TRỊNH XUÂN THANH CÓ THẬT SỰ BỊ "BẮT CÓC"?

Thông tin này được "ban đầu" phát ra từ một số trang tin của đài nước ngoài như RFA, BBC.... và một số blogger, những nhà báo được cho là những người đấu tranh cho dân chủ ở nước ngoài chia sẻ, qua đó dấy lên thông tin đồn đoán Trịnh Xuân Thanh bị mật vụ Việt Nam sang tận Đức bắt cóc rồi đưa ra khỏi nước này... tin này được lan truyền manh hơn khi các tờ báo lớn như Báo Financial Times, Focus.de tiếp tục đăng tải. Nhưng thông tin đồn đoán càng có cơ sở hơn khi Bộ ngoại giao Đức ra tuyên bố về vụ việc này! Thực hư vụ việc này là thế nào? 

Trịnh Xuân Thanh xuất hiện trên VTV tối 3/8. Ảnh: VTV.
Phải khẳng định rằng việc Trịnh Xuân Thanh đã có mặt tại Việt Nam và ra đầu thú là một sự thật, thông tin này được thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Công an. Còn việc thông tin Trịnh Xuân Thanh được đồn đoán bị An ninh Việt Nam bắt chỉ mới dựa trên phản ứng của BNG Đức nhưng chưa thấy phản ứng ngoại giao của Việt Nam.

Đến nay, hầu hết các trang thông tin ở nước ngoài đều đưa tin vụ việc Đức trục xuất viên chức tình báo Việt Nam và triệu hồi Đại sứ Việt Nam. Nhưng nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin lại thông tin với các phóng viên của các hãng thông tấn rằng “Chúng tôi không có thông tin gì về việc này.”
Chúng ta thử đặt một câu hỏi: Trịnh Xuân Thanh có vị trí, vai trò như thế nào ở Việt Nam? Cơ quan Tình báo Đức chẳng nhẽ không nhòm ngó tới những thông tin nội bộ mà Trinh Xuân Thanh biết?. Và điều này, minh chứng một điều chẳng nhẽ cơ quan bình báo và An ninh của Việt Nam quá giỏi để có thể qua mắt được lực lượng ANTB Đức?

Để bắt Trịnh Xuân Thanh không dễ, những cũng không phải không làm được! Trên góc độ pháp lý có thể thấy, giữa Việt Nam và Đức chưa ký kết Hiệp định dẫn độ hay Tương trợ tư pháp. Để đưa TXT về nước cơ quan An ninh Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý. Điều đó nếu không đúng Pháp luật nước sở tại thì cơ quan An ninh chẳng dại gì mà làm tổn hại tuy tín của Quốc gia. Do đó việc Trịnh Xuân Thanh có tại Việt Nam, theo LC nghĩ có thể có 2 khả năng xẩy ra:

- Trong trường hợp này Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đức có thể đã vận dụng quan hệ ngoại giao trên cơ sở thương lượng cụ thể về một vấn đề nào đó có lợi cho cả 2 bên?

- Cơ quan an ninh Việt Nam đã tạo sức ép, vận động và thuyết phục được Trinh Xuân Thanh tự nguyện về Việt Nam?.

Nếu như Trịnh Xuân Thanh không chịu về nước thì cơ quan an ninh Việt Nam có giỏi bằng trời cũng không thể làm được! Trừ hệ thống TB và An ninh của Đức bị tê liệt.
 
MINH ĐỨC
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét