TRUNG QUỐC ĐANG CHƠI VÁN CỜ NƯỚC ĐÔI VỚI PHILIPPINES?

Biển Đông ngày càng trở nên phức tạp. Sự phức tạp của nó không chỉ là sự bành chướng, ngang nhiên của Trung Quốc; sự can thiệp lập lờ của Mỹ mà nó còn là sự phức tạp trong mối quan hệ giữa các quốc gia có liên quan đến tranh chấp trên biển Đông.Vấn đề biển Đông cho chúng ta thấy, quan hệ thế giới bây giờ không có gì là vĩnh viễn. Không có bạn tốt mà cũng chẳng có đối đầu mãi.

Mới đây, một quan chức Philipines đã tiết lộ rằng Hải quân Trung Quốc theo dõi đảo của Philippines. Trung Quốc gần đây đã điều các tàu hải quân và tàu hải cảnh tới một nhóm những bãi cạn không người sinh sống ở Biển Đông đang tranh chấp giữa lúc có lo ngại rằng Philippines có thể đang xây dựng những cấu trúc trên những bãi cạn này. Ba tàu hải quân Trung Quốc, một tàu hải cảnh và 10 tàu đánh cá đã bắt đầu theo dõi đảo Sơn Ca vào ngày 12 tháng 8 sau khi một nhóm ngư dân Philippines được nhì thấy trên bãi cạn này. Những ngư dân Philippines cuối cùng rời đi nhưng người Trung Quốc vẫn ở lại.
Trung Quốc đang chơi nước đôi?
Được biết, các quan chức Trung Quốc và Philippines đã âm thầm làm việc để giải quyết vấn đề này trong những ngày gần đây và sự việc đã nhanh chóng được giải quyết. Nếu như cách đây hơn 1 năm, những sự việc dù nhỏ đến mấy xảy ra trên biển Đông giữa Trung Quốc và Phillipines đều đẩy lên căng thẳng khi Philippines vẫn đệ đơn kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Liên hợp quốc và cứng rẵn trong tranh chấp biển Đông.

Tuy nhiên, điều này đã thay đổi theo chiều hướng hoàn toàn khác. Mối quan hệ thân thiện hơn nhiều giữa Manila và Bắc Kinh dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte đã cho phép cả hai chính phủ quản lý tranh chấp tốt hơn. Kể từ khi nhậm chức tháng 6 năm ngoái, ông Duterte đã tìm cách tăng cường thương mại và xin viện trợ của Trung Quốc và áp dụng đường lối không đối đầu đối với các tranh chấp lãnh thổ của hai nước. Và vì lẽ đó mà chính phủ Philippines đã nói sự việc vừa qua đã nhanh chóng được giải quyết nhờ mối quan hệ thân thiện giữa hai nước.

Vậy, sự thay đổi tình hình trong tranh chấp chủ quyền trên biển Đông đó là dấu hiệu tích cực hay tiêu cực? Nhìn một cách tổng thể thì đó có lợi cho Trung Quốc và chỉ Philippines. Nó không có lợi cho hy vọng một ASEAN thống nhất và giải quyết những tranh chấp trên nền tảng luật pháp quốc tế và đối thoại đa phương. Nói một cách khác, hảo hảo với Trung Quốc như vậy chẳng khác nào là Philippines đang chơi dao hai lưỡi; có ngày đứt tay.

NGỌC THÀNH
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét