CUỘC CHIẾN CHỐNG THAM NHŨNG SẼ CHƯA DỪNG LẠI

Những "con chuột lớn" đã sa lưới. Nhưng đó chưa phải là dấu chấm hết cho cuộc chiến chống tham nhũng đang được Đảng Cộng sản Việt Nam phát động và thực hiện. Câu chuyện dưới đây chắc chắn khiến nhiều người trong đó có tôi có được niềm tin đó!

Có lẽ không cần giới thiệu gì thêm về người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Chỉ biết rằng, trên cương vị người đứng đầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang đóng vai trò là người kiến thiết, dẫn lối cho cuộc chiến chống tham nhũng hiện tại ở Việt Nam.

Đó không chỉ là về mặt đường lối, phương pháp, và cách thức thực hiện: "Đánh chuột không để vỡ bình", "Lò đã nóng rồi, củi tươi đưa vào cũng cháy"... với một phong cách điềm đạm, mà nhẹ nhàng, cụ Tổng đã đưa và dần dần xác lập được những nền tảng cho cuộc chiến chống tham nhũng - điều mà trong văn kiện 02 kỳ đại hội Đảng gần đây (đại hội XI, XII) xác định là một trong những nguy cơ đe doạ sự sống còn, tồn vong của chính đảng đang giữ vai trò lãnh đạo tại Việt Nam này!

Nhưng, để có được những thành tựu dù chưa triệt để như hiện nay, ngoài vấn đề trí tuệ thì có lẽ điều làm nên cục diện hiện tại cũng như hơi thở cần thiết cho cuộc chiến không khoan nhượng này phải kể đến tấm gương từ chính Tổng Bí thư.

Câu chuyện đang được lan truyền theo lời kể từ ông Nguyễn Minh Thuyết, nguyên đại biểu Quốc hội trên VnExpres khiến chúng ta phải suy nghĩ: "Cuối năm 2009, tôi nhận được thiệp báo hỉ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (khi ấy là Chủ tịch Quốc hội). Do không để ý đó là thiệp bảo hỉ, mở ra thấy đã qua ngày cưới của con trai ông, mà tự nghĩ mình không phải là người xa lạ gì với Chủ tịch vì làm việc trong Tổ biên tập văn kiện Đại hội Đảng XI, gặp ông hằng tuần, tôi thấy rất áy náy. Tôi gọi điện hỏi thư ký của Chủ tịch tại sao thiệp mời gửi muộn thế. Anh ấy cười : “Đó là thiệp báo hỉ. Anh Trọng nhờ tôi sau lễ cưới mới gửi thiệp báo hỉ, và cũng chỉ gửi cho một số anh em”.

Đấy có lẽ mà một chính trị gia nào, ở bất cứ quốc gia nào cũng hiểu, cũng tường tận. Rằng, để thực hiện được mục tiêu đã định sẵn, để thể chế chính trị do mình lãnh đạo có sức sống, có thể tồn tại thì chính bản thân mình phải trong sạch. Nhưng trong sạch như thế nào thì không hẳn tất cả đều làm được trong bối cảnh đồng tiền đang nhảy múa khắp nơi, làm băng hoạ mọi giá trị của con người!

Nhưng có vẻ như Tổng Bí thư, bằng chính sự mực thước của mình đã tìm ra được sự trong sạch ấy. Và điều đáng nói là mọi thứ đều diễn ra trong im lặng và mọi sự chỉ được công khai khi mà mọi sự đã hoàn tất hoặc đã có thành tựu!

Đã có những đồn đoán xung quanh việc Tổng Bí thư sẽ nghỉ hưu khi Đại hội XII đi được 1/2 hoặc 2/3 thời gian nhiệm kỳ. Nhiều người cũng cho đó là lời cam kết từ người đứng đầu Đảng Cộng sản! Nhưng có lẽ trong tình thế hiện tại nên chăng người đứng đầu Đảng nên tính đến chuyện làm tiếp nhiệm vụ của mình cho đến khi mãn nhiệm kỳ!

Tổng Bí thư tiếp tục đương nhiệm là có thể xem là lời cam kết hùng hồn nhất cho cuộc chiến chống tham nhũng đang sục sôi hơn bao giờ hết tại Việt Nam. Việt Nam chỉ có thể hùng cường khi có những con người thực sự trong sạch, có ý chí và biết nghĩ cho vận mệnh dân tộc! Và chúng ta đã nên vứt đi cái ý nghĩ làm chính trị để được quyền lợi và lợi ích đi, bởi nó sẽ trở nên lạc lõng trong thời gian tới đây! 
 
 HOÀNG KHOA
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét