VỀ VIỆC KHỞI TỐ ĐIỀU TRA VỤ BẮT GIỮ NGƯỜI Ở ĐỒNG TÂM

Vừa qua (ngày 13/6/2017), Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hà Nội) đã khởi tố vụ án hình sự nhằm điều tra làm rõ việc bắt giữ trái phép 38 người thi hành công vụ tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức) để điều tra về tội “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” (theo điều 123 Bộ luật Hình sự) và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (theo điều 143 Bộ luật Hình sự). Vấn đề trên thu hút sự quan tâm của dư luận và trong đó có những kẻ đang lợi dụng vấn đề này một số kẻ tuyên truyền, xuyên tạc, vu cáo ông Nguyễn Đức Chung (Chủ tịch thành phố Hà Nội) bội tín, chính quyền trả đũa người dân...nhằm kích động người dân Đồng Tâm chống chính quyền, gây sự hiểu lầm giữa người dân và chính quyền.


Chúng đang hướng dư luận vào việc "lời hứa" của ông Chung trong Bản cam kết khi trực tiếp đối thoại với người dân Đồng Tâm (đó là "Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân Đồng Tâm"). Nếu những ai thực sự quan tâm đến vấn đề này thì có thể tìm hiểu và thấy được rằng: Toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm không bao hàm những cá nhân vi phạm pháp luật. Những hành động kích động gây rối trật tự, tự ý bắt người thi hành công vụ là vi phạm pháp luật. Và những cá nhân cầm đầu hay đứng đằng sau xúi giục, kích động người dân gây rối, bắt người trái pháp... không nằm trong "toàn thể nhân dân Đồng Tâm". Không thể để những kẻ kẻ kích động người dân, làng xóm thực hiện các hoạt động gây rối, chống chính quyền, bắt người trái pháp luật.

Vụ việc ở Đồng Tâm xảy ra, 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ Công an bị bắt giữ trái phép và bị cưỡng chế nhiều ngày tại Nhà văn hóa thôn Hoành mà không trả tự do; đập phá 05 xe, gồm: 01 xe chở quân, 03 xe Innova, 01 xe cứu thương. Với những dấu hiệu như trên thì việc khởi tố vụ án là hoàn toàn chính xác, phù hợp với pháp luật Việt Nam và thế giới.

Ngoài ra, việc khởi tố hình sự để điều tra làm rõ việc bắt giữ người trái phép (38 người) là cần thiết, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.Việc khởi tố vụ án không đồng nghĩa là phải khởi tố bị can hay truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan điều tra sẽ chỉ khởi tố bị can khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, nếu đã khởi tố vụ án nhưng trong quá trình điều tra vụ án mà xác định không có sự việc phạm tội hay hành vi của người bị điều tra không cấu thành tội phạm, Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra. Chính vì thế mà việc Công an thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án là cần thiết, đúng pháp luật và không thể làm khác. Trong trường hợp này, nếu không khởi tố vụ án Đồng Tâm tức là các cơ quan tư pháp Hà Nội không làm tròn chức năng.

Chính vì vậy, nhân dân cả nước nói chung và người dân Đồng Tâm nói riêng cần phải hết sức bình tĩnh, cảnh giác trước những lời lẽ xuyên tạc, xúi giục, kích động từ những kẻ xấu và hãy hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ các vấn đề của vụ án./.

HỒNG HOA
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét