CUỘC CHIẾN BẢO VỆ CHỦ QUYỀN TỔ QUỐC Ở GẠC MA CÒN MÃI VỚI THỜI GIAN

Ngày 14/3/1988, các chiến sĩ Hải quân Việt Nam trên đảo Gạc Ma hiên ngang đứng thành vòng tròn bảo vệ Quốc kỳ, dấu mốc khẳng định chủ quyền của Tổ quốc. Hình ảnh đó đã đi vào lịch sử của dân tộc, một hình ảnh bi tráng, sau này được coi như “vòng tròn bất tử”, bài học vô giá cho thế hệ trẻ hôm nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Cuộc chiến Gạc Ma. Ảnh minh họa
30 năm là quãng thời gian không dài với đời người, nhưng sự hi sinh của 64 chiến sĩ đã chạm tới trái tim của biết bao người.
Trước khi xảy ra sự kiện Gạc Ma, tháng 2/1979, Trung Quốc đã đem 60 vạn quân xâm lấn 6 tỉnh biên giới phía Bắc nước ta. Đến tháng 3, Trung Quốc rút quân về nước nhưng từ đó, ngày nào họ cũng dùng pháo cối 100 li,120 li nã sang Việt Nam. Đến năm 1987 thì Trung Quốc bắt đầu gia tăng hoạt động ở Biển Đông, đặc biệt là quần đảo Trường Sa. Trường Sa có diện tích khoảng 160.000 km2 gồm 100 đảo đất, đá, và bãi san hô. Năm 1988, Việt Nam đang quản lý 9 đảo đất và 12 bãi san hô ngầm.

Trung Quốc cho tàu trinh sát đi liên tục suốt nhiều năm để tìm và chiếm đóng những bãi san hô có ý nghĩa chiến lược. Đến tháng 3/1988, Trung Quốc đã chiếm đóng Thập Châu Viên, Su Bi, Ga Ven. Thực chất Gạc Ma không phải là đảo mà là bãi đá ngầm nhưng nó có một vị trí chiến lược vì nằm ở giữa các đảo mà chúng ta đang quản lý. Nếu Trung Quốc chiếm được Gạc Ma thì họ đã đưa được thế cài răng lược vào giữa vùng đảo của Việt Nam.

Trước việc tàu chiến Trung Quốc xâm nhập vùng biển Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, tháng 3/1988 Việt Nam thực hiện chiến dịch CQ-88, cử các tàu vận tải HQ-604, 605, 505 cùng công binh ra cắm cờ tại cụm đảo chìm Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao. Đến tối 13/3/1988, trên đảo có 48 chiến sĩ công binh. Khi lính Trung Quốc đổ bộ thấy cờ Việt Nam cắm ở đó thì xông đến để nhổ cờ, dập xuống nước. Các chiến sĩ của ta cố sức bảo vệ lá quốc kỳ nên xảy ra xô xát bằng dao găm. Ngay lập tức, lính Trung Quốc đứng đó không xa dùng tiểu liên bắn quét tất cả 48 anh em chiến sĩ trên đảo.

Cách đảo khoảng 5-6 km lúc đó đang có 2 tàu vận tải cỡ 400 tấn mang số hiệu HQ 604 và HQ 605 là hai tàu chuyên chở các chiến sĩ công binh lên đảo. Đây chính là tàu Trung Quốc đã viện trợ cho ta trong chiến tranh chống Mỹ. Tàu chiến Trung Quốc đã nã pháo bắn chìm luôn hai tàu này, làm 16 cán bộ và chiến sĩ trên tàu hi sinh. Còn một số chiến sỹ kịp lên các xuồng cao su sau đó được Bộ Tư lệnh hải quân cử tàu mang cờ chữ thập đỏ đến cứu.

Trong trận chiến Gạc Ma 30 năm trước ấy, 64 chiến sĩ đã anh dũng hi sinh. Việt Nam giữ được hải đảo Cô Lin và Len Đao, còn Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ đó.

Cuộc chiến đấu ở Gạc Ma là một trong những sự kiện bi hùng, có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng trong lịch sử dân tộc. Đó cũng là nơi mà chủ nghĩa anh hùng dân tộc được thể hiện một cách hào hùng nhất, bi tráng nhất, khi 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã bất khuất hy sinh, đi vào lịch sử từ cuộc chiến đấu vốn chênh lệch mọi phương diện (cả lực lượng và vũ khí), một cuộc chiến mà ngay khi chưa bắt đầu họ đã biết sẽ “một đi không trở lại” nhưng không hề nao núng. Để rồi, 64 chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ từng tấc đất trên đảo, từng con sóng trên vùng biển quê hương.

Nhớ lại sự kiện ngày 14-3-1988 tại đảo đá Gạc Ma, chúng ta thể hiện lòng biết ơn tới những người đã ngã xuống vì chủ quyền của Tổ quốc, nhắc nhở những thế hệ mai sau về trách nhiệm đối với đất nước, với lịch sử dân tộc

QUỐC VINH
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét