KHI TOAN TÍNH ÍCH KỶ ĐẶT LÊN TRÊN LỢI ÍCH CỘNG ĐỒNG

Những năm gần đây, chuyện linh mục xấu xấu thường xuyên kích động giáo dân để tiến hành hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước không còn xa lạ, nhất là sau sự cố ô nhiễm môi trường liên quan Formosa. Một số linh mục có "thành tích" chống chính quyền cực đoan như Nguyễn Thái Hợp, Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam,… ngày càng gia tăng hoạt động tụ tập kích động khiến tình hình an ninh trật tự tại khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh diễn biến hết sức phức tạp. Vừa qua, dư luận lại càng ngán ngẩm khi một số giáo dân tại xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh lại bị xúi giục, kích động tham gia ngăn cản đơn vị thi công triển khai dự án cải tạo đường dây 35 kV và tạo mạch vòng giữa lộ đường dây 371E18.5 và lộ đường dây 371E18.3.
Việc ngăn cản của một số giáo dân tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân
và doanh nghiệp trong khu vực

Dự án có tổng mức đầu tư 9,2 tỷ đồng, quy mô cải tạo 8,5 km đường dây 35 kV thành mạch kép (từ vị trí số 11 - 72), được xây dựng chủ yếu dựa trên tuyến cũ; tại một số vị trí nắn tuyến để phù hợp với quy hoạch và thuận lợi cho công tác quản lý, bảo trì, vận hành sau này. Dự án cải tạo đường dây 35 kV và tạo mạch vòng giữa lộ đường dây 371E18.5 và lộ đường dây 371E18.3 là dự án có vai trò hết sức quan trọng, đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân khu vực Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, toàn bộ các doanh nghiệp, đơn vị nhà nước đóng trên khu vực Cảng Vũng Áng và các khu vực khác có liên quan. Mặc dù dự án đã khởi công 2 năm tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hoàn thành, do một số giáo dân nằm trên địa bàn triển khai dự án đã đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi quá mức, gây khó khăn cho việc triển khai dự án. Lấy lí do là việc nâng cấp đường dây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh, một số hộ giáo dân đã yêu cầu đơn vị thi công dự án bồi thường hành lang đường dây đi qua, số tiền bồi thường hàng trăm triệu đồng, nếu không đền bù thì không cho chôn cột, không cho kéo dây. Đặc biệt có trường hợp khi ngành điện tiến hành đào móng để thay một cây cột mới ngay tại vị trí cột cũ đã xuống cấp, trong vườn một nhà dân, thì mức yêu cầu bồi thường mà gia đình này đưa ra là 250-300 triệu đồng.

Tuy nhiên, những yêu cầu này là hoàn toàn phi lý, không theo đúng quy định của pháp luật. Theo quy định của Chính phủ, đối với đường dây 35kV, người dân vẫn được phép xây dựng nhà cửa và các công trình dân sinh, trồng cây xanh dưới hành lang với chiều cao không vượt quá 5m, việc nâng cấp đường dây 35kV đi qua nhà các hộ dân tại xã Yên Thịnh là đảm bảo an toàn theo quy định. Việc tiến hành cải tạo đối với đường dây dựa trên hành lang điện có từ năm 2001, việc đền bù với hành lang điện đã được hoàn toàn từ rất lâu, nên yêu cầu đền bù là hoàn toàn không có cơ sở.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã vận động, tuyên truyền, giải thích từ rất lâu cho các giáo dân tại xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, tuy nhiên, các hộ này kiên quyết không nghe và tiếp tục cản trở việc triển khai dự án nhằm đòi bằng được số tiền đền bù. Đây là hành động ích kỷ, đặt lợi ích cá nhân lên trên giá trị cộng đồng. Vì lợi ích cá nhân, những hộ dân này đã ngăn chặn nhu cầu bức thiết về điện tiêu dùng của hàng trăm hộ khác và các doanh nghiệp trong khu vực Vũng Áng, gián tiếp cản trở sự phát triển kinh tế của địa phương. 

Thiết nghĩ, các hộ giáo dân tại xã Kỳ Thịnh cần thay đổi nhận thức của mình, có thái độ tích cực hơn, bỏ qua những ích kỷ của bản thân để góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng

VĂN QUÁN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét