TIN NGÀY: KHÁNH THÀNH KHU TƯỞNG NIỆM GẠC MA

Ngày 15/7/2017 vừa qua, tại khu vực bán đảo Cam Ranh, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), đồng thời tổ chức Lễ khánh thành Khu Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma giai đoạn 1. Tham dự buổi lễ có hơn 300 người, gồm thân nhân của 64 liệt sĩ đã hy sinh khi đóng giữ và bảo vệ bãi đá Gạc Ma và bãi đá Len Đao ngày 14/3/1988, các cựu chiến binh đã tham gia đóng giữ và bảo vệ bãi đá Gạc Ma, bãi đá Len Đao và bãi đá Cô Lin ở huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) ngày 14/3/1988, lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Quân chủng Hải quân, Quân khu 5...

Khu tưởng niệm sẽ tạo không gian cộng đồng cho cựu binh và thân nhân liệt sĩ Trường Sa, người dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài tới tưởng niệm.

Còn nhớ cách đây gần 30 năm, vào sáng 14/3/1988, khi các chiến sĩ Việt Nam đang làm nhiệm vụ xây dựng chủ quyền trên cụm đảo chìm Gạc Ma - Len Đao - Cô Lin thì Trung Quốc đưa tàu chiến đến ngăn cản. Tại Gạc Ma, lính Trung Quốc có vũ trang cướp cờ, xả súng vào các chiến sĩ hải quân, bắn chìm tàu HQ 604. Tại Cô Lin, thuyền trưởng Vũ Huy Lễ cho tàu HQ 505 lao thẳng lên bãi, trở thành cột mốc sống bảo vệ chủ quyền. Tàu HQ 605 đang làm nhiệm vụ bảo vệ bãi đá Len Đao cũng bị tàu chiến Trung Quốc bắn cháy, chìm vào sáng 15/3/1988. 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam hy sinh, 9 người bị Trung Quốc bắt. Việt Nam giữ được Cô Lin, Len Đao. Còn Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm từ đó.

Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma là công trình do đoàn viên công đoàn, cùng nhiều doanh nghiệp và người dân cả nước đóng góp xây dựng. Đây được coi như là tấm lòng thành tâm của người dân cả nước nhằm tri ân đối với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Tại buổi lễ ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Thiết kế của giai đoạn 1, cơ bản hoàn thành, đảm bảo theo thiết kế, đẹp, chất lượng.

Khu Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phát động khởi công xây dựng từ ngày 13/3/2015, trên khu đất rộng hơn 25.000m2 ở phía đông Đại lộ Nguyễn Tất Thành, thuộc khu 2, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (xã Cam Hải Đông, Cam Lâm, Khánh Hòa).



Khu Tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma gồm các hạng mục chính sau: Tượng đài những người nằm lại phía chân trời cao 15,15m, trong đó phần bệ đài cao 1,4m, thân tượng cao 13,75m, thể hiện hình tượng 9 người lính hiên ngang, xả thân để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, bao quanh là “vòng tròn bất tử”; Quảng trường Hòa Bình hướng về phía Biển Đông cùng với khu “mộ gió”, có bia ghi danh 64 liệt sĩ với đầy đủ họ, tên, địa chỉ; Phần bảo tàng ngầm là nơi bảo quản, lưu giữ những hiện vật liên quan đến cuộc đời và gia đình các liệt sĩ...

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, tính tiếp phát triển quỹ đất còn lại, để cho khu tưởng niệm này có tầm vóc lớn hơn, ý nghĩa lớn hơn. Chúng tôi cũng đã đón rất nhiều đoàn khách, công nhân viên chức, lao động đến đây thăm viếng, dâng hương”. Cũng tại đây, lãnh đạo của Liên đoàn lao động Việt Nam đã phát động chương trình góp quỹ xây dựng Khu Tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa và giai đoạn 2 Khu Tưởng niệm chiến sĩ Trường Sa, bước đầu quyên góp được hơn 20 tỷ đồng. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng trao quà tặng thân nhân các liệt sĩ, mỗi suất quà trị giá 30 triệu đồng.

An Nguy
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét