CẦN TRỤC XUẤT LINH MỤC NGUYỄN ĐÌNH THỤC RA KHỎI QUỲNH LƯU

Điểm nóng giáo xứ Văn Thai, Song Ngọc dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Đình Thục, cùng sự chứng kiến của giáo phận Vinh đã một lần nữa thể hiện hoạt động lợi dụng “tôn giáo” đang ngày càng phức tạp. Thông qua sự móc nối, lôi kéo và các nguồn chi viện từ bên ngoài, Nguyễn Đình Thục đã kích động bà con giáo dân gây nên các vấn đề phức tạp về tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Ngày 1/7/2012, tại Con Cuông, Nghệ An, Nguyễn Đình Thục đã kêu gọi 200 tín đồ quá khích tiến hành kích động người dân xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, bắt giữ 43 cán bộ và người dân đến 2/7/2012 thì mới chịu thả ra. Tháng 1/2013, đối tượng này đã kích động ngăn cản phiên tòa xét xử tội danh của một số người hoạt động chống đối chính quyền nhân dân. 

Kích động giáo dân chặn quốc lộ 1A dưới danh nghĩa kiện Formosa, ảnh minh họa

Trong tháng 10/2016 và tháng 6/2017 đã diễn ra hàng loạt các vụ việc tại Văn Thai, Song Ngọc (Nghệ An). Dưới sự chỉ đạo của Thục, các đối tượng quá khích đã gia tăng các hoạt động gây sức ép lên chính quyền và người dân. Nguy hiểm hơn, các hoạt động này được thực hiện bằng các “điểm nóng” tụ tập, kích động công khai chống chính quyền. Người dân Song Ngọc (Quỳnh Lưu), (Diễn Châu) đã mất điều kiện ổn định làm ăn, những người đi đánh cá biển bị các “Cha” làm mất hết đầu mối giao thương, bởi lẽ tình hình bất ổn các thương lái không có điều kiến tiếp cận mua hàng và người dân buôn bán bị đảo lộn vì hành vi của các đối tượng quá khích. Vì lẽ đó, người dân đã không chờ chính quyền giải quyết và cũng không khoanh tay đứng nhìn, họ đã đứng lên và tất nhiên những kẻ đội lốt và lợi dụng “tôn giáo” phải trả giá, người dân lương giáo - một bộ phận người công giáo chân chính đã đoàn kết bên nhau và yêu cầu Nguyễn Đình Thục phải ra khỏi huyện Quỳnh Lưu. Mặc dù vậy, giáo phận Vinh dưới bản tuyên bố của Linh mục quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính vẫn cho rằng: “Ý đồ trục xuất hai vị linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam khỏi huyện Quỳnh Lưu cho thấy chính quyền cố tình che đậy sự thật về thảm họa môi trường do Công ty Formosa gây ra và bằng mọi cách ngăn cản sự đấu tranh chính đáng của người dân về vấn đề Formosa.” Bản thân họ hoàn toàn hiểu rõ các sự việc, song họ vẫn cố tình đưa sự việc đi theo chiều hướng có lợi cho họ, đồng thời họ lấy cái cớ Formosa để tuyên chiến với chính quyền. Mặc dù họ thừa hiểu rằng, nỗ lực của chính quyền ra sức đảm bảo sự an toàn tính mạng, giải quyết ổn thỏa vấn đề thảm họa môi trường.

Những vị chủ chăn không những bênh vực cho hai đối tượng quá khích, kích động chống đối chính quyền mà còn thể hiện thái độ bất tuân pháp luật. Lẽ ra, các đối tượng trên cần sớm đưa ra trước ánh sáng công lý, bởi lẽ hành vi của họ là hoàn toàn trái ngược luật pháp, vi phạm pháp luật nhà nước. Bản thân các Linh mục là những người có học thức, song những gì mà họ đang làm thực chất là sự “chống đối”, “thách thức” chính quyền sở tại.

Đề nghị Nguyễn Đình Thục ra khỏi Quỳnh Lưu là việc làm khẩn thiết, hơn thế nữa, các cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong các vụ việc kích động chặn quốc lộ 1A trên địa bàn Quỳnh Lưu. Pháp luật cần phải hết sức nghiêm minh, phải có tính răn đe tuyệt đối để đảm bảo giá trị pháp lý. Trục xuất Nguyễn Đình Thục ra khỏi địa bàn là điều kiện thuận lợi để bà con có thời gian ổn định cuộc sống.

XUÂN PHƯƠNG
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét