GIÁO PHẬN VINH ĐANG MÉO MÓ DƯỚI THỜI GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP NHƯ THẾ NÀO?

Từ trước tới nay, tôn giáo là một vấn đề lớn đối với các quốc gia, nhưng cũng hết sức nhạy cảm. Bởi nó liên quan đến đời sống tâm linh, thế giới quan, ý thức xã hội của nhiều nhóm người khác nhau và có quan hệ chặt chẽ với chính trị - pháp lý trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nó có thể bị chính trị hóa và dễ bị các thế lực lợi dụng, biến thành công cụ đấu tranh chống đối nhau trong chính sách đối nội và đối ngoại của các quốc gia.

Điều này được minh chứng rõ ràng hơn với những sự việc phức tạp đã xảy ra tại giáo phận Vinh kể từ ngày ông Nguyễn Thái Hợp được bổ nhiệm cai quản. Xét dưới góc độ xã hội, Công giáo hay bất cứ tôn giáo nào trên thế giới cũng như ở Việt Nam đều hướng con người ta đến với “chân – thiện – mỹ”, là quy tắc ứng xửng điều chỉnh hành vi của con người theo những chuẩn mực đạo đức. Nhưng trong mưu đồ chống phá Việt Nam thì tôn giáo được xem là một công cụ hữu hiệu để họ lợi dụng thực hiện mưu đồ đó. Đặc biệt là Công giáo, kể từ khi du nhập vào Việt Nam cho đến nay, những kẻ thù địch với Việt Nam luôn lợi dụng Công giáo vào mục đích chính trị.

Thực tế vẫn còn có một bộ phận trong giới chủ chăn, tín đồ Công giáo đi ngược với lợi ích của dân tộc, làm tay sai đắc lực cho những thế lực đen tối, rắp tâm phá hoại thành quả mà cách mạng mang lại, nhăm nhăm lợi dụng những hoàn cảnh khó khăn của đất nước mưu đồ gây bạo động xã hội, tiếp tay cho các thế lực thù địch lật đổ chế độ. Trắng trợn hơn, họ công khai việc liên hệ với bọn khủng bố Việt Tân, với những tổ chức, cá nhân chống Việt Nam ở ngoại quốc.

Vụ gây rối ANTT tại Nghi Phương, Nghi Lộc, Nghệ An - một trong vô số sự việc rắc rối dưới thời ông Nguyễn Thái Hợp

Trước đây, nhắc đến giáo phận Vinh, người ta tìm thấy sự yên bình với những giáo dân vốn hiền lành, thuần hậu, chăm chỉ làm ăn sống tốt đời đẹp đạo. Nhưng những năm qua, người đời nhìn vào giáo phận Vinh như một chảo lửa của những rắc rối. Nơi đây không còn yên bình như vốn có mà thay vào đó là cảnh một bộ phận nhỏ chức sắc, tín đồ Công giáo tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự, làm náo loạn xã hội, chính những hành động như vậy đã và đang làm méo mó hình ảnh người Công giáo.

Người ta dễ dàng nhận thấy sự thay đổi chóng mặt của giáo phận Vinh dưới thời cai quản của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, những vụ việc lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật ở Giáo xứ Ngọc Long, xã Công Thành, huyện Yên Thành; cướp đất ở Giáo xứ Làng Rào, xã Nghi Hương, huyện Tân Kỳ; ngang nhiên lấn chiếm đất đai tại Giáo xứ Lập Thạch, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, giáo họ Yên Trạch, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò; kích động hơn 500 giáo dân Giáo xứ Xuân Kiều mang theo cuốc, xẻng, búa đến đập phá tường rào và cướp đất của Trường mầm non Nghi Kiều, Nghi Lộc... Những vụ gây rối trật tự công cộng, đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Yên Khê, huyện Con Cuông; bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản công dân ở giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc; Kích động hàng trăm giáo dân giáo xứ Đông Yên (Hà Tĩnh) gây rối, không chịu di rời trả lại mặt bằng cho tỉnh Hà Tĩnh thi công cảng Vũng Áng mặc dù đã nhận tiền đền bù; Kích động giáo dân Giáo xứ Kỳ Hà không cho con em mình đến trường vào ngày khai giảng; Kích động giáo dân Thạch Bằng bao vây trụ sở UBND huyện Lộc Hà; Kích động giáo dân xứ Đông Yên, xứ Kỳ Hà chặn đường quốc lộ; Kích động giáo dân xứ Cồn Sẻ, Quảng Trạch, Quảng Bình, xứ Song Ngọc, Phú Yên huyện Quỳnh Lưu mượn cớ vụ Formosa xuống đường biểu tình, xung đột với lực lượng công an; Kích động giáo dân các giáo xứ Hoàng Mai cản trở giao thông, gây áp lực trước cơ quan CA huyện đòi thả tội phạm bị khởi tố...

MAI THY
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét