VỀ CHUYỆN CÁC LUẬT SƯ GIÚP GIÁO DÂN ĐI KIỆN

Trong vụ việc linh mục Đặng Hữu Nam đứng ra phát động và kêu gọi, tổ chức cho hàng nghìn giáo dân nộp đơn tại TAND TP Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để kiện Công ty Formosa, theo thông tin từ mạng xã hội và internet, đã có sự giúp đỡ của nhiều luật sư mà không ít ngừoi dân đang tôn sùng, gửi trọn niềm tin, cho rằng họ tài giỏi, tâm huyết, là những anh hùng cứu độ chúng sinh của thời đại mới… Nhưng thực tế thì sao?

Những kịch bản hoành tráng: “Há miệng chờ…đô”

Theo báo chí và mạng xã hội thì trước khi tổ chức cho giáo dân của mình và vùng phụ cận tiến hành làm đơn khởi kiện Formosa, Linh mục Đặng Hữu Nam đã ra tận Hà Nội để tham vấn, nhờ sự giúp đỡ của LS Trần Vũ Hải, Trần Thu Nam và một số luật sư “thiếu thiện cảm với chính quyền” khác. Ông LS Trần Vũ Hải và cộng sự của mình đã vào tận giáo xứ Phú Yên để tư vấn, hỗ trợ về mặt pháp lý (nội dung, hình thức của đơn khởi kiện...). Trước đó, khi bắt đầu tiến hành thực hiện việc chuẩn bị hồ sơ khởi kiện, Linh mục Đặng Hữu Nam đã tiếp cận và nhờ văn phòng của luật sư Hà Huy Sơn ở Hà Nội tham vấn về điều kiện pháp lý và xem xét, duyệt hồ sơ. Luật sư Hà Huy Sơn là người đã làm một đơn khởi kiện mẫu đưa lên trang cá nhân để hướng dẫn giúp cho người dân có nhu cầu khởi kiện.

Không chỉ các luật sư trên, thời gian qua, nhiều vị luật sư “dân chủ” khác cũng phát ngôn đưa ra những “kịch bản” ngon lành về vụ kiện. Xin được lược ghi các phát ngôn này trên báo chí và mạng xã hội, internet :

“Luật sư Võ An Đôn: “Nếu bà con ở Nghệ An, Hà Tĩnh khởi kiện Formosa mà có đầy đủ bằng chứng cho rằng nguyên nhân thiệt hại là do Formosa gây ra thì việc này thắng kiện là 100% nắm trong tay bởi vì vụ kiện này rất là đơn giản” (nhưng đơn giản thế này để thắng thì…không biết (!).

LS Lê Quốc Quân: “Một khi nộp đơn tại đó rồi, ở đó thụ lý có nghĩa là cây kim giây đã chạy thì nó sẽ đẩy kim phút nó chạy và sẽ đẩy kim giờ nó chạy và buộc phải giải quyết”.

Luật sư Hà Huy Sơn, không chỉ giúp giáo dân làm đơn kiện mà đứng ra làm đơn “Tố giác về tội phạm” đối với nhà máy thép Formosa vì lý do… “Tội chống loài người”!

600 người đi kiện, “nó là một dấu hiệu đầu tiên về việc cư xử văn minh nhất đối với một quốc gia," Luật sư Lê Văn Luân nêu quan điểm và vẽ ra kịch bản ngon ăn cho ngư dân khi kết nối sự việc với vụ một luật sư người Ý kiện hãng hàng không Vietnam Airlines, hãng này đã “phải chuyển ngay số tiền 8 triệu đô la cho luật sư người Ý”

Nhiều luật sư khác liên hệ với “vụ kiện béo bở và chắc ăn như vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico, rất nhiều tổ hợp luật sư đã đứng ra đại diện cho những người bị hại mà không lấy trước một đồng xu nào. Mọi việc họ lo hết. Sau đó, Công ty BP phải tốn mất 53 tỷ USD để phục hồi môi trường và bồi thường cho các nạn nhân. Từ đó họ kêu gọi: “Vụ kiện ở Vũng Áng cũng là một vụ kiện “chắc ăn 100%”. Nhưng chi phí cho các luật sư sẽ được tính bằng phần trăm trên trên kết quả sẽ thu nhận được như 10% hay 20% chẳng hạn. Số này hơi bị nhiều nên cách tốt nhất là lập một quỹ kiện Formosa.

Rất nhiều luật sư khác thì lên tiếng xúi giục người dân nên “quốc tế hóa” vụ kiện, kiên jra tòa án quốc tế. Để làm điều này, họ phát động chiến dịch mỗi ngừoi dân đóng góp…1USD để có tài chính cho vụ kiện. 



Đôi điều về tâm – tài của các luật sư

Trong vụ kiện này, nổi lên hai gương mặt luật sư được bà con gửi trọn niềm tin. Chúng tôi xin được thông tin về hai gương mặt yêu quý đó như sau:

Trước hết, nói về luật sư Trần Vũ Hải, blog DG từng viết: “Trong vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang – Hưng Yên không khó để thấy sự xông xáo, năng nổ của LS Hải. Người thân của tôi ở Văn Giang từng được trực tiếp diện kiến khi vị LS này vận động bà con ở đây yên tâm và quyết tâm …khiếu kiện đến cùng vì LS Hải sẽ chi tiền không giới hạn hỗ trợ bà con về thủ tục pháp lý, cũng như đeo đuổi việc khiếu kiện. Ai có “khó khăn” gì LS Hải sẽ giúp đỡ …vô tư. Hay trong vụ kiện EVN của bà con Thái Nguyên cũng vậy, việc ký hợp đồng thuê LS chỉ là làm …phép, còn yên tâm rằng bà con khiếu kiện cứ đổ về Hà Nội sẽ được trợ giúp mọi mặt, cả về …vật chất!”.

Theo tường trình của nhiều công dân với CQĐT, luật sư Trần Vũ Hải hứa trợ giúp pháp lý giúp họ đòi quyền lợi, nhưng thực tế chỉ giúp họ soạn một số văn bản rồi bảo các hộ dân tụ tập tại cổng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN - số 18 Trần Nguyên Hãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội) gây áp lực đòi bồi thường. CQĐT CATP Hà Nội khẳng định, luật sư Trần Vũ Hải có kiến thức, hiểu biết pháp luật nhưng không trợ giúp cho công dân những việc làm đúng pháp luật, mà lại tư vấn cho họ làm các việc không mang lại kết quả, thậm chí vi phạm pháp luật.Trách nhiệm giải quyết bồi thường thiệt hại thuộc UBND các cấp, nhưng ông Hải lại hướng dẫn người dân viết đơn gửi EVN và “hướng dẫn” công dân tiếp tục viết đơn kiện, tụ tập đông người, dài ngày tại cổng trụ sở EVN. 

Chính ông Nguyễn Trọng Tỵ - chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội trong công văn gửi UBND TP nêu rõ: “…Việc tập trung đông người kéo đến ăn nằm tại cổng của EVN là phi lý, trái pháp luật”. EVN trong văn bản gửi Ban chủ nhiệm đoàn luật sư Việt Nam cũng đã nêu rõ luật sư Trần Vũ Hải và các cộng sự đã có các hành vi: kích động, xúi giục các hộ dân khiếu nại, khiếu kiện không đúng trình tự pháp luật, không đúng đối tượng và không có cơ sở pháp lý. Lợi dụng nghề nghiệp, danh nghĩa luật sư để gây mất trật tự trị an trước trụ sở EVN, gây ảnh hưởng xấu đến TTATXH; và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của EVN, làm mất uy tín của EVN trước dư luận xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh hàng ngày của EVN… 

Như vậy, ngay trong vụ Thái Nguyên liên quan đến EVN, ông Trần Vũ Hải đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi kích động, lôi kéo bà con tụ tập, khiếu kiện. Nên nhớ Điều 6 (Luật khiếu nại năm 2011 (có hiệu lực 01/7/2012)) qui định rõ các hành vi bị nghiêm cấm:5. Cố tình khiếu nại sai sự thật;6. Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh trật tự công cộng. 7. Lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, người thi hành nhiệm vụ, công vụ khác.

Mới đây, theo Báo An ninh Thủ đô, CQĐT CATP Hà Nội cho biết, đang thụ lý điều tra, xác minh đơn của 12 hộ dân ở tỉnh Tây Ninh, tố cáo luật sư Trần Vũ Hải về việc nhận tiền, hứa hẹn đòi đất cho dân; thu tiền của 9 hộ dân với mức 6,5 triệu đồng/ hộ và 5 hộ dân với mức 5 triệu đồng/ hộ. Nhưng cuối cùng chỉ tổ chức được 2 buổi đối thoại với UBND tỉnh Tây Ninh, sau đó không làm được gì cho dân, và cũng không trả lại tiền.

Còn về luật sư Hà Huy Sơn, theo một bài viết đăng trên blog Mõ Làng, Hà Huy Sơn sinh ngày 04/10/1966 tại xã Tân An, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang; là một luật sư có tiếng từng tham gia bào chữa cho một số "vụ án chính trị lớn tại Việt Nam"; lại từng nhiệt tâm tham gia phong trào chống Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông. LS Sơn xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng bố là liệt sỹ chống Mỹ và từ năm 2013 đến nay đã tham gia tư vấn pháp lý, bào chữa bảo vệ quyền lợi cho nhiều “nhà dân chủ” Kết quả một số vụ án do luật sư Hà Huy Sơn bào chữa:

- Nhạc sĩ dân chủ Việt Khang 4 năm tù giam và 2 năm quản thúc, Nhạc sĩ dân chủ Trần Vũ Anh Bình 6 năm tù giam và 2 năm quản thúc.

- Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Đình Cương; Thái Văn Dung; Nguyễn Văn Duyệt, mỗi bị cáo bị phạt 4 năm tù, phạt quản chế cấm đi khỏi nơi cư trú 4 năm; Trần Minh Nhật bị phạt 4 năm tù, phạt quản chế cấm đi khỏi nơi cư trú 3 năm…

- Đinh Nguyên Kha 10 năm tù, Nguyễn Phương Uyên 6 năm tù.

- Bùi Thị Minh Hằng mức án 3 năm tù giam…

Những điểm chung của tất cả những vụ án LS Hà Huy Sơn bào chữa là gì? Tỉ lệ bào chữa thành công 0%, tỉ lệ giảm án 0%, tỉ lệ kháng án thành công 0%!

Có lẽ, với những thông tin như trên, cũng đủ cho bạn đọc hiểu được phần nào về các luật sư giúp đỡ giáo dân đi kiện hiện nay. Chưa bàn đến tính chất đúng sai của vụ kiện, chỉ riêng tâm và tài của các luật sư “tỏa xáng” đến vậy sẽ giúp những ngừoi dân lầm than tiếp tục sa chân sâu thêm vào vũng bùn kiện tụng chưa biết sẽ đi về đâu nhưng các luật sư thì luôn có thêm việc để làm, có đất để “diễn” và thêm nổi tiếng đồng thời tiền vẫn chảy về cùng những sự trợ giúp thật…tài ba!

TRUNG TÂM 
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét