MỸ SẼ CỨNG RẮN TẠI BIỂN ĐÔNG

Mặc dù Tân Tổng thống Mỹ thể hiện một chính sách, theo đuổi một chủ trương đối thoại, tránh đối đầu với các cường quốc như Nga, Trung Quốc nhưng trong đó không hẳn không có những toan tính. Mới đây, vị Tổng thống thứ 45 đầy tranh cãi của Hoa Kỳ đã có một phát biểu khiến Trung Quốc phải lạnh gáy và khiến những người xếp ông vào dạng người yếu nhược phải suy nghĩ lại. Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington DC chiều thứ Hai 23/1, tân phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Sean Spicer, tái khẳng định chủ trương của Hoa Kỳ thời gian tới sẽ có hành động để bảo vệ quyền lợi của mình ở Biển Đông.

Cụ thể hơn, ông Sean Spicer khẳng định quan điểm của tân chính phủ Mỹ trên vấn đề Biển Đông rằng nếu những hòn đảo ở Biển Đông nằm trong hải phận quốc tế và chủ quyền không thuộc về Trung Quốc, chắc chắn Hoa Kỳ sẽ bảo vệ quyền lợi của thế giới, không để yên cho một nước tự ý chiếm giữ.

Có thể nói, đó là một tuyên bố cứng rắn và cương quyết của ông Donald Trump khi vừa nhậm chức; thời điểm mà người ta vẫn còn nghi ngờ về chủ trương của ông và cho rằng, ông yếu hèn trước Nga và Trung Quốc. Khẳng định này của chính phủ Mỹ cho thấy, ông Donald Trump đang muốn hướng sự quan tâm tới Trung Quốc, tới những tranh chấp ở biển Đông. Đó có thể được coi là một nước đi khá khôn ngoan trong bối cảnh tình hình chiến lược ở khu vực Trung Đông, Đông Âu, Bắc Phi gần như Nga đã chiếm ưu thế. Vì vậy, tính toán của ông Trump có vẻ như đang hướng tới cô lập sự vùng lên của Trung Quốc khi vẫn còn có thể.


Rõ ràng rằng, biển Đông là một khu vực rất quan trọng. Mặc dù Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động cải tạo, quân sự để thực hiện dã tâm độc chiếm nó thành ao nhà của mình. Thế nhưng, với tình hình hiện nay, Mỹ vẫn còn có thể thay đổi cục diện nếu tập trung hết mức. Mối quan hệ Nga-Trung về bản chất cũng chỉ là một hợp đồng mà thôi; tạm bắt tay nhau vì lợi ích chung là đối đầu với sức mạnh của Mỹ. Tuy nhiên, thế giới ngày nay không điều gì là không thể và nếu cần, Mỹ cũng có thể làm điều tương tự với một trong hai quốc gia còn lại. Mối tình tay ba này có sẽ có vai trò rất quan trọng trong việc tạo thế cân bằng, tình hình chính trị thế giới trong nhiều năm tới. Vì vậy, việc Mỹ cứng rắn ở biển Đông là điều dễ hiểu mà thôi.

THANH NGÂN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét