KHÔNG CÓ CỬA THOÁT CHO PHAN VĂN ANH VŨ

Sau khi có thông tin Vũ Nhôm đang bị tạm giam tại Singapore, dư luận đang dấy lên những đồn đoán về số phận của con người này, về khả năng dẫn độ Phan Văn Anh Vũ về Việt Nam và khả năng CHLBĐ can thiệp để người này có mặt ở Đức, phục vụ điều tra vụ Trịnh Xuân Thanh.

Nhiều tờ báo nước ngoài đưa tin Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp Đức đã tiếp nhận hồ sơ Phan Văn Anh Vũ với thái độ hả hê. Qua đó, cho thấy thái độ thù địch của các hãng truyền thông này đối với nhà nước Việt Nam. Bởi Phan Văn Anh Vũ chỉ là một đối tượng bị điều tra liên quan đến tham nhũng. 

Một tờ báo phản động của người Việt tại Đức đã loan báo rằng Vũ Nhôm đang "cố lách mình qua khe cửa hẹp", hòng đến được nước Đức với món quà dùng để mặc cả là sẽ "tiết lộ những bí mật tình báo của Việt Nam mà ông ta đang nắm giữ", đặc biệt là sẽ "tiết lộ kế hoạch bắt cóc Trịnh Xuân Thanh của an ninh Việt Nam ngay giữa Thủ đô Berlin".

Ở vế thứ hai, việc "tiết lộ kế hoạch bắt cóc Trịnh Xuân Thanh của an ninh Việt Nam ngay giữa Thủ đô Berlin" từ lời hứa của Vũ Nhôm có vẻ như là bình nước quý giá có thể làm thỏa cơn khát của lực lượng an ninh tình báo CHLBĐ trong bối cảnh họ đang cần có gì đó để rửa đi nỗi nhục về "một nước Đức cao ngạo nhưng lại bị mất an ninh" nếu cấu chuyện "bắt cóc" là có thật. 

Tin vào lời hứa của kẻ sắp chết đuối đang cầu xin sự cứu dỗi chưa bao giờ là khôn ngoan, nếu không muốn nói là hành động ngu xuẩn. Hãy nhìn những gì gã làm ở Việt Nam để thấy sự trung thực của ông ta đến đâu và thấy khả năng lợi dụng của gã như thế nào. Ngày chưa bị khởi tố, đã hơn 1 lần Vũ bán rẻ ngay cả người có vị trí xã hội tại Đà thành và "chơi" luôn cả những người đã sát cánh, đùm bọc mình trong các thương vụ đất đai

Mặt khác, luật pháp Đức quy định rõ 'chỉ chấp nhận đơn tỵ nạn "nộp từ người đã có mặt tại Đức". Vậy nên, khả năng Vũ Nhôm được Ngoại giao Đức bảo kê sang Đức như một món hàng trao đổi sẽ không thành hiện thực. 

Vũ “nhôm” không phải là một người có cống hiến xuất chúng cho nhân loại, hay chịu cảnh đày ải cuộc đời như “đoạn trường tân thanh” để làm lay động sự quan tâm của Cao ủy tỵ nạn Liên hợp Quốc, các quốc gia Châu Âu, hay các tổ chức nhân quyền Phi chính phủ để họ lên chiến dịch “giải cứu Vũ nhôm”. Tất cả họ dễ dàng “dị ứng” khi nhìn thấy các bằng chứng rõ ràng được phát tán trên mạng về việc Vũ đã có thành tích vơ vét công sản quốc gia và lũng đoạn kinh tế ở Đà Nẵng.

Con đường xin tỵ nạn và đến định cư ở một quốc gia ở Châu âu, bằng con đường pháp luật về bảo vệ người tỵ nạn xem ra có vẻ là ngõ cụt đối với Vũ, vì Vũ khó lòng đáp ứng được tiêu chuẩn là “người tỵ nạn” theo Công ước về vị thế người tỵ nạn 1951".

Hiện vẫn chưa biết phía Đức quan tâm đến đề xuất của Vũ ở mức độ nào, nhưng cửa ải khó qua nhất mà Vũ phải vượt qua là cánh cửa Singapore. Trong cuộc chiến pháp lý và chính trị tay 3 giữa Việt Nam-Singapore-và Quốc gia muốn tiếp nhận Vũ, Vũ vẫn không có đồng minh tiếp sức, dò đường chỉ lối cho mình trong hành trình nguy cấp ấy, ngoài mấy vị luật sư mà Vũ phải trả tiền.

Rõ ràng, khả năng tẩu thoát của Phan Văn Anh Vũ là khó hơn tìm đường lên trời. Giờ đây, có lẽ con đường duy nhất đúng, là tình nguyện trở về Việt Nam, và tự giác "cống hiến", sửa sai để hưởng lượng khoan hồng.

ĐỨC LONG
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét