KẾT QUẢ HỢP TÁC KINH TẾ SAU CHUYẾN THĂM CỦA TỔNG BÍ THƯ TỚI PHÁP, CUBA

Sáng ngày 01/4/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp (từ ngày 25-27/3) và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba (từ ngày 28-30/3). 

Tuy nhiên, lại xuất hiện một số luận điệu cho rằng: “chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã không được báo chí, truyền thông Pháp đưa tin và bài viết “Triển vọng tốt đẹp của quan hệ Việt-Pháp” của Tổng bí thư trên báo Le Monde của Pháp là ở trang dành cho quảng cáo”. Đó hoàn toàn là những thông tin phản động, sai sự thật nhằm hạ thấp vai trò của chuyến thăm và những kết quả tốt đẹp trong chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thực tế cho thấy, báo chí Pháp như báo Le Monde, báo Les Echos, báo l'Humanite, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Pháp, báo Le Parisien, tờ báo chuyên về kinh tế của Pháp Challenges và đài truyền hình BFMTV... đã đưa nhiều tin, bài và đều đánh giá rất tính cực chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Pháp. 

Nhân chuyến thăm, hơn 40 văn bản, thỏa thuận, hợp đồng hợp tác đã được ký kết giữa Việt Nam-Pháp, Việt Nam-Cuba. Chuyến thăm đã tạo động lực mới, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Pháp và Cuba. 
 

Với Pháp, hợp tác kinh tế là một trụ cột, nhiều văn kiện hợp tác, hợp đồng kinh tế đã được ký kết với con số trên 10 tỷ euro giữa các doanh nghiệp của hai nước, nhất là trên lĩnh vực hàng không, công nghệ thông tin, năng lượng, cơ sở hạ tầng... Các cuộc gặp gỡ, trao đổi của Tổng Bí thư với các tập đoàn và doanh nghiệp hàng đầu tại Pháp cũng đã mang đến những nhận thức mới về cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam. Đặc biệt, trong chuyến thăm, lãnh đạo cấp cao hai bên thể hiện quyết tâm rất cao để sớm hoàn thành ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU trong năm 2018, tạo động lực mới, cơ hội mới về kinh tế, đầu tư giữa hai nước, cũng như giữa Việt Nam với các nước EU. Tổng Bí thư cũng khuyến khích các doanh nghiệp Pháp tăng mạnh đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghệ cao, năng lượng sạch, nông nghiệp hữu cơ... 

Với Cuba, kết quả chuyến thăm đã tạo cơ sở tốt cho việc thúc đẩy hai nước và doanh nghiệp hai nước cùng nỗ lực tìm kiếm các cơ chế, hình thức phù hợp để mở rộng các kênh và hình thức hợp tác cùng có lợi, bổ trợ hiệu quả cho nền kinh tế của nhau. Lãnh đạo Cuba khẳng định sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tham gia vào thị trường tiềm năng của Cuba, thông qua việc ký kết các dự án đầu tư thiết thực, đáp ứng nhu cầu và tiềm năng của hai nước, đặc biệt trên lĩnh vực năng lượng, viễn thông, du lịch, xây dựng, dịch vụ y tế, công-nông nghiệp, thực phẩm, dược phẩm, công nghệ sinh học, giao thông vận tải... Với những kết quả rất tốt đẹp của chuyến thăm hai nước lần này của Tổng Bí thư, chúng ta lạc quan và rất kỳ vọng về tương lai trong quan hệ của Việt Nam với Pháp và Cuba và tin tưởng quan hệ Việt Nam-Pháp và Việt Nam-Cuba sẽ vươn tới tầm cao hợp tác mới, ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp.
 
 VĂN VIỆT
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét