Bộ TT&TT: Cuốn "Gạc Ma – Vòng tròn bất tử" có tư liệu chưa kiểm chứng

Ông Chu Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ TT&TT cho biết cuốn "Gạc Ma – Vòng tròn bất tử" có một số tư liệu mà tính chính xác chưa được kiểm chứng. Nếu muốn xuất bản cuốn sách này thì phải có xác nhận của hội đồng thẩm định.
Tại hội nghị giao ban báo chí ngành TT&TT diễn ra chiều 8/3/2016 ở Hà Nội dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Cục trưởng Chu Hòa đã công bố những thông tin liên quan đến việc bản thảo cuốn sách “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” do Thiếu tướng Lê Mã Lương làm chủ biên đã được Công ty Văn hóa sáng tạo First News - Trí Việt gửi đến nhiều nhà xuất bản (NXB) nhưng chưa NXB nào đồng ý xuất bản.
Ông Chu Hòa cho biết: “Cuốn sách “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” do một nhóm tác giả sưu tầm tài liệu, trong đó lấy cả tài liệu trên mạng, tính chính xác chưa được kiểm chứng. Về nguyên tắc, với những cuốn sách có tính lịch sử, đặc biệt là những vấn đề, sự kiện chính trị nhạy cảm, phải có thẩm định của cơ quan chủ quản hoặc cơ quan chịu trách nhiệm.
Khi bản thảo được chuyển đến NXB Công an nhân dân và NXB này gửi đăng ký xuất bản lên Cục Xuất bản, In và Phát hành, Cục đã cấp giấy xác nhận đăng ký xuất bản. Trong giấy xác nhận này yêu cầu rõ rằng khi xuất bản, NXB phải có hội đồng thẩm định nội dung của cuốn sách. Lúc đó, Bộ Công an thấy nhạy cảm quá nên không lập hội đồng thẩm định, yêu cầu NXB Công an nhân dân trả lại bản thảo”.
Bìa bản thảo cuốn sách "Gạc Ma - Vòng tròn bất tử". Ảnh: Internet.
Cũng theo ông Chu Hòa, bản thảo cuốn sách sau đó được chuyển đến NXB Thanh Niên nhưng cũng bị trả lại với lý do Trung ương Đoàn không thẩm định được. Bản thảo lại được chuyển đến một NXB khác. Lãnh đạo NXB này gửi thư nhờ Cục Xuất bản, In và Phát hành không cho đăng ký xuất bản nhưng lãnh đạo Cục đã chỉ rõ rằng trong trường hợp này, NXB có quyền từ chối, không nên đổ trách nhiệm cho Bộ TT&TT để gây dư luận xấu.
“Đó là câu chuyện cách đây 1 năm. Bản thảo cuốn sách sau đó tiếp tục được chuyển đi 5 – 7 NXB khác. Theo luật hiện hành quy định, chỉ có lãnh đạo NXB mới được ra quyết định xuất bản (trừ tài liệu không kinh doanh thì cơ quan quản lý nhà nước cấp sở hoặc Bộ quyết định), còn Cục Xuất bản, In và Phát hành hay Bộ TT&TT hay sở TT&TT không có quyền này. Cục Xuất bản, In và Phát hành chỉ có quyền cấp xác nhận đăng ký xuất bản. Tôi đã hướng dẫn Trí Việt rằng chỉ có NXB Quân đội nhân dân là chuẩn nhất trong việc có tư cách thẩm định nội dung cuốn sách này vì đây là lĩnh vực của quân đội. Tuy nhiên, sau khi nhận bản thảo, NXB Quân đội nhân dân cũng đã trả lại, không đồng ý xuất bản”, ông Chu Hòa chia sẻ.
“Dù rằng Bộ Tư lệnh Hải quân đã có xác nhận rằng danh sách liệt sĩ ghi trong sách là đúng, nhưng cuốn sách này vẫn còn nhiều sự kiện, chi tiết liên quan chưa được thẩm định. Các NXB muốn xuất bản cuốn sách này thì phải có hội đồng thẩm định. Mới đây, Cục đã chuyển bộ tài liệu về cuốn sách để lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương xem xét”, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành lưu ý thêm.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban báo chí ngành TT&TT về những khúc mắc trong việc xuất bản cuốn sách “Gạc Ma – Những vòng tròn bất tử”, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: "Sự kiện lịch sử trong sách lịch sử thì phải chính xác. Còn viết theo kiểu văn học thì có thể hư cấu. Cục Xuất bản, In và Phát hành cần xem xét bản thảo, có thể gửi Tổng cục Chính trị, Ban Tuyên giáo Trung ương thẩm định”.
Được biết đến giờ chưa có NXB nào gửi chính thức gửi bản thảo cuốn sách “Gạc Ma – Những vòng tròn bất tử” đến Cục Xuất bản, In và Phát hành, nhưng vẫn đang có dư luận cho rằng cơ quan quản lý nhà nước là Bộ TT&TT đã cố tình ngăn cấm việc xuất bản cuốn sách.
Bình Minh - http://infonet.vn/bo-tttt-cuon-gac-ma-vong-tron-bat-tu-co-tu-lieu-chua-kiem-chung-post192927.info
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét