Hà Tĩnh: Lợn giống cấp cho hộ nghèo chết hàng loạt

Nhiều người dân xã Hương Giang (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đang buồn rầu và bức xúc trước việc lợn giống cấp cho hộ nghèo bị chết hàng loạt.
Báo Vnexpress đưa tin, cuối năm 2015, thực hiện chính sách chương trình 135 về việc hỗ trợ, phát triển sản xuất cho hộ nghèo và cận nghèo, xã Hương Giang đã đề xuất lên UBND huyện làm tờ trình đầu tư dự án cấp lợn và phân bón cho bà con phát triển sản xuất.
Theo đó, 141 hộ nghèo trong xã được nhận 141 con lợn Móng Cái từ một trại giống ở Nghệ An. Mỗi con giá 1-1,5 triệu đồng, nặng 10-12 kg.
Ngay sau khi dự án được chấp thuận, triển khai, những hộ nghèo trong xã đã hết sức vui mừng. Tuy nhiên, nhận lợn giống từ ngày 21/12/2015, vài tuần sau, 61 con lợn bị đi ngoài, đứng run lẩy bẩy, lông dựng đứng, thường xuyên bỏ ăn rồi chết.
Điều đáng nói là những con lợn chết này dường như mắc chung một loại bệnh, vì các triệu chứng rất giống nhau. Nhiều con chưa chết cũng đang có dấu hiệu bị bệnh. Nhiều người dân rất lo ngại bệnh sẽ lây sang những con lợn bình thường.
Anh L (một hộ dân ở xã Hương Giang) cho PV báo Pháp Luật Plus biết:“Tôi có anh em nằm trong diện hộ nghèo được cấp lợn giống. Nhận lợn về chưa được bao lâu thì lợn bắt đầu có các triệu chứng như tiêu chảy, dấu hiệu của bệnh phổi như lợn khó thở, thở khò khè, thở gấp…”
“Gia đình tôi đã tốn rất nhiều công sức và thuốc men nhưng vẫn lâm vào cảnh “vô phương cứu chữa”. Không chỉ thế, điều đáng nói là không chỉ lợn dự án cấp bị chết mà còn lây lan bệnh sang cả những con lợn khác của gia đình, chúng tôi phải đem đi chôn hết…”, anh L buồn rầu nói.
Nhiều người dân xã Hương Giang đang đặt nghi vấn UBND xã nhận lợn bệnh về cấp cho người nghèo.
Trao đổi về sự việc trên với PV Báo Pháp Luật, ông Trần Quốc Hoàn – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Giang cho biết: “Việc lợn dự án hỗ trợ cho người dân bị bệnh chết hàng loạt là có thật. Triệu chứng chính của lợn là bị tiêu chảy. Là dự án hỗ trợ phát triển sản xuất dành cho người nghèo mà xảy ra sự việc trên nên người dân cũng tỏ ra bức xúc. Lợn được mua ở Trạm giống chăn nuôi Đô Lương giá 1,5 triệu đồng/con. Mục đích là hỗ trợ người nghèo nhưng kết quả lại không được như dự định”.
Ông Phan Thế Hùng – Chủ tịch UBND xã Hương Giang cho biết nguyên nhân ban đầu có thể do thời điểm tiếp nhận lợn, trời quá rét. Ngoài ra, còn một số yếu tố khác như chế độ ăn uống, chăm sóc, chuồng trại lạnh lẽo… UBND xã Hương Giang bước đầu hỗ trợ mỗi hộ có lợn chết 400.000 đồng.
Hiện Cảnh sát môi trường (Công an Hà Tĩnh) đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét