NGA VÀ CHIẾN LƯỢC HƯỚNG ĐÔNG

Năm 2016 đánh dấu một sự phức tạp trong mối quan hệ quốc tế. Các cường quốc vừa đấu tranh vừa hợp tác tạo nên một thế giới rất sôi động nhưng thực sự khó lường.  Nga đã vượt qua những cấm vận của Mỹ. Trung Quốc đang khiến Mỹ phải dè chừng ở Biển Đông. Thế giới đang chứng kiến sự chuyển dịch. Sự bá quyền của Mỹ đã giảm dần.

Mới bước vào năm 2017, người Nga đã đưa tàu chiến tới thăm Philippines. Các quan chức quốc phòng cấp cao của Nga cho rằng đây là một phần trong nỗ lực gia tăng ảnh hưởng của Moscow tại khu vực Biển Đông, theo CNN.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Phó đô đốc Eduard Mikhailov, chỉ huy biên đội tàu, cho biết trong chuyến thăm này, tàu chiến Nga sẽ thực hiện các cuộc diễn tập chung với hải quân Philippines trong lĩnh vực chống cướp biển và khủng bố. Đây được gọi là "lần tiếp xúc hải quân chưa từng có trong lịch sử" giữa Nga và Philippines.

Ông Mikhailov cho biết Nga đang muốn tăng ảnh hưởng trên Biển Đông. Ông khẳng định nước này sẽ tham gia nhiều cuộc diễn tập chung cùng Trung Quốc và Malaysia, chứ không chỉ giới hạn với Philippines. "Bảo đảm sự tham gia của các đối tác trong khu vực là yếu tố quan trọng để giữ ổn định trên Biển Đông, nơi các tuyên bố chủ quyền liên tục gây căng thẳng địa chính trị khu vực".

Việc tàu chiến Nga đến thăm Philippines mang rất nhiều ý nghĩa mang tính bước ngoặt. Ngoải việc người Nga đang vươn tầm ảnh hưởng tới biển Đông; nơi mà những năm trước chưa có sự hiện diện rõ nét của Nga thì nó còn nói lên sự bất ngờ của mối quan hệ thế giới.

Philippines là đồng minh lâu năm của Mỹ, nhưng quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền. Ông Duterte cho biết Philippines có thể tìm tới Nga để mua vũ khí và nhận hỗ trợ quân sự khi quan hệ với Mỹ trở nên xấu đi. Năm 2017 sẽ đánh dấu việc các nước đồng minh của Mỹ sẽ xích lại gần Nga.

VIỆT HÙNG
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét