PHÁT HIỆN MỚI: BÙI THANH HIẾU CÒN "BẤT HẠNH" HƠN CẢ CHÍ PHÈO

Không có chuyện gì là Hiếu (Bùi Thanh Hiếu) không chửi và chủ động gây chuyện. Ngoài những vấn đề chính trị, chính em, Hiếu còn gây hấn với gia vàng dẫu biết rằng, chuyện lên - xuống của giá vàng là chuyện tất yếu và không có gì lạ. Hiếu đã viết như sau khi Vietnamnet có đoạn tin Giá vàng hôm nay 7/12: Sụp đổ sau một ngày tăng sốc: "Quá nguy hiểm, không biết chuyện gì sắp đến. Giá vàng và usd thế giới giảm, nhưng riêng Việt Nam lại tăng. Hiện nay giá vàng chênh với thế giới đến 3,5 triệu một lượng. Giá USD lên 23400".
Chí phèo Bùi Thanh Hiếu

Rồi Hiếu cũng không quên gây chuyện với cả với đám cưới "hoành tráng" nhất nhì thành phố Bắc Kạn trong ngày Quốc tang khi viết rằng: "Báo chí vớ vẩn, đám cưới xem ngày trước cả mấy tháng, thiếp mời gửi đi trước cả tuần, mọi thứ sắp xếp, đặt hàng hết cả. Đọc bài này cảm giác như sống chế độ phong kiến, động chạm đến huý kị vậy. Lãnh tụ nước khác mà còn thế". 

Đó là 2 trong nhiều ví dụ cho thấy mức độ thừa mứa trong những điều được Bùi Thanh Hiếu quan tâm và lưu ý tới! Xem chừng với những thứ lẻ tẻ như thế mà đầu óc còn nghĩ ra chuyện để nói thì gã cũng là người duy nhất có thể làm được điều đó! Và nói đến chuyện này, tôi liên tưởng đến đoạn văn của Nhà văn Nam Cao khi miêu tả tiếng chửi của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn cùng tên: 

- "Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu hắn chửi trời. Có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: đời là tất cả nhưng chẳng là ai. Tức mình hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ "chắc nó trừ mình ra!". Không ai lên tiếng cả..."

- "Hắn chửi trời và đời. Hắn chửi cả làng Vũ Đại. Hắn chửi tất cả những đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng mặc, ai mà hoài hơi, tức mình hắn chửi đứa nào đẻ ra chính hắn, lại càng không ai cần! Và hắn lấy thế làm ức lắm; bởi vì người ta không thể chửi nhau một mình; chửi nhau một mình thì còn văn vẻ gì!".
Stt của Bùi Thanh Hiếu

Nhưng việc nhắc ra đây lời chửi của Chí Phèo không phải để nói đến sự tương đồng giữa Gã (Bùi Thanh Hiếu) với nhân vật văn học huyền thoại này. Mà kể ra gã còn bất hạnh hơn nhiều so với Chí Phèo. Bởi nếu như Chí Phèo chửi không trừ ra một ai và anh ta không sợ người đời, dư luận phán xét, đánh giá tiếng chửi của mình thì Bùi Thanh Hiếu vẫn còn cái để sợ, để tránh ra kẻo chuốc tiếng xấu vào người. Stt sau đây của Hiếu cho thấy điều đó: "Khổ thân các cầu thủ Việt Nam, cứ hy vọng bùng lên rồi tắt, rồi lại bùng lên rồi tắt. Xem thấy cũng tội, các cầu thủ Việt đã rất cố gắng, nhất là 10 phút cuối hiệp 2". 

Quả thực khi đọc stt này tôi đã không khỏi bất ngờ. Bởi đây là lần đầu tiên Hiếu nói ra được một điều xin tạm gọi là tử tế, đúng nghĩa một con người. Nghĩa là, ở đó không có tiếng chửi, không có chuyện lợi dụng sự kiện/câu chuyện để bới móc, chửi người này, lăng mạ, bôi lem người kia! Và cũng xin thú thực luôn là dù theo dõi Bùi Thanh Hiếu nhiều, thường xuyên nhưng đây là một stt hiếm hoi Hiếu thể hiện được cái tính người của mình! 

Hiếu không chửi trong stt này cũng đồng nghĩa gã còn cái để sợ, cái để mà dè chừng. Nói rằng gã còn bất hạnh hơn cả Chí Phèo trong cái cuộc đời ăn vạ, kiếm cơm nhờ vào những ngón nghề độc nhất và không ai làm là vì thế!

PHẠM HẢI AN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét