Nhật Bản dự định cho Philippines thuê máy bay tuần tra biển Đông

Theo Yomiuri Shimbun, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch cho hải quân Philippines thuê máy bay huấn luyện TC-90 để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra trên không liên quan đến việc Trung Quốc ngày càng lấn lướt trong việc bồi đắp, cải tạo trái phép ở biển Đông.
Nhật Bản và Philippines dự kiến sẽ nhất trí với thỏa thuận về việc cho thuê máy bay sớm nhất vào những tháng đầu năm nay. Cụ thể, Tokyo sẽ cho Manila thuê khoảng 5 máy bay TC-90 cũ, không còn được quân đội Nhật sử dụng.
Máy bay mà hải quân Philippines hiện đang sử dụng để tuần tra hàng hải có tầm bay ngắn, với bán kính hoạt động khoảng 300 km. Một nguồn tin thân cận với chính phủ Philippines cho biết, “Thật khó để tuần tra trên toàn bộ khu vực quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang bồi đắp, cải tạo, và sau đó trở về Philippines.”
Máy bay TC-90 có bán kính hoạt động lớn gấp đôi so với máy bay mà hải quân Philippines đang sử dụng, được cho là có khả năng tuần tra bao phủ hầu hết khu vực quần đảo Trường Sa. Vì TC-90 là máy bay huấn luyện nên nó gần như không có radar hoặc thiết bị tương tự, đồng nghĩa với việc hải quân Philippines sẽ sử dụng nó chỉ để giám sát bằng mắt.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani sẽ sớm thăm Philippines để ký kết thỏa thuận chính thức về việc cho thuê máy bay.
Ngoài ra, theo CNN Philippines, hôm 29/2, Nhật Bản và Philippines cũng đã ký kết một thỏa thuận chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết hiệp định mà ông ký với đại sứ Nhật Kazuhide Ishikawa hôm 29/2 phản ánh mong muốn của các nước châu Á “cùng nâng cao khả năng phòng thủ ” và “đóng góp vào hòa bình và ổn định khu vực”.
Phillipines là nước Đông Nam Á đầu tiên ký thỏa thuận này với Tokyo. Ông Gazmin cho biết hai nước vẫn chưa thảo luận về các loại thiết bị quốc phòng mà Nhật Bản có thể cung cấp, nhưng Philippines cần nâng cấp khả năng về tình báo, do thám và trinh sát.
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét