NỖI NIỀM NGƯỜI XA XỨ

Khi sinh ra ai cũng muốn có cho mình một quốc tịch, một quê hương và thậm chí là cả sự yêu thương đùm bọc của mọi người. Được sinh và lớn lên như thế, ôi sao thật hạnh phúc. Dù đi tới đâu ai cũng muốn trở về góc quê nhà bởi chỉ ở đó con người ta mới nếm được cái mùi thoang thoảng mát dịu của đồng quê, được thả hồn trong tiếng hát của anh em, được ập ẹo những giọng nói đia phương ..

Tôi sinh ra ở một nơi xa xứ, không biết cái mùi của đồng ruộng, không biết thế nào là thả diều, cắt cỏ, chăn trâu. Tôi và những con người viễn xứ như tôi dẫu có dựa vào nhau cũng vẫn cảm thấy một nỗi cô đơn xa xăm.

Tôi bị kì thị vì dáng nhìn nhỏ con với nước da vàng và mái tóc đen không giống những người da trắng kia. Và ở đây, luôn có một bộ phận người cùng dòng máu với tôi có tư tưởng hằn học khi nói về đất nước. Lũ bạn tôi luôn kháo nhau và nhồi nhét vào đầu tôi về những hình ảnh vê quê hương nơi mà người ta gọi là thiên đường của độc tài, con người bị chà đạp, đất nước bị xâm lăng, nhân dân bị đánh đập tàn nhẫn. Đồng bào bị giam cầm trong đau khổ. Tôi không tin khi chưa chứng kiến tận mắt . Mà như thế có nghĩa tôi không thể cho phép mình gửi gắm niềm tin một cách vô cớ. Bởi ở đây, mang tiếng là thiên đường nhưng cũng đâu có phải thiên đường đúng nghĩa, có chăng là thiên đường của sự kỳ thị. Một sự kỳ thị tồn tại âm thầm nhưng mãnh liệt. Tôi mong muốn trở về quê hương

Tôi quyết định lên đường về trở về với đất tổ. Đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, tôi đã yêu cái nắng Sài Gòn, nó ấm áp hơn ngọn lửa giữa ngày đông miền xa xứ. Đi dọc Việt Nam, tôi được cảm nhận cái mùi của mặn của biển, thanh nhẹ của gió, mát lành của hương lúa đồng quê và hương nồng của hoa sữa. Tất cả làm cho tôi trở nên nhẹ nhõm, cảm nhận được sự bình yên của quê nhà mà xưa nay chưa từng có được. Mỗi vùng quê có những độc đáo của riêng mình, toát lên một nét chân chất, từ miền núi tới đồng bằng, từ nông thôn đến thành thị. Tôi được thấy trên cánh đồng mọi người đều hồ hở trong niềm vui mùa vụ, những tiếng cười rôm rả khắp cánh đồng, con lũ trẻ nô đùa thật thích mắt, phố thị ồn ào nhưng cũng có những khoảng lặng, cổ kính cho riêng tư. 

Tôi đã đúng khi không gửi niềm tin vào những câu nói cay nghiệt kia, quê hương Việt Nam tươi đẹp, nên thơ hơn tôi tưởng. Ở đó tình người được ủ ấm trong men say, trong những điệu nhạc cồng chiềng, trong tiếng hát quan họ giao duyên hay trong những điều hò thơ mộng trên sông và cả những câu vọng cổ khiến người ta phải rung động đến từng tế bào. Tôi lẩm bẩm những câu thơ “Bên kia đại dương là là quê hương yêu dấu; Đông năm nay tuyết nơi này như phủ hơn nhiều; Người viễn xứ trái tim như nhỏ lệmỗi bước xa quê lòng đầy nổi nhớ”. Tôi cũng chỉ mong sao những người con xa xứ kia có dịp trở về với quê hương dù chỉ một lần để thấy được những hồn hậu, chân thực. Không phải ở những nơi giàu có đã hạnh phúc, hạnh phúc là khi được sống, cống hiến, được nói giọng nói của quê hương mình. Tôi nghĩ: Sẽ có ngày bạn nhận ra rằng không ở đâu tuyệt vời bằng nơi chôn nhau cắt rốn của mình.
Chia sẻ trên Google Plus

74 nhận xét:

  1. Ai cũng vậy thôi, ai cũng mang trong mình lòng yêu nước nồng nàn, ai cũng có một quê hương đất nước để nhớ nhung, để hy sinh, để cống hiến, để nhớ về mỗi khi mệt mỏi, mỗi khi gục ngã

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn cũng như tôi, xa quê cài cuốc làm ăn ở xứ người, đời sống có cao hơn một chút nhưng làm sao sánh được với quê nhà.

      Xóa
    2. Ấy vậy mà có một số kẻ chúng sẵn sàng bán đi quê hương để đổi lấy sự sang giàu cho bản thân họ đấy.

      Xóa
  2. Dù có đi đến nơi đâu, dù là sinh sống, làm việc hay công tác thì hãy luôn nhớ rằng, mình luôn có một quê hương, mãi luôn mong mỏi và ngóng trông, luôn luôn chào đón và vui mừng về một đứa con của dân tộc này

    Trả lờiXóa
  3. Đi đi rồi đi nữa nhưng trong lòng không gì có thể thay thế bằng quê hương. Bạn xa quê nhưng xin đừng bỏ mặc quê nhà

    Trả lờiXóa
  4. Những câu hò xứ nghệ, những điệu hát giao duyên hay cả những tiếng cồng chiêng vàng rền xứ rừng núi, ôi sao mà thân thương, đời thường đến vậy.

    Trả lờiXóa
  5. đù đi đâu và ở đâu thì vẫn luôn có tình yêu quê hương đất nước , đặc biệt là người xa xứ , luôn luôn hướng về Tổ QUốc , quê hương yêu dấu của mình , đi đâu cũng không thể quên nơi nguồn cội của mình.

    Trả lờiXóa
  6. quê hương mỗi người chỉ một , như là chỉ một mẹ thôi , nếu ai không nhớ sẽ không lớn nỗi thành người , đây là bài học cho tất cả mọi người , vì thế dù đi đến đâu hãy luôn nhớ về quê hương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vẫn thích cái cảm giác thư thái khi bước trên con đường làng, con đường nằm giữa cánh đồng. Mỗi lần đi bộ trên con đường đó về nhà để tận hưởng cảm giác mát mẻ, có những cánh diều của bọn trẻ, của những người gặt lúa nơi đây và của cả mẹ tôi.

      Xóa
  7. Xa quê cái mà tôi nhớ nhất lại chính là hình ảnh khói bếp buổi chiều tà, quê hương hiện lên thật ấm áp, nên thơ. Qua làn khói chiều, tất cả đều hiện lên hư hư ảo ảo, bình yên đến cháy lòng.

    Trả lờiXóa
  8. Quê hương! Hai tiếng thân thương mà mỗi khi cất lên ta nghe da diết lòng. Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên từng ngày, là nơi cất giữ bao kỷ niệm tươi đẹp thời ấu thơ. Chắc hẳn quê hương trong tâm khảm mỗi người là những gì đẹp nhất, thiêng liêng gần gũi nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói về quê hương tôi không thể dùng từ nào để có thể miêu tả hết được cảm xúc dạt dào trong tôi. Nó linh thiêng lắm, nó đời thường lắm nhưng nó tuyệt vời lắm

      Xóa
  9. Quê hương là cái nôi đầu tiên đón nhận tiếng khóc chào đời, những bước đi chập chững, gắn với kí ức tuổi thơ không thể nào quê. Đó là nơi mà cuối cùng ai cũng muốn trở về và gắn bó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng muốn về nới chôn nhau cắt rốn của mình, nhưng nhiều kẻ không được như thế đâu bạn à, họ một đi không bao giờ quay trở lại, thậm chí còn ngoảnh đầu bán đứng quê hương

      Xóa
  10. Người ta gọi đó là trăm nghe không bằng một thấy. Khi mà người ta tiếp thu thông tin một cách có định hướng từ những người khác thì chẳng có gì đảm bảo đó là đúng cả. Ở đây những kẻ lưu vong, không mấy thiện cảm với đất nước đã không ngừng tuyên truyền về 1 VN màu xám, nhưng hãy trở về quê hương và tự mình cảm nhận thay vì cảm nhận qua lăng kính của người khác

    Trả lờiXóa
  11. Sự thật là Việt Nam đã và đang phát triển, thay da đổi thịt từng ngày. Đất mẹ Việt Nam sẽ luôn rộng lòng chào đón những người con xa xử trở về thăm quê hương. Ở đây chẳng hề có sự độc tài, cũng chẳng có sự phân biệt nào mà chỉ có hòa bình, ổn định mà thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết nhưng người xuất khẩu lao động sẽ như thế nào. Đằng sau những tờ đô gửi về cho gia đình, những hào nhoáng khi được xuất cảnh ra nước ngoài là những ngày lao động vất vả, những bữa cơm hộp chớp nhoáng, hay những phút chợp mắt vạ vật.

      Xóa
  12. Thực sự có ai xa quê mà không nhớ mà không hướng về quê cha đất mẹ. Có chăng cũng chỉ có đám rận, hay đám Vịt Tân tha hương nơi đất khách quê người mà ngày đêm nhục mạ chính dân mình, tôn ngoại bang như thần thánh mà thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đám này thì không chấp là gì nữa rồi bạn ơi. Sẵn sàng làm tất cả mọi việc kể cả quê cha đất tổ cũng đem bán luôn. Đau xót quá.

      Xóa
  13. Quê hương nếu ai không nhớ sẽ không lớn nỗi thành người. Hai tiếng quê hương sao nghe thân thương mà thiêng liêng đến thế. Trưởng thành, công tác xa quê tôi lại càng thấm hơn câu nói đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trống vắng lòng con những chuỗi ngày dài
      Giọt lệ con rơi sâu tận đáy lòng
      Còn nhớ, còn thương, còn hoài, còn vọng…
      Con sẽ “bước đi” để được “trở về”

      Và tự hỏi lòng: Bờ bến con đâu?!
      Vẫn mãi trả lời: Quê hương con đó

      Xóa
    2. Bỗng thèm nghe. Tiếng cằn nhằn Thầy Mẹ.
      Lúc mải chơi. Quên mất cả giờ về.
      Tiếng cãi lộn. Chị em thời thơ ấu.
      Cãi xong rồi. Nhưng lại thấy thương ngay

      Xóa
  14. Tiếng quê hương sao mà thân thiết đến thế. Nó cũng chẳng có gì ngoài nhừng trò trẻ con cắt cỏ, chăn trâu nhưng nó thân thương biết bao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ồn ào, tấp nập, không khói bụi cuồn cuộn với những dòng xe ở nút giao thông, quê tôi thật yên bình và có phần thoáng đãng với những cánh đồng lúa mênh mông, với những luồng gió khe khẽ, và cả những tiếng ếch, nhái kêu văng vẳng khi đêm về. Tôi yêu cái yên bình nơi đây, trước là thế, giờ vẫn vậy, nơi tôi sinh ra thật dịu dàng nâng bước chân tôi khi tôi trở về và đầy quyến luyến khi tôi rời xa nơi đây.

      Xóa
  15. Nỗi niềm của hàng ngàn hàng triệu người xa quê là mong một ngày trở về cống hiến sức mình vì quê hương vì đất nước. Chứ không phải có quê hương nhưng lại tôn sùng nước khác như thần thánh và chỉ biết sỉ nhục chính người dân quê mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vẫn tin vào tương lai tươi sáng của mình, quê hương sẽ là nơi tiếp thêm sức mạnh cho tôi sau mỗi chặng đường. Tôi thèm đến nao lòng không khí Tết của buổi sáng mùng một năm xưa

      Xóa
  16. Ở quê nhà vẫn là tốt nhất bạn à. Máu đỏ da vàng nhưng họ chân tình lắm. Ở nơi xứ người không có nổi một chút yêu thương đâu. Đừng ảo tưởng và quá tự hào về chốn thiên đường đó. Rồi một ngày nào đó bạn sẽ biết ở đâu mới hợp với bạn nhất.

    Trả lờiXóa
  17. Thích những buổi chiều khói bếp quẩn quanh trên những nóc nhà, những hàng cây, lãng đãng, mờ ảo. Thích giấc ngủ dài và sâu không chút lo toan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quê hương! Hai tiếng thân thương mà mỗi khi cất lên ta nghe da diết lòng. Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên từng ngày, là nơi cất giữ bao kỷ niệm tươi đẹp thời ấu thơ. Chắc hẳn quê hương trong tâm khảm mỗi người là những gì đẹp nhất, thiêng liêng gần gũi nhất.

      Xóa
  18. Con người cũng thật là lạ, cứ hay đứng núi này trông núi nọ để rồi bảo nó to hơn, tốt hơn, đẹp hơn, hạnh phúc hơn nhưng sự thật ra họ đâu nào hay biết chính quê hương mình mới là nơi tuyệt vời nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó chỉ là những hòa nhoáng bên ngoài thôi bạn à. bản chất là như thế nào thì còn lâu mới biết được. Bên ngoài thì bóng loáng nhưng bên trong thì cả bồ dao găm.

      Xóa
  19. Dù cả thế giới có ngoảnh mặt quay lưng thì hãy luôn nhớ đằng sau luôn còn có một quê hương mãi luôn dang rộng vòng tay đón chúng ta quay về

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng nhiều người lại chối bỏ cái phước đó đấy bạn à. Thằng Ngô Quang Kiệt còn dám bảo là thấy nhục nhã khi cầm hộ chiếu Việt Nam trên tay cơ mà. Không biết lúc gần chết hắn có muốn về với đất mẹ hay lại lang thang xứ người.

      Xóa
  20. Đất nước này vẫn luôn tươi đẹp, yên bình như thế. Chẳng phải ngẫu nhiên mà VN nằm trong top 10 đất nước hòa bình nhất thế giới, chẳng phải ngẫu nhiên mà du khách nước ngoài đến đều muốn 1 lần trở lại VN bởi cảnh đẹp và con người nơi đây

    Trả lờiXóa
  21. Mỗi năm hoa đào nở lại thấy ông đồ già. Những hình ảnh thân thương đó chỉ có quê hương Việt Nam mới có được mà thôi.

    Trả lờiXóa
  22. Không biết cuộc sống của những cô chú, anh chị đi xuất khẩu lao động ở bên ấy sẽ như thế nào. Có bị kỳ thị, có bị ghẻ lạnh như người này không.

    Trả lờiXóa
  23. Đông lạnh lẽo.Trời Âu màu tuyết trắng*
    Bỗng thèm về nơi ấy. Cánh đồng xanh.
    Da diết nhớ. Con đường quê, ngõ nhỏ.
    Khói bếp bay. Ấm áp bữa cơm chiều.

    Trả lờiXóa
  24. không cần đi đâu xa chỉ cần đặt chân về quê hương thì đó chính là thiên đường!

    Trả lờiXóa
  25. Vì lòng hận thù nhỏ nhen mà đến tận bây giờ những con người này không thể bỏ qua được chiến tranh mà tìm về với quê hương thì đúng là quá kém cỏi. Ân oán nên cởi chứ không nên cứ mãi mãi hận thù đến như vậy, vừa chẳng có quê hương để về lại phải sống xa xứ nữa

    Trả lờiXóa
  26. Chiến tranh đã lùi xa rồi, hãy nhìn về những gì mà đất nước đang có chứ đừng để cái lòng hận thù nhỏ nhen kia che mắt. Đất nước luôn giang rộng vòng tay đón những Việt Kiều có lòng hảo tâm về đất nước xây dựng đất nước vì vậy mọi người hãy suy nghĩ lại đừng có gây thêm oán thù nữa làm gì cả

    Trả lờiXóa
  27. Quê hương là chùm khế ngọt,
    Cho con trèo hái mỗi ngày...
    Quê hương mỗi người chỉ một,
    Như là chỉ một mẹ thôi,
    Quê hương nếu ai không nhớ,
    Sẽ không lớn nỗi thành người
    Yêu quê hương Việt Nam quá. Hãy làm tất cả để bảo vệ quê hương.

    Trả lờiXóa
  28. đất nước ta trải qua bao nhiêu khó khăn mới đươc như ngày hôm nay mà vẫn có kẻ muốn làm hại đất nước ta những kẻ đó thật không xứng đáng là người Việt Nam và chúng phải bị trừng trị một cách nghiêm khắc nhất. Việt Nam một đất nước tươi đẹp chịu nhiều đau thương nhưng đang tiến lên một cách mạnh mẽ vì đất nước chứa đựng một sức mạnh nội lực vô cùng lớn

    Trả lờiXóa
  29. Tôi tự hào là một công dân Việt Nam!
    Tự hào bởi truyền thống anh hùng của dân tộc, đất nước trải qua 4000 năm lịch sử với biết bao thăng trầm. Nhưng đất nước Việt Nam đã làm cho thế giới phải chú ý với chiến thắng hai đế quốc thực dân hùng mạnh. Tôi tự hào mình là người con đất Việt, cần cù, chịu thương, chịu khó. TÔI YÊU VIỆT NAM!

    Trả lờiXóa
  30. Đất nước ta đã trải qua quá nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt cảnh phân chia nam bắc nhưng giờ đây đất nước đã đổi thay, nhân dân hưởng cảnh thái bình, an lành. Đã là người Việt Nam, sao ta không lấy đó làm vui mừng mà chúng ta lại đi chê bai, dè bỉu, làm mất đoàn kết dân tộc Rất nhiều đồng bào ta ở hải ngoại đã thay đổi cách nghĩ được nhà nước mờ gọi họ đã bỏ qua thù hằn trở về quê hương xây dựng đất nước vậy tại sao vẫn còn những bạn có được cuộc sông tự do nhưng vẫn muôn dây nên triến tranh trống đối đất nước các bạn hãy suy nghĩ lại và bắt đầu thây đôi để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp

    Trả lờiXóa
  31. Vâng! Việt Nam quê hương tôi, nơi con người được sống chọn vẹn trong hòa bình, tự do và hạnh phúc, cuộc sống ở nơi đấy thật bình yên và tươi đẹp. Tôi yêu đất nước này yêu những vũng quê yên tĩnh. Công ơn của những người đã nằm xuống trong các cuộc chiến để chúng ta có được ngày hôm nay không bao giờ tôi quên điều đó. Bạn thì sao?

    Trả lờiXóa
  32. quá đẹp ấy chứ! tôi muốn đi du lịch quanh đất nước xinh đẹp này! bạn nào thích hành trình thì mình cùng làm một chương trình thú vị nào! không có những tháng ngày đau đầu với công việc và cuộc sống phức tạp của môi trường quanh ta. hãy thay đổi một chút để có những khoảng tg đẹp đẽ của cuộc đời.

    Trả lờiXóa
  33. Yêu Việt Nam hãy cống hiến sức mình vì non sông đất nước này bạn nhé chứ đừng có hô mồm như thế chẳng được gì đâu. Đất nước đang trong giai đoạn phát triển và gặp phải rất nhiều sự cản trở của các thế lực thù địch, đánh tan chúng là nhiệm vụ hàng đầu mà mỗi công dân phải tích cực hành động

    Trả lờiXóa
  34. Người nông dân chất phát một nắng hai sương với bông lúa, con trâu, với đàn gà với vướn rau.... người dân Việt Nam nghèo nhưng sống với nhau rất tình cảm và đoàn kết, sự đoàn kết ấy cũng chính là sức mạnh giúp chúng ta đánh đuổi mọi giặc ngoại xâm.

    Trả lờiXóa
  35. Có đi xa rồi mới thấy nhớ. Cho dù có sung sướng ra sao nhưng hễ cứ đi xa thì Tổ Quốc luôn nằm trọn trong trái tim mình. Tiếc rằng nhiều kẻ đang sống, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Việt Nam lại chán bỏ mảnh đất đã nuôi lớn chúng, cho chúng trưởng thành để mơ ước những giấc mơ hão huyền đc xuất ngoại chống lại Tổ Quốc.

    Trả lờiXóa
  36. Cứ phải đi xa rồi mới thấm cảm giác này. Cho dù bạn là ai, có thành công đến mức nào cũng không thể quên đi nơi chôn rau cắt rốn của mình. Ấy vậy có những kẻ ở nơi đây vẫn thèm muốn 1 cuộc đào tẩu bằng những hào quang bề ngoài của phương xa kia. Cũng vì vậy mà chúng sẵn sàng chửi bới tổ quốc chỉ để đc ra nước ngoài sinh sống theo kiểu cưu mang bố thí.

    Trả lờiXóa
  37. Có nhiều người khi ở nước ngoài bị bọn khốn nạn mà suốt ngày cứ bô bô dân chủ nhân quyền với các nước khác, chúng coi khinh các dân tộc khác coi các dân tộc da vàng và da đen là lũ mọi rợ không cùng đẳng cấm với chúng cái lũ nhà giàu tư bản khốn nạn chả thèm coi ai ra gì.

    Trả lờiXóa
  38. Nhiều người dân hải ngoại do ít thông tin và bị đầu độc những thông tin không đâu và đâu của bọn phản động nên họ không ý thức được những gì mình ghe thấy là sai chỉ có khi họ tận mắt về chứng kiến thì họ mới cảm nhận được sự yên bình nơi đây.

    Trả lờiXóa
  39. Đơn giản thế thôi. Hơi nghèo một chút, hơi chân chất một chút nhưng thắm đậm tình người đấy. Không phải lãnh lẽo đâu.

    Trả lờiXóa
  40. Đất nước ta tuy không có điều kiện được như nhiều nước nhưng cuộc sống nơi đây yên bình và thanh than hơn nhiều, chịu ít áp lực hơn, cũng không phải lo khủng bố này nọ, một cuộc sống yên bình không gây chiến tranh với bất kì nước nào.

    Trả lờiXóa
  41. rõ ràng đó là một kế hoạch của lũ hải ngoại cơ mà, chúng muốn đào tạo con em của chúng sau này thành những con người có tư tưởng thù hằn dân tộc thật cao độ mà

    Trả lờiXóa
  42. nhưng có phải nhiều người được như thế này đâu, phần đa là họ vẫn bị chính những người cha,người ông của mình đầu độc về chính quê hương mình khiến trong mắt họ quê hương là cái gì đó rất xấu xa

    Trả lờiXóa
  43. Ai bảo ở nước ngoài cộng đồng bị kì thị. Họ vẫn sống tốt, họ cũng muốn về quê nhưng quê hương họ bây giờ còn đâu, nát hết rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. kì thị hay không có đó không ai quan tâm nhé, còn về quê hương thì luôn rộng mở nhé, chẳng qua là chúng mày sợ thì có, sợ về nhục mặt chúng mày ra mà thôi

      Xóa
    2. nát quá bạn nhỉ, nát vậy mà Obama tới chơi đấy thôi, bao hội nghị quốc tế diễn ra tại đây đấy thôi, nát quá sao mà được đánh giá là nền kinh tế tiềm năng của thế giới nhỉ???

      Xóa
    3. lũ óc chó chúng mày mới nghĩ thế thôi, chứ giờ thế giới là thế giới thông tin cả rồi, việc của nước nào trên thế giới hiện nay dường như là public hết rồi

      Xóa
  44. cái này thì tôi cũng nghe nói nhiều rồi, ở hải ngoại thông tin về đất nước ta hình như là rất ít, và dường như nhiều thông tin bị sai lệch quá, khiến thế hệ thứ 2, 3 sau này hầu như không biết gì về đất nước

    Trả lờiXóa
  45. giờ chiến tranh cũng lùi xa rồi, trong nước người ta cũng chẳng còn nghĩ mấy đến chuyện thù hằn nữa rồi, nên rất rộng mở để đón những người con lầm đường về quê hương chuộc lại lỗi lầm

    Trả lờiXóa
  46. tôi nghĩ giờ không hẳn là thế, giờ tình hình gì về nước ta cứ lên mạng gõ là ra ngay thôi mà, chẳng qua lũ đấy chúng cố tình ngụy biện ra lý do đấy thôi, nếu là cách đây 10 năm thì còn lấy lý do đấy được

    Trả lờiXóa
  47. Mỗi người một nơi, mỗi người một chí hướng nhưng nơi chôn rau cắt rốn của mình thì ko ai có thể quên cả. Được biết hiện nay nhiều kẻ đang mong muốn đc tị nạn chính trị để ra nước ngoài sống cuộc sống giàu sang hơn. Nếu vậy cho chúng biến cả đi cho trong lành đất nước. Qua đó mới hiểu kiếp sống xa quê hương ra sao? Cũng chả sướng sung gì cái phản bội Tổ Quốc đi tha phương xứ người đâu.

    Trả lờiXóa
  48. Người Việt Nam ở hải ngoại bị bọn phản động đặc biệt là Việt Tân định hướng thông tin rất nhiều. Cũng vì lẽ đó mà chúng mới moi tiền được kiều bào ta nhằm phục vụ cho hoạt động chống phá.Công tác thông tin đúng là luôn luôn cần thiết và quan trọng

    Trả lờiXóa
  49. đó là trước kia thôi nhé, còn bây giờ những gì về nước ta thì lên mạng là có sẵn cả mà, chẳng qua là họ có muốn nghĩ đúng về đất nước hay không mà thôi hay là cái âm mưu của cha ông họ đã ăn sâu vào họ quá lớn

    Trả lờiXóa
  50. nếu bài này trước kia thì tôi nghĩ sẽ tạo được niềm tin hơn, còn giờ thì công nghệ thông tin tràn lan rồi, nước ta có phải như triều tiên đâu mà bí mật cơ chứ

    Trả lờiXóa
  51. lũ hải ngoại là thế cơ mà, muốn biến các thế hệ con cháu của lũ chúng sau này cũng như chúng, cũng với một cái tinh thần thù hằn dân tộc và tâm địa hại dân tộc mình

    Trả lờiXóa
  52. bữa tôi có thấy một cái phóng sự mà đài truyền hình nước ta làm nói về thế hệ thứ 2, thứ 3 ở hải ngoại thì thấy họ cũng yêu nước này nọ cơ mà, tôi nghĩ số mà thù hằn dân tộc chắc là thiếu số thôi

    Trả lờiXóa
  53. bọn hải ngoại chúng phải bịt thông tin thì chúng mới bớt nhục đi chứ, giờ mà để biết rằng chúng là lũ phản quốc chúng là cái lũ làm cho đất nước đi xuống thì nhục lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nói chuẩn đấy chứ, vì lũ chúng cứ bảo rằng cộng sản là xấu xa này nọ cơ mà, là đưa đất nước đi xuống cơ mà, nhưng giờ đất nước dưới sự lãnh đạo của những người cộng sản nó đi lên như thế thì chúng hổ thẹn lắm chứ

      Xóa
  54. giờ nói thật chính sách của Đảng, Nhà nước ta đã rộng mở thế rồi, lũ chúng có về hay không thì kệ chúng nó, chúng là lũ phản quốc, đã cho cơ hội chuộc lỗi rồi còn này nọ

    Trả lờiXóa
  55. ok, giờ trước đây là các anh chị bị bịt kín thông tin nhưng giờ thông tin như thế, đất nước như thế thì các anh chị có quay lại quê hương để chuộc lỗi hay khôg, hay vẫn khư khư bên kia

    Trả lờiXóa
  56. cứ chém gió, chẳng qua là thấy nước mình điều kiện không được bằng bên kia, sợ mệt, sợ vất vả nên không về nước thì nói cho rồi, bày đặt lý do nữa cơ chứ, nước ta mở của từ năm 1986 đến giờ rồi nhé, thông tin không thiếu nhé

    Trả lờiXóa