NÓI VỀ ÁN KỶ LUẬT CỦA ĐÔN

Những ngày qua, chuyện Võ An Đôn bị xóa tên khỏi danh sách đoàn luật sư tỉnh Phú Yên đang làm xôn xao giới luật sư. Dù không phải thành viên của đoàn luật sư Phú Yên nhưng là một người trong giới, tôi cũng quan tâm và theo dõi vụ việc này.

Trước hết, tôi chia sẻ với tình cảnh khó khăn mà Võ An Đôn đang đối mặt. Đối với một luật sư, bị xóa tên khỏi danh sách đoàn luật sư cũng như là một dấu chấm hết đối với sự nghiệp. Nhưng vì sao Đôn bị như vậy? Cá nhân tôi cho rằng đó là bởi Đôn cứ níu kéo những sai lầm mà không biết sửa.

Thực tế, trong vài năm trở lại, Đôn đã chuyển dần sang hoạt động chính trị nhiều hơn là một luật sư. Đôn thường xuyên có những bài viết nói về nền pháp luật, giới luật sư trong nước dưới góc nhìn phiến diện với quan điểm cho rằng luật pháp Việt Nam chỉ đề bảo vệ cho những người có tiền, luật sư chỉ biết chạy án và làm con rối trong tay chính quyền. Phải thừa nhận, pháp luật Việt Nam hiện nay vẫn chưa chặt chẽ, một số điểm bất cập, chuyện lợi dụng sơ hở để chạy án là có. Nhưng những thứ mà Đôn thấy chỉ là hiện tượng, Nó không phải bản chất của nền tư pháp này.

Luật sư Võ An Đôn

Bảo vệ công lý, công bình luôn là lý tưởng, là khao khát và cũng là trách nhiệm của những luật sư chân chính. Đôn có quyền theo đuổi lý tưởng ấy và có quyền nói lên những gì Đôn cho là bất công. Nhưng mọi thứ đều cần có giới hạn. Khi mà Đôn cứ mải miết nghĩ rằng chỉ còn mỗi mình Đôn đấu tranh cho công bằng xã hội thì ở chiều ngược lại Đôn đang coi thường những cố gắng của bao đồng nghiệp khác. Tôi muốn nói với Đôn bằng lời của một đồng nghiệp trẻ khác "Cứ cho hết đi anh ạ. Công việc này là đam mê, là cống hiến và cũng đừng suy nghĩ quá nhiều rằng sẽ được mất gì bởi sau tất cả những giá trị đích thực sẽ được ghi nhận".  Đôn đã sai khi muốn biến những suy nghĩ cảm quan cá nhân thành bản chất xã hội.

Tiếp tục, sau khi nhận quyết định xóa tên khỏi danh sách đoàn Luật sư, trên trang Facebook mang tên Đôn An Võ xuất hiện dòng trạng trái với tiêu đề "TÔI BỊ TƯỚC THẺ LUẬT SƯ" nội dung cho rằng vụ việc này nhằm mục đích ngăn cản Đôn không tham gia bào chữa cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Tôi không khẳng định facebook này là của Võ An Đôn. Nhưng nếu thực sự những lời đó là do Đôn viết thì thực Đôn đã quá đề cao bản thân. Đôn nghĩ rằng tài năng của Đôn đủ để biến đen thành trắng, đủ sức giúp Quỳnh tránh tội được ư? Đôn tài năng đến mức phía an ninh, tòa án phải tìm cách ngăn cản Đôn ư? Không! Đôn không tài năng đến mức đó. Chắc chắn như vậy.

Lí do cho quyết định xóa tên Đôn là do Đôn đã lợi dụng quyền tự do, ngôn luận, có nhiều bài viết, phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài mang tính bịa đặt; nói xấu luật sư, các cơ quan tố tụng, Đảng, Nhà nước  nhằm mục đích kích động, tuyên truyền, xuyên tạc không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, các cơ quan tiến hành tố tụng và luật sư Việt Nam. 

Đôn có phải là người viết thông tin bịa đặt trên các trang thông tin, mạng xã hội hay không? Hơn ai hết, Đôn là người rõ nhất. Và thực nếu như Đôn viết mà không dám nhận thì Đôn nên thấy thẹn. Công lý sẽ chẳng thể có với một luật sư thiếu trung thực và hèn nhược. 

MAI THỦY
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét