Làm việc với Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng sáng 27/6, ông Christian Berger - tân Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam - nói rằng, thành phố tập trung đầu tư vào các dự án hạ tầng giao đô thị là chính xác và sẽ góp phần giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tiếp tân Đại sư Đức tại Việt Nam Christian Berger. Ảnh: Thiên Ngôn |
Tuy nhiên, Đại sứ Đức cho rằng tiến độ tuyến metro số 2 (Đức là một trong 3 nhà tài trợ vốn với 313 triệu USD) hiện rất chậm. "Lãnh đạo TP HCM cùng các bộ ban ngành Trung ương nên sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào dự án này, trong đó có các nhà đầu tư Đức", ông Christian Berger đề nghị.
Trước lời than phiền này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhìn nhậnkhông chỉ tuyến metro số 2 của TP HCM mà hầu hết các dự án tàu điện ngầm ở Việt Nam đều chậm tiến độ.
Bên cạnh các nguyên nhân chủ quan, theo ông Thăng nói còn do xây dựng metro là lĩnh vực mới nên Việt Nam chưa có kinh nghiệm trong triển khai; các dự án này đều huy động nguồn vốn từ nhiều phía; trình tự, thủ tục rất phức tạp và mất nhiều thời gian do có sự điều chỉnh về tổng mức đầu tư.
"Thành phố sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn chỉnh thiết kế, đàm phán với các nhà đầu tư, khẩn trương giải phóng mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đồng thời sớm kiện toàn nhân sự Ban quản lý đường sắt đô thị. Làm rõ phân cấp, ủy quyền nhiều hơn để người đứng đầu chịu trách nhiệm", ông Thăng nói.
Người đứng đầu Thành ủy TP HCM cũng mong muốn các đối tác nước ngoài nói chung, trong đó có các nhà đầu tư Đức tiếp tục quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu và tiến hành đầu tư vào giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) của dự án tuyến metro số 2.
Lộ trình tuyến metro số 2. Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM |
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, hợp vốn từ 3 nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Đây là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP HCM, chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Tổng số hộ ảnh hưởng trên toàn dự án là 679 hộ dân.
Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM dự kiến phải tháng 7 năm tới mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Đây là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP HCM, chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Tổng số hộ ảnh hưởng trên toàn dự án là 679 hộ dân.
Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM dự kiến phải tháng 7 năm tới mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nha-tai-tro-duc-than-phien-ve-tien-do-tuyen-metro-so-2-cua-tp-hcm-3426597.html
0 nhận xét:
Đăng nhận xét