NGỰA QUEN ĐƯỜNG CŨ!

Chảnh

Mấy ngày gần đây, báo chí rầm rộ đưa tin về Nguyễn Văn Đài (cả báo giấy lẫn báo điện tử, cả báo trong nước lẫn báo nước ngoài, thế nó mới rầm rộ chứ lỵ!) với những tiêu đề đại loại như “Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt và bị khởi tố” (bài đăng trên voatiengviet.com), “LS Nguyễn Văn Đài “tuyên truyền chống phá nhà nước” Mafia?” (bài đăng trên blog danlambao) hay “Việt Nam bắt, khởi tố luật sư Nguyễn Văn Đài” (bài đăng trên bbc.com)… Chỉ nghe thôi cũng đã thấy nực cười! Luật sư??? Ôi! Hai chữ “luật sư” liệu có xứng đáng?!

Không cần phải nói nhiều chắc hẳn mọi người cũng đều biết tiểu sử nhân vật này bởi đây không phải lần đầu Đài bị bắt. Nguyễn Văn Đài sinh năm 1969 tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, tốt nghiệp đại học Luật Hà Nội năm 1995, sau đó làm việc cho một số văn phòng luật sư. Năm 2002, Nguyễn Văn Đài chuyển về Đoàn Luật sư Hà Nội. Năm 2003, Nguyễn Văn Đài thành lập Công ty TNHH Dịch thuật và Tư vấn Việt Luật, giữ chức vụ giám đốc, đồng thời là Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Ân.

Xét ra thì cũng là kẻ có ăn có học đàng hoàng thế nhưng có vẻ như đối với Đài làm một người bình thường thì “kém nổi” và kiếm tiền lại “kém nhanh”, vậy nên Đài chọn cho mình một con ĐƯỜNG TẮT: tàng trữ các tài liệu có nội dung xuyên tạc lịch sử dân tộc, bôi nhọ chế độ xã hội, vu cáo, xuyên tạc chính sách của Nhà nước đối với tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam..., viết, phát tán các tài liệu có nội dung tuyên truyền kích động nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Và quả thực, đúng là con đường tắt, Đài kiếm được rất nhiều tiền và còn rất nhanh: Đài đã nhận 60.000 USD của các Tổ chức “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”, “Họp mặt dân chủ”, “Ủy ban cứu trợ thuyền nhân Việt Nam” ở Mỹ (đây là con số đã được phiên tòa xét xử năm 2007 công khai, còn con số thực tế chắc chỉ có Đài mới biết!); và hơn hết Đài trở nên “rất nổi”. Năm 2007, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Đài (cùng với Lê Thị Công Nhân) về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Cái tên Nguyễn Văn Đài trở nên “nóng ran” trên tất cả các mặt báo!
Nguyễn Văn Đài & Lê Thị Công Nhân trước vành móng ngựa trong phiên tòa xét xử năm 2007
 (Ảnh: Internet)
Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội sau đó đã mở phiên tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Đài 5 năm tù giam (Lê Thị Công Nhân 4 năm tù giam). Tại phiên phúc thẩm mở cuối tháng 11/2007, với sự khoan hồng của pháp luật, cấp phúc thẩm đã tuyên giảm cho mỗi bị cáo một năm tù, theo đó Nguyễn Văn Đài bị tuyên phạt 4 năm tù giam đồng thời bị thu hồi giấy phép hành nghề luật sư.

Tuy nhiên, sau khi ra tù, Nguyễn Văn Đài không những không ăn năn hối cải mà vẫn NGỰA THEO ĐƯỜNG CŨ, vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động có tính chất chống phá nhà nước: thường xuyên viết bài bôi nhọ Đảng, Nhà nước (các bài viết gửi cho bbc…); tổ chức tuyên truyền, xuyên tạc chế độ chính sách của Đảng;… Ngày 16/12, cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với Nguyễn Văn Đài về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự. Các quyết định và lệnh trên đều đã được viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phê chuẩn. Đây là lần thứ hai Đài bị bắt với cùng một tội danh!
Nguyễn Văn Đài "của ngày hôm nay" vẫn chứng nào tật ấy!
Một kẻ nắm vững và hiểu rõ pháp luật lại đã từng là luật sư (còn là Trưởng Văn phòng luật sư) nhưng vẫn cố tình vi phạm pháp luật; một kẻ đã lợi dụng sự hiểu biết về luật pháp của mình, lợi dụng giấy phép hành nghề để hoạt động chống lại lợi ích quốc gia, dân tộc và vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam như vậy có xứng đáng với hai chữ “Luật sư” hay không??? Xin thưa, kẻ đó thậm chí còn không xứng đáng với hai chữ “con người” chứ đừng nói đến nghề “Luật sư” cao quý. Hy vọng rằng lần thứ hai bị bắt này Đài sẽ phải chịu hình phạt đích đáng của pháp luật!
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét