DẤU ẤN CHUYẾN THĂM MỸ CỦA BỘ TRƯỞNG BQP NGÔ XUÂN LỊCH

Từ ngày 07-10/8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ. Tại Lầu Năm góc, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đã tiếp đón Đại tướng Ngô Xuân Lịch một cách trọng thị. Ngay sau lễ đón, hai bộ trưởng đã tiến hành hội đàm. Hai Bộ trưởng đã có nhiều trao đổi tới các vấn đề có liên quan; trong đó đáng chú ý nhất là Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng song phương, trong đó bao gồm các lĩnh vực: trao đổi đoàn các cấp, đào tạo, tham vấn đối thoại, an ninh biển, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ thảm họa, đặc biệt là hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh (rà phá bom mìn, tẩy rửa chất độc da cam/dioxin, tìm kiếm quân nhân mất tích) và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ).

Đặc biệt, trong cuộc gặp này Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã tuyên bố rất mạnh mẽ về việc hỗ trợ Việt Nam trong giải quyết vấn đề phức tạp tại biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố với đồng nhiệm Việt Nam là “mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ giữa Mỹ và Việt Nam đặt trên nền tảng (bảo vệ) quyền lợi chung kể của quyền tự do lưu thông tại Biển Đông”. Bộ trưởng Jim Mattis hoan nghênh vai trò“lãnh đạo đang lên” của Việt Nam trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Một trong những cử chỉ tiêu biểu cho xu hướng quan hệ ngày càng được củng cố giữa Mỹ và Việt Nam là chủ nhân Lầu Năm Góc thông báo một hàng không mẫu hạm sẽ đến Việt Nam vào năm 2018.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đón Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch tại Lầu Năm Góc

Mỹ ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò của mình trong sự ổn định tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng các hoạt động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam là một tín hiệu cho thấy Hoa Kỳ vẫn đang tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo sự bình đẳng tại khu vực biển Đông. Vì nếu cứ để mặc Trung Quốc lộng hành như hiện nay, trong một tương lai không xa nữa, Mỹ có thể sẽ không thể đưa tàu chiến hoặc hiện diện quân sự tại đây và gần như khu vực biển Đông sẽ chỉ là ao làng của Trung Quốc.

Mặc dù có những tín hiệu tốt từ chuyến thăm của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch tới Mỹ tuy nhiên, chúng ta cần chờ đợi vào những động thái trên thực tế; những tuyên bố tăng cường hợp tác cần phải có những động thái cụ thể để góp phần giải quyết phức tạp tại biển Đông trước sự bành chướng của Trung Quốc.

VIỆT THÀNH
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét