VỀ VIỆC TỪ CHỐI QUYỀN BÀO CHỮA ĐỐI VỚI NGUYỄN VĂN ĐỨC ĐỘ

Như cộng đồng mạng đã đưa tin, ngày 06/11/2016, đối tượng Nguyễn Văn Đức Độ đã bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt khẩn cấp về hành vi tham gia tổ chức Liên Minh Dân Tộc Việt Nam để hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và đã bị khởi tố theo điều 79 Bộ luật Hình sự. Hiện nay, cùng với kẻ cầm đầu là Lưu Văn Vịnh, đối tượng Nguyễn Văn Đức Độ đang bị tạm giam tại Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh. Trong những ngày vừa qua, rất nhiều trang mạng lá cải, lề trái như Danluan.org , stbtn.tv… đưa tin về việc Nguyễn Văn Đức Độ bị bắt, tạm giam và không được quyền mời luật sư bào chữa cho Độ cùng đồng bọn.
Trên trang Danluan.org có bài viết “Viện Kiểm Sát từ chối quyền mời luật sư bào chữa của anh Nguyễn Văn Đức Độ” của Thanh Hoàng cho rằng: “Khi Luật sư tham gia hỗ trợ pháp lý bảo vệ cho Nguyễn Văn Đức Độ cũng bị phía cơ quan an ninh công an TP HCM từ chối. Như vậy, từ việc làm sai trái, xem thường luật pháp của công an HCM khi bị công luận biết đến, họ lập tức kết tội và quyết định tạm giam đối với công dân Nguyễn Văn Đức Độ”.
Chân dung đối tượng Nguyễn Văn Đức Độ, ảnh: internet

Hẳn là bạn đọc cũng đã biết về việc thành lập tổ chức Liên Minh Dân Tộc do Lưu Văn Vịnh cầm đầu. Không chỉ dừng lại ở việc tuyên bố thành lập, trao đổi thông tin trên facebook mà Lưu Văn Vịnh còn đăng đàn, quay video tuyên bố chính cương, điều lệ, hô hào quần chúng tham gia tổ chức lên trang mạng Youtube. Do đó, việc tham gia tích cực tổ chức mà Lưu Văn Vịnh cầm đầu của Nguyễn Văn Đức Độ vị Cơ quan An ninh điều tra, khởi tố bắt và tạm giam theo điều 79 Bộ luật Hình sự là hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Hơn nữa, theo Khoản 1 Điều 58 Bộ luật Tố tụng hình sự thì “Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can. Trong trường hợp bắt người theo quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Bộ luật này thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi có quyết định tạm giữ. Trong trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia, thì Viện trưởng Viện kiểm sát quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.” Do đó, việc không cho luật sư bào chữa tham gia bào chữa cho Nguyễn Văn Đức Độ trong giai đoạn điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh là hoàn toàn đúng pháp luật.
Việc các cá nhân, báo đài hay các trang mạng đăng tin vu cáo các cơ quan thi thành pháp luật tại Thành phố Hồ Chí Minh vi phạm pháp luật là không có cơ sở. Chính những lời vu cáo của những cá nhân, tổ chức đó mới là vi phạm pháp luật.

SHADOWLESS
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét