SỰ RA ĐỜI CỦA QUÂN ĐỘI ANH HÙNG

Quê Hương

Hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam đã trở thành lực lượng vũ trang hùng mạnh với rất nhiều chiến công vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Hình ảnh bộ đội cụ Hồ không chỉ đi vào trong thơ ca, trong những trang sử của dân tộc mà nó luôn hiện hữu trong cuộc sống thường ngày của người dân Việt Nam. Chính vì vậy, khi nói về lich sử quân đội nhân dân Việt Nam có lẽ không ít người không biết đến vì nó gắn với lịch sử oai hùng của dân tộc. Ở góc độ một thanh niên yêu thích lịch sử Việt Nam, Tôi muốn chia sẻ những hiểu biết của mình về sự ra đời của quân đội nhân dân Việt Nam.

Vào nửa cuối năm 1944, không khí tiền khởi nghĩa tràn đầy hy vọng và vô cùng phấn khởi bao trùm lên khắp các thôn bản Cao – Bắc – Lạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về nước nghe đồng chí Võ Nguyên Giáp báo cáo tình hình cách mạng trong nước. Trong câu chuyện bên bếp lửa kéo dài, Người đã nghĩ đến việc thành lập quân đội vũ trang chủ lực đầu tiên của Việt Minh. Người nói:

- Đây là việc hệ trọng. Đoàn thể giao cho chú cáng đáng. Chú có làm được không? Chúng ta bây giờ còn yếu, địch lại càng đang mạnh, nhưng chúng không thể tiêu diệt được ta. Có phái không?

Đồng chí võ Nguyên Giáp trả lời ngay:

- Thưa Bác, làm được ạ!

Đêm hôm đó nằm cạnh Bác Hồ, Nghe Bác nói chuyện đến 3 giờ sáng. Trong cái đêm lạnh đó, Người đã vạch ra những nội dung chính về tổ chức và cách thức hoạt động của đội quân giải phóng. 

Sau một thời gian chuẩn, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã chọn được 34 đồng chí để lập nên đơn vị đầu tiên của đội quân chủ lực cách mạng. Ông đặt tên là trung đội Trần Hưng Đạo theo tên một vị anh hung dân tộc (Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập tại khu rừng Trần Hưng Đạo, Huyện Bình Nguyên, Cao Bằng) . 

Ngày 22/12/1944, Vào lúc 5 giờ chiều, đồng chí Võ Nguyên Giáp chủ trì thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Đồng chí võ Nguyễn Giáp đọc diễn văn và nhấn mạnh: Chính trị trọng hơn quân sự, tuyên truyền trọng hơn tác chiến. Chúng ta sẽ dặt lên hết thảy tinh thần hy sinh anh dũng. Sau đó tất cả mọi người đều hô vang lời thề. Và trong đêm đông giá buốt, giữa rừng sâu, quân đội nhân dân Việt Nam đã được khai sinh như thế.
Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam
Chỉ 2 ngày sau khi thành lập, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã chỉ đạo đội quân đánh hai đồn Phay Khắt và Nà Ngần cánh nhau 25 km trong vùng giáp ranh ba tỉnh Cao, Bắc, Lạng. Đây là thắng lợi đầu tiên của quân đội Việt Nam và thắng lợi này mở đầu cho một loạt những chiến công vang dội khác tiêu biểu như: Cách mạng Tháng 8 năm 1945, Điện Biên Phủ năm 1954, Đại thắng mùa xuân năm 1975…

Hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành, quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang không ngừng lớn mạnh, phát triển về mọi mặt, đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mãi xứng đáng với tên gọi thân thương “Bộ đội cụ Hồ”./.
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét