CỦI TƯƠI ĐANG TIẾP TỤC VÀO LÒ CHỐNG THAM NHŨNG

2 tháng nay nhiều quan chức cấp tỉnh và tương đương tiếp tục bị đưa vào "lò" chống tham nhũng, tiêu cực. 

Ngày 6/10, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi chức Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 với ông Nguyễn Xuân Anh. Sáng 24/11, phiên họp bất thường của HĐND TP Đà Nẵng đã bãi nhiệm chức danh Chủ tịch và đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa 9 với ông Nguyễn Xuân Anh (nguyên Bí thư Thành uỷ) do những sai phạm trong quản lý. UBKT Trung ương cũng đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Huỳnh Ðức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng..

Bộ Quốc phòng đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền với Thiếu tướng Hoàng Công Hàm – Phó Tư lệnh Quân khu 1, người vừa bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố kỷ luật cảnh cáo về Đảng do trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn, ông Hoàng Công Hàm đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước và quân đội trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm và quyết định kỷ luật khiển trách với ông Nguyễn Văn Thử - nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông nhiệm kỳ 2010-2015 vi đã thiếu trách nhiệm, không chỉ đạo kiểm tra, giám sát, để xảy ra vi phạm trong đầu tư xây dựng kho lưu trữ tỉnh; vi phạm quy định của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016, và kỷ luật cảnh cáo ông Phạm Thế Dũng - nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai do những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng khi chỉ đạo, quyết định giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá và quyết định đầu tư các dự án sử dụng ngân sách nhà nước, khai thác mỏ; mở các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới không đúng quy định của Chính phủ; Thiếu gương mẫu trong việc đề nghị bổ nhiệm một số người thân không đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, cơ quan kiểm tra đã chỉ ra nhiều vi phạm, khuyết điểm của tổ chức này trong nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015-2020. Hai lãnh đạo đương nhiệm là bà Hoàng Thị Thúy Lan - Bí thư Tỉnh uỷ và ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có các vi phạm, khuyết điểm liên quan.

Ngày 6/10 4 cán bộ Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Krông Bông, Đăk Lắk đã bị bắt để điều tra hành vi Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, để cấp dưới có cơ hội chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng. Tôn Đắc Hải (46 tuổi, Phó giám đốc), bà Lê Thị Hồng Loan (53 tuổi, Kế toán trưởng), bà Nguyễn Thị Hiền (51 tuổi, Trưởng phòng Tín dụng) và ông Đỗ Hoàng Nguyên (40 tuổi, Phó phòng tín dụng).

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La vừa quyết định khởi tố 17 bị can, bắt tạm giam 14 đối tượng liên quan đến công tác đền bù di dân - tái định cư thủy điện Sơn La. Trong đó có ông Trương Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Sở Tài chính và ông Phan Tiến Diện - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La vì có sai phạm liên quan đến công tác đền bù, di dân tái định cư cho dự án thủy điện Sơn La.

Ngày 28/11, Công an tỉnh Cà Mau cho biết, liên quan đến vụ bé K, 13 tuổi bị xâm hại tình dục dẫn đến tự tử. Bộ Công an đã quyết định cách chức Thượng tá Trần Hồng Lộc - Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh và Trung tá Đỗ Tấn Đạt - Đội trưởng, Điều tra viên trung cấp, điều chuyển công tác khỏi cơ quan điều tra vì đã ra quyết định sai, không khởi tố vụ án nhưng khi kiểm tra lại thì đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Lửa đã cháy lan đến cấp tỉnh, những con sâu mọt liên tục bị UBKT Trung ương lôi ra ánh sáng. 
 
HOÀNG KHOA

Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét