Ý NGHĨA VÀ SỰ LAN TOẢ CỦA NGÀY LỄ GIÁNG SINH

Cỏ Thơm

Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Nô-el, hay Nô-en (từ tiếng Pháp Noël, là viết tắt từ gốc Em-ma-nu-el, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta) là một ngày lễ quốc tế kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời của phần lớn người Cơ Đốc giáo. Họ tin là Giê-su được sinh tại Bethlehem thuộc tỉnh Judea của Đế quốc La Mã giữa năm 6 TCN và năm 6. Một số nước ăn mừng ngày này vào 25 tháng 12, một số nước lại vào tối ngày 24 tháng 12. Tuy nhiên, những người theo Chính Thống giáo Đông phương vẫn sử dụng lịch Juliêng để định ngày này, cho nên họ tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregory.

Nguyên thủy, lễ giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng dần dần, theo thời gian và qua các lễ hội của phương Tây, người ta tổ chức lễ Giáng sinh ngày càng linh đình. Và có lẽ từ rất lâu rồi, ngày lễ Giáng sinh dường như không chỉ dành cho những người theo đạo Thiên Chúa mà nó đã trở thành một ngày lễ quốc tế được đón chào trên khắp thế giới không phân biệt dân tộc, quốc gia và tôn giáo. Những biểu tượng gắn với ngày lễ Noel như: cây thông, thiệp chúc mừng, quà tặng, ông già Noel với những chú tuần lôc…thật sự gần gũi với mọi người.

Trong ngày lễ Giáng sinh, người ta thường nói với nhau: “Merry Christmas”. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu. Bản thân từ “Merry” đã gieo vào lòng chúng ta một niềm hân hoan, cảm giác ấm áp hạnh phúc vì nó gắn liền với dịp lễ Giáng sinh. Trong dịp lễ giáng sinh, không chỉ có đạo Thiên chúa mà hầu như tất cả mọi người dù ở các giai tầng hay tôn giáo khác nhau cũng đều gửi đến nhau lời chúc “Merry Christmas”, có nghĩa Chúc bạn có một mùa Giáng sinh vui vẻ và hạnh phúc!.

Cây thông Noel có nguồn gốc từ nước Ðức từ thế kỷ 16. Đây là loại cây sống trong khí hậu khắc nghiệt nhưng vẫn giữ được dáng vẻ mạnh mẽ, vững chãi và màu xanh vĩnh cửu. Dần dần hình ảnh của loài cây này xuất hiện thường xuyên hơn và nó được coi là trung tâm của lễ hội, nơi mọi người cùng nắm tay nhau nhảy múa xung quanh cây thông được trang trí công phu cả bên trong và bên ngoài bằng hoa hồng, táo và giấy màu. Ngày nay, vào dịp gần Noel, chúng ta có thể gặp hình ảnh của cây thông Noel ở bất cứ đâu: trên đường phố, trong cửa hàng, cửa hiệu, các bệnh viện, trường học… Cây thông được xem là biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống mới trong lễ hội đón chào năm mới.

Cây thông Noel với những hộp quà trong đêm Giáng sinh
Trong những ngày này, những cửa hàng quà tặng cũng nhộn nhịp với những hoạt động mua quà và thiệp chúc mừng Giáng sinh. Đối với một số người, những món quà Giáng sinh còn có một ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc. Đó là lễ kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giê-su, món quà mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người. Tuy nhiên, hiện nay món quà trong dịp Noel đã trở nên phổ biến với tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp… Những món quà được lựa chọn nhiều trong dịp lễ này đó là: thiệp chúc mừng, găng tay, mũ len, khăn ấm…thể hiện tình yêu thương và mong muốn sự ấm áp, hạnh phúc cho người được nhận quà.

Và có lẽ nhân vật được nhắc đến nhiều nhất trong dịp lễ Giáng sinh là Ông già Noel với bộ râu trắng tinh cùng bộ quần áo đỏ cưỡi trên cỗ xe tuần lộc. Hình ảnh của Ông già phúc hậu, vui tính đã trở thành niềm vui, sự háo hức của trẻ thơ trên toàn thế giới. Trẻ em hy vọng nhận được nhiều quà nhất. Mọi người trong nhà cũng nhân cơ hội này để tặng quà cho các em với mong muốn là các em sẽ ngoan ngoãn và học giỏi.

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày để sum họp tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình, tạo những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình. Mỗi người tìm được, bằng cách thức riêng của mình, để tạo dựng mối liên hệ : đi chơi, mua sắm, chia sẻ với nhau một bữa ăn chung, một đêm cùng nghe lại một câu chuyện, quây quần bên cạnh cây thông Noel… Và đặc biệt với trẻ nhỏ- Noel thật sự là một đêm thần diệu mà hầu như tất cả mọi ước nguyện trẻ con được thành sự thật…

Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình : ” Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế ” : đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…

Ngày nay, ở Việt Nam, dù không chính thức nhưng Giáng sinh dần dần được coi như một ngày lễ chung, thường được tổ chức vào tối 24 và kéo sang ngày 25 tháng 12. Lễ Giáng sinh ở Việt Nam là một dịp sinh hoạt văn hóa cộng đồng nhộn nhịp, những đôi tình nhân âu yếm tặng quà cho nhau, trẻ em háo hức chờ sự xuất hiện của Ông già Noel, gia đình bè bạn cùng nhau đi chơi, yến tiệc, hát karaoke. Người Việt Nam rất thích thú các ca khúc Giáng sinh, đặc biệt là Feliz Navidad, Jingle Bell… Mỗi khi nghe thấy câu hát Jingle bells, jingle bells, jingle all the way…ai cũng nhận ra một năm sắp kết thúc và ngày của sự sum họp đang đến gần…

Tuy nhiên, để được hưởng một Lễ giáng sinh thật sự an lành, để có một cuộc vui trọn vẹn là một sự nỗ lực không hề nhỏ của toàn Đảng toàn dân ta. Đất nước có ổn định về chính trị thì người dân mới yên tâm ra đường trong những ngày lễ mà không phải lo sợ khủng bố. Thế mà một số kẻ vẫn tự xưng là những “nhà nhân quyền” luôn tìm cách này hay cách khác để phá vỡ đi sự ổn định, thanh bình của chúng ta. Việc làm của chúng đã bị pháp luật trừng trị (Nguyễn Viết Dũng, Nguyễn Văn Đài, … đã bị bắt). Rất mong mọi người đề cao cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc của bọn phản động để không bị chúng lôi kéo, kích động. Hãy cùng nhau chung tay vì một Việt Nam tươi đẹp!
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét