BOT CAI LẬY SẼ RA SAO

Câu chuyện về giao thông thời gian qua được nhiều người qua tâm nhất đó chính là việc các trạm thu phí BOT bủa vây các trục đường quốc lộ khiến nhiều người ra đường không khỏi xót xa. Rất nhiều chính sách đã được điều chỉnh xong việc cú ra đến cao tốc là mất tiềm trăm, tiền triệu cũng khiến nhiều tài xế cũng phải tình toán. Đặc biệt như thời gian vừa qua, với những vấn đề liên quan đến BOT Cai Lậy và đỉnh điểm là việc các tài xế trả một sấp tiền lẽ mỗi khi qua trạm khiến cho việc quản lý đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, không những thế, còn gây ra tình trạng ách tắc giao thông kéo dài. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của nhiều người và đặc biệt vấn đề ách tác hàng tiếng đồng hồ như vậy còn ảnh hưởng đến cả năng suất sản xuất, lao động của các cơ quan, doanh nghiệp.

Liên quan đến tình trạng căng thẳng tại trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) phải xả trạm lần 3 vào sáng nay, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có báo cáo tổng hợp về BOT trình Thường trực Chính phủ. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh "đặc biệt là về công trình BOT Cai Lậy, Tiền Giang" để có đánh giá toàn diện.

Thủ tướng nêu rõ không để kéo dài tình trạng này.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: "Trước mắt trạm thu phí sẽ tiếp tục hoạt động. Đây là sự việc phức tạp, Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Tiền Giang lên kế hoạch xử lý. Trạm BOT này đã giảm 30% và miễn phí cho người dân sinh sống quanh trạm rồi", vị này nói.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, khẳng định đã cử một Phó cục trưởng trực tiếp vào làm việc với tỉnh Tiền Giang. "Quan điểm của Tổng cục là chủ đầu tư vẫn tiếp tục thu phí. Không vì người dân dùng tiền lẻ mà dừng thu. Chúng tôi yêu cầu trạm nếu ùn tắc phải xả trạm", ông Huyện nói.

Đến 30/11, trạm thu phí này tiếp tục tiến hành thu giá dịch vụ trở lại để hoàn vốn. Nhưng ngay sau khi thu trở lại, nhiều phương tiện vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm thu giá. Nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông và có nguy cơ tiếp tục phải dừng thu giá.

Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu giá tại trạm để hoàn vốn cho dự án. Các cơ quan có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá Cai Lậy.
Đây quả thực là một việc làm rất khó, bởi chế tài xử lý chưa thỏa đáng, hơn nữa sẽ vướng phải sự phản ứng của người dân tham gia giao thông, nhất là số các quái xế đã chuẩn bị sẵn cả sấp tiền lẻ sẵn sàng gây những nhiễu. Do vậy, thời gian tới nếu BOT Cai Lậy có tiến hành thu phí trở lại thì có lẽ tình trạng tắc nghẽn sẽ có thể được tái diễn.

NGỌC LÂM
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét