THÍCH CÂU NÓI CỦA TỔNG BÍ THƯ: “LÒ NÓNG LÊN RỒI THÌ CỦI TƯƠI VÀO CŨNG PHẢI CHÁY“

Sáng 31/7, tại Hà nội, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tổ chức phiên họp thứ 12 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban chỉ đạo, để thảo luận cho ý kiến về tiến độ, kết quả thực hiện chương trình công tác của Ban chỉ đạo 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điều hành phiên họp.
Khi đánh giá về công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng, "đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã trở thành phong trào, xu thế của cả xã hội".

Thú thật, đầu nhiệm kỳ chúng tôi chưa tin vào điều đó vì thấy rằng tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy Đảng, Nhà nước đã lây lan đến tận cơ sở. Đi đâu cũng nghe tiếng thở dài cùng tâm trạng bực dọc của dân chúng. Mất lòng tin là chuyện có thực vì tham nhũng tràn lan, quan chức tham nhũng công khai hãnh diện với của cải có được, tham nhũng có cả trong lực lượng chống tham nhũng.

Thế rồi bằng sự kiên trì, khéo léo của ông cùng những cộng sự tốt, như một ván cờ vây, ông đã đẩy dần lũ quan tham vào thế phải đối phó. Những con cá sộp đã bị bắt, bị xử lý, những vụ án trọng điểm đã bị phanh phui. Lòng tin trong đảng viên tốt, trong nhân dân đã và đang được phục hồi.

Nhân dân rất tốt ông ạ, họ căm ghét tham nhũng nhưng đành bó tay thúc thủ vì không có chỗ dựa mà đấu tranh. Nay Đảng đã quyết tâm hành động thì không cần vận động "phong trào" chống tham nhũng sẽ như nước vỡ bờ thôi. Chúng tôi tin rồi đây tố cáo quan tham sẽ thành "phong trào" mạnh mẽ. Khi ấy chỉ lo công việc xử lý tham nhũng không xuể.

Tôi thích câu ví von của ông: "Cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu. Và không thể đứng ngoài được. Cá nhân nào muốn không làm cũng không thể được, thế mới là thành công”.

Ấy là ông nói về cái lò "thiêu" tham nhũng. Cái lò ấy cháy chưa tới hạn công suất đâu khi mà các vụ án còn "ngâm tôm"; khi mà các cơ quan tố tụng còn "đá đi, đá lại" kéo dài trận đấu; khi mà nó mới bắt lửa ở cấp trung ương; khi mà các vụ án từ to đến bé chủ yếu được khởi động từ tố giác của xã hội.

Ông đã nói đúng, khi "cái lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy", nhưng nếu quá nhiều củi tươi thì chỉ có khói thôi, nguy cơ bếp tắt. Cái thứ củi tươi ấy, đốt lên chỉ có ra nước thôi nên cần loại bỏ bớt đi.

Cách mà ông làm củi tươi cũng phải cháy là "tính công khai", rất hay và hiệu quả. Những kết luận kiểm tra của Đảng được công bố công khai sẽ thổi bùng cơn gió dư luận quần chúng đặt cái thứ củi tươi ấy "vào cuộc", buộc nó phải cháy. Tất nhiên, để nó cháy thực sự thì phải có cơ chế giám sát.

Đẩy thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân, câu nói ấy là bất hủ. Hẳn ông đã thấy sức mạnh của nó qua truyền thông, qua mạng xã hội. Khẳng định vai trò quan trọng của truyền thông và truyền thông phải có lương tâm, có trách nhiệm với nhân dân, với đất nước là rất đúng.

Tôi thích và ủng hộ ông.
 
MINH ĐỨC
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét