ĐÁM DÂN CHỦ DIỄN TRÒ TRƯỚC CHUYẾN THĂM PHÁP CỦA TỔNG BÍ THƯ

Ngày hôm nay, một số trang mạng “lề trái” như RFA tiếng Việt, Việt tân, Bauxite Việt Nam đồng loạt đăng tải “Thông cáo chung” của tổ chức “Phóng viên không biên giới” (RSF), “Việt tân”, “Tổ chức Kitô Hữu Hành động đòi bãi bỏ tra tấn” (ACAT) “phản đối” chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Như truyền thông Nhà nước đã đưa tin trước đó, nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 25 đến ngày 27/3/2018. Theo Ban Đối ngoại Trung ương, đây là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, được xem là một cột mốc lịch sử mới trong quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp, đặc biệt trong năm 2018 khi hai nước Việt Nam và Pháp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm ký kết đối tác chiến lược.

Để  chọc phá chuyến thăm lần này, RSF, Việt tân, ACAT đã lên tiếng “kêu gọi” Chính phủ Pháp “đừng im lặng” mà phải lên tiếng “gây áp lực” với Việt Nam về vấn đề “nhân quyền”. Họ cho rằng, “năm 2017, Hà Nội đã tung ra đợt đàn áp tệ hại nhất từ 20 năm qua đối với quyền tự do ngôn luận. Ít nhất 25 bloggers, những người bảo vệ nhân quyền và những nhà đấu tranh cho dân chủ đã bị bắt hoặc bị trục xuất”. Do đó, “Việt Nam đã vi phạm các điều 5, 9, 18, 19 và 20 bản Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền và vi phạm một cách có hệ thống bản Hiệp ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, mà Việt Nam đã ký kết, cũng như Công ước chống tra tấn và các hình phạt khác và đối xử tàn bạo, vô nhân đạo hay làm mất phẩm giá mà họ đã ký kết”.

Bởi vậy, Chính phủ Pháp cần phải gây áp lực để Việt Nam “trả lại tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các nhà báo công dân và các tù nhân lương tâm, đã bị kết án hay đang chờ xét xử; ngưng ngay việc dùng đến các bộ luật về an ninh quốc gia cũng như những điều khoản mơ hồ của bộ Luật Hình sự để đàn áp sự chống đối bằng cách bất bạo động và quy kết tội phạm cho quyền tự do ngôn luận”.

Đúng là trò mèo rẻ tiền của RSF, Việt tân và ACAT.

Lâu nay, trước mỗi chuyến thăm cấp cao của các nhà lãnh đạo Việt Nam tới các quốc gia phương Tây, giới Cờ vàng, chống Cộng hải ngoại lại thi nhau sử dụng chiêu trò “dân chủ”, “nhân quyền” để gây sức ép, kêu gọi các quốc gia phương Tây gây áp lực với Việt Nam nhằm phá hỏng các chuyến thăm này. Còn nhớ, khi Thủ tướng Phan Văn Khải thăm Mỹ, rồi sau đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ đám cờ vàng hải ngoại cũng từng đua nhau kêu gọi Mỹ gây áp lực với Việt Nam về “nhân quyền”. Thậm chí, chúng còn hô hào nhau tuần hành phản đối các chuyến thăm này trên một số tuyến phố, tuy nhiên cuối cùng chúng cũng chẳng đạt được mục đích gì và đành lủi thủi ra về sau mỗi lần hò hét.

Theo ông Jean-Francois Di Meglio, Giám đốc Trung tâm châu Á (Asie Centre), một trung tâm nghiên cứu chiến lược nổi tiếng về khu vực châu Á tại Pháp, từ sau chuyến thăm của Tổng thống Hollande đến Việt Nam, hai nước ngày càng có nhiều hơn những trao đổi và những chuyến thăm. Ông Jean-Francois Di Meglio cho rằng: “Chúng ta đang ở trong một giai đoạn rất tích cực cho sự tiến triển của quan hệ hai nước. Nước Pháp hiện nay đang tái triển khai các mối quan hệ trong khu vực châu Á và rất quan tâm đến những nước mà Pháp đã có quan hệ lâu đời và được Pháp đánh giá là giữ vai trò chiến lược trong khu vực như Việt Nam. Ngoài ra, còn có sự quan tâm của Pháp trong lĩnh vực đầu tư, thương mại với Việt Nam bởi mặc dù có các quan hệ lịch sử nhưng Pháp hiện vẫn đứng sau Đức hay nhiều nước châu Âu khác trong quan hệ đầu tư, thương mại với Việt Nam”.

Như vậy, có thể thấy rằng, Chính phủ Pháp đang rất coi trọng quan hệ với Việt Nam. Dù còn những điểm khác biệt trong cách tiếp cận về vấn đề nhân quyền, tuy nhiên Chính phủ Pháp cũng luôn biết rằng, Việt Nam cần phải làm gì để bảo vệ an ninh quốc gia của họ. Việc bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật là công việc nội bộ của Việt Nam và Chính phủ Pháp tôn trọng điều đó. Bởi vậy, Chính phủ Pháp chẳng phải trẻ con để nghe những lời “kêu gọi” hay “đề nghị” kiểu phá bĩnh rẻ tiền của RSF, Việt tân, ACAT.

ĐỆ NHỊ MỘNG
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét