ĐÁM DÂN CHỦ NÓI GÌ VỀ PHIÊN TÒA XỬ ÔNG THĂNG

Hiện nay, một số trang mạng lề trái này đang “rầm rập” đưa tin về việc phiên tòa diễn ra một cách không công khai hoàn toàn cho người dân được biết, đồng thời cùng với đó là không đảm bảo tính khách quan. Điển hình như trên trang Dân luận đã đăng tải bài viết có tựa đề “Chuyện quanh phiên tòa lịch sử!” được đối tượng Lê Nguyễn Hương Trà dẫn nguồn từ trang Facebook của Cô gái đồ long - page thường xuyên đăng tải những bài viết tuyên truyền, xuyên tạc chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với nội dung: “Tôi nghĩ đơn giản, Phiên tòa hình sự đã xét xử thì phải theo trình tự tố tụng bình thường như các vụ án khác, không coi chính trị vào phiên tòa. Bởi lẽ các bị cáo đã bị truy tố thì đều như nhau bất kể xuất thân và địa vị khi đã bị cáo buộc truy tố thì phải công bằng, bình đẳng như nhau. Luật sư thực hiện theo đúng trình tự tố tụng nhằm bảo vệ tốt nhất cho bị cáo, bảo vệ pháp luật, giúp cho HĐXX đánh giá và xem xét quyết đinh, thì tại sao phải an ninh và cản trở phương tiện tác nghiệp của luật sư bào chữa. Tôi hoàn toàn thất vọng phiên tòa này!”. Hay trên trang Đàn chim Việt đăng tải bài viết có tựa đề “Vẫn chỉ là Xử án kiểu XHCN” của Bùi Quang Vơm với lời lẽ hết sức thô bỉ tương tự như bài viết trên…
Trước hết có thể khẳng định rằng, việc Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiến hành xét xử phiên tòa là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. Bởi vì, dẫn nguồn từ trang Vietnamfinance.vn:

“Theo thẩm phán Trương Việt Toàn, phiên xét xử ông Đinh La Thăng là một trong những phiên tòa đầu tiên được áp dụng Bộ luật Tố tụng Hình sự mới, có hiệu lực từ 1/1/2018. Vì vậy, Hội đồng xét xử sẽ áp dụng tất cả các quy định mới trong việc điều hành, điều khiển quá trình xét xử, theo TPO. Về mặt nội dung, thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết biết một điểm mới của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 là chú trọng, đảm bảo quyền tranh tụng của những người tham gia tố tụng. “Việc này phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp mà Đảng, Nhà nước đề ra, đồng thời đảm bảo quyền con người tốt hơn nữa cho các bị cáo cũng như đảm bảo tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội với bị can, bị cáo”, thẩm phán Trương Việt Toàn nói.
Về hình thức xét xử, ông Trương Việt Toàn cũng cho biết phiên tòa sẽ không vành móng ngựa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân ngồi đối diện các luật sư. Ngoài ra, ông Trương Việt Toàn cũng khẳng định Hội đồng xét xử ông Đinh La Thăng và các đồng phạm sẽ đảm bảo tối đa tính độc lập, tuân thủ theo pháp luật. Các phóng viên đưa tin phiên tòa sẽ được bố trí một hội trường riêng để tác nghiệp.
Mới đây, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cho biết đã hoàn thành công tác chuẩn bị, sắp xếp phòng xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm vào ngày 08/1 theo đúng quy định mới. Đồng thời, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cũng cho biết có tất cả 44 luật sư tham gia phiên tòa, trong đó có 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng và 9 luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Hội đồng xét xử phiên tòa gồm 5 người: hai thẩm phán và ba hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân làm chủ tọa phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội còn bố trí thêm một thẩm phán dự khuyết, hai hội thẩm nhân dân dự khuyết tham dự phiên tòa”.
Phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm không vành móng ngựa, ảnh: báo Tiền Phong
Đó là góc nhìn của cơ quan chức năng. Ngoài ra, cập nhật cho đến ngày 10/01/2018 thì nhiều trang mạng chính thống cũng đã đưa tin phản ánh góc nhìn của luật sư về phiên tòa này. Như trang Vietnamnet có đăng tải bài viết “Phiên tòa xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong mắt luật sư” đưa ra nhiều lập luận của các luật sư là người bảo vệ pháp lý cho ông Đinh La Thăng và đồng phạm như: “LS Nguyễn Văn Chiến, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) cho hay, đây là phiên tòa đầu tiên thực hiện theo những quy định về mô hình phòng xử án mới vừa có hiệu lực mà LS được tham dự. Về mặt hình thức, nó tạo ra sự độc lập cho HĐXX khi ngồi ở trên bục, dưới Quốc huy để điều hành phiên xét xử. Chỗ ngồi giữa một bên buộc tội và một bên gỡ tội là LS và đại diện VKS ở trên một mặt bằng ngang nhau. Khi đại diện VKS luận tội và khi LS thực hiện công việc bào chữa đã tạo ra thế ngang bằng, không khí hài hòa, thể hiện sự bình đẳng, đúng theo nguyên tắc của Hiến pháp và được thể hiện trong bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 vừa có hiệu lực. Theo LS Chiến, vị trí ngồi ở giữa là các bị cáo, hai bên là LS và đại diện VKS trên cùng một mặt bằng cũng tạo được sự gần gũi, thân thiện giữa các bị cáo khi ngồi theo dõi phiên tòa và khi trả lời thẩm vấn”. hay “LS Đinh Anh Tuấn, người bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN) cũng chia sẻ về việc lần đầu ngồi dự phiên tòa áp dụng quy định mới và cho biết, ông chờ đợi phần đối đáp của đại diện VKS. "Việc đại diện VKS sẽ đối đáp như thế nào mới là điều tôi thật sự quan tâm, còn việc ngồi đối diện với luật sư trên cùng một bề mặt chỉ là hình thức", lời LS Tuấn. Đánh giá về phần thẩm vấn của HĐXX chiều nay, LS Tuấn cho rằng, chỉ trong thời gian ngắn, với số lượng 18.000 hồ sơ cần nghiên cứu, nhưng cách hỏi của hai thẩm phán cho thấy, họ đã nghiên cứu rất kỹ”. Như vậy, có thể nói, đối với phiên tòa này và cũng tính đến thời điểm này, cả hai phía cơ quan xét xử và luật sư bào chữa đều có cách nhìn giống nhau và ủng hộ cho quá trình xét xử tại phiên tòa. Do đó, một câu hỏi được đặt ra đó chính là việc những cá nhân thuộc giới dân chủ viết bài rồi được trang mạng lề trái nêu trên đăng tải những bài viết mang đậm tính chất xuyên tạc đó nhằm mục đích gì? Cho rằng luật pháp của Việt Nam chỉ để “làm cảnh” hay sao? Trong khi bản thân những người này có thể không ở Việt Nam chứ đừng nói là có mặt ngay tại phiên tòa. Và do đó, những gì họ viết chỉ trong tưởng tưởng và mang tính chủ quan mà thôi. Đúng là rất khó có câu trả lời bởi vì mục đích thật sự của họ là gì thì chỉ có họ mới biết được nhưng một khi đã viết theo lối xuyên tạc như vậy thì chắc chắn mục đích không phải là xuất phát từ thiện tâm.

Đây là vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều cá nhân từng nguyên là lãnh đạo cao cấp trong hệ thống chính quyền. Xung quanh phiên tòa này, hiện nay đã có rất nhiều bài viết khác nhau phản ánh về nó, trong đó có những bài viết của các cá nhân, tổ chức hoạt động “dân chủ, nhân quyền”. Cho nên, công chúng cần hết sức lưu ý khi tìm hiểu, khai thác các thông tin.

ĐỨC NHÂN


Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét