NGĂN NGỪA NGUY CƠ "TỰ DIỄN BIẾN" TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI XII CỦA ĐẢNG

Hiện nay, các tổ chức Đảng trong cả nước đang tập trung tiến hành đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng nhằm đánh giá, tổng kết việc thực hiện nghị quyết Đại hội XI, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tiếp theo, đồng thời bầu ra cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng giữa hai nhiệm kỳ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trong một bộ phận cán bộ, đảng viên xuất hiện những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, như: lợi dụng quá trình góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội XII để tuyên truyền các quan điểm trái với quan điểm, nguyên tắc của Đảng; lợi dụng các diễn đàn, hội thảo, hội nghị để phổ biến các tài liệu có nội dung xấu; công khai ủng hộ hoạt động của số đối tượng chống đối… Những biểu hiện trên là hết sức nguy hiểm, dễ bị các phần tử xấu lợi dụng vu cáo, xuyên tạc, gây chia rẽ nội bộ.
V.I. Lê-nin đã từng nhắc nhở và cảnh báo những người Cộng sản rằng, không ai có thể đánh đổ được chúng ta, trừ chính những sai lầm của chúng ta. Lời di huấn trên của Người ngày nay vẫn còn giá trị và mang tính thời sự nóng hổi. Nó đòi hỏi Đảng ta, mỗi cán bộ, đảng viên phải khắc sâu lời dạy trên, để tránh nguy cơ "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", dần dần xa rời mục tiêu, lý tưởng, đi vào quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.

Lịch sử CNXH hiện thực thế giới đã có nhiều bài học cay đắng, nhất là những bài học nóng hổi ở Liên Xô và Đông Âu; nơi mà Đảng Cộng sản, giai cấp công nhân, chế độ XHCN đã từng chiến thắng trước mọi thử thách cam go, ác liệt của chiến tranh, nhưng lại gục ngã trong hoà bình, trước sự tấn công nham hiểm, ác độc của chiến lược "Diễn biến hoà bình" do các thế lực thù địch phát động. Trong những nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ CNXH ở Liên Xô và Đông Âu, có nguyên nhân "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của một bộ phận CB,ĐV và tổ chức đảng. Những sai lầm trong đường lối chính trị của Đảng Cộng sản ở các nước đó đã làm cho CNXH lâm vào trì trệ, khủng hoảng; cộng với đó là sự tấn công nguy hiểm của các thế lực thù địch đã làm cho tổ chức đảng và một bộ phận CB,ĐV do bản lĩnh non kém, đã "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", buông lỏng vai trò lãnh đạo, xa rời nguyên tắc Đảng, thủ tiêu đấu tranh…, dần dần đi vào lập trường của giai cấp tư sản; không có hành động cần thiết trước sự tấn công thâm độc của chủ nghĩa đế quốc..., làm cho CNXH ở đó nhanh chóng tan rã.

Điều đáng quan tâm nhất là, trước sự đổ vỡ của CNXH ở Liên Xô và Đông Âu; những tác động tiêu cực từ mặt trái kinh tế thị trường và sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, một số CB,ĐV đã dao động về mục tiêu, lý tưởng, con đường XHCN, chuyển sang phụ họa, bênh vực cho CNXH dân chủ; công kích các nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng; thậm chí, vô tình hay hữu ý, họ còn tuyên truyền cho chủ nghĩa tư bản. Một số CB,ĐV lợi dụng chức quyền, tham ô, tham nhũng… giầu lên nhanh chóng, đã và đang tham gia vào một bộ phận xã hội có những quan điểm xa lạ với Đảng Cộng sản… 

Yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH để đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, đang đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải vượt qua mọi nguy cơ, đẩy lùi thách thức, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Điều đó đòi hỏi mỗi CB,ĐV và tổ chức đảng phải tỉnh táo nhìn thẳng vào những hạn chế, thiếu sót của mình để kịp thời khắc phục đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: một đảng "không dấu giếm", dám nhìn rõ khuyết điểm của mình, là một đảng mạnh.

Để góp phần thực hiện tốt vấn đề đó, chúng ta cần tiến hành nhiều nội dung, biện pháp; kết hợp công tác tư tưởng, tổ chức với công tác chính sách; trong đó, cần thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ CB,ĐV; tập trung xây dựng đội ngũ CB,ĐV ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.


Gia Linh
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét