Lần trảm tướng cuối cùng của ông Đinh La Thăng trên cương vị Bộ trưởng bộ GTVT: đúng hay sai?




Ong Bắp Cày

Hôm trước, anh Đinh La Thăng đã nhanh tay và quả quyết cách chức anh Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp. Đến hôm nay, quyết định đó đã thể hiện sự sáng suốt và bản lĩnh của anh.
Văn bản có bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN đồng ý chủ trương mua tàu cũ của Trung Quốc.

Đã có những ý kiến trái chiều, cho rằng anh Hiệp bị oan...Nhưng nhiều người đồng tình với việc cách chức này. 

Ai cũng biết, quyết định cách chức một quan chức cấp Tổng là điều không dễ dàng, và nó cần được cân nhắc kĩ lưỡng, bao gồm cả những hiệu ứng xã hội. 

Thật ra, nhiều người mặc dù ủng hộ việc cách chức anh Hiệp, nhưng hầu hết chỉ là do cảm tính, rằng họ bức xúc với việc mua đồ cũ, lạc hậu, không bán được cho ai và lại là của Tàu. Nhưng ít người biết được quyết định đó là dựa trên những chứng cứ không thể chối cãi, đó là những tình tiết động trời, khiến anh Hiệp thậm chí từ Tổng giám đốc xuống làm Phó phòng vẫn cảm thấy nhân văn, tâm phục khẩu phục.

http://viettimes.vn/viet-nam/phap-luat/tinh-tiet-dong-troi-trong-vu-mua-tau-cu-cua-trung-quoc-37839.html

Theo báo chí, không phải năm 2015 kế hoạch mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc mới được xúc tiến, mà chủ trương này đã được triển khai từ năm 2014 với bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam: "nhất trí thực hiện nhanh... đề nghị tổ chức triển khai".

Bằng chứng được thể hiện trong văn bản số 399 ngày 15/10/2014 của Ban Kế hoạch Kinh Doanh Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) gửi Chủ tịch Hội đồng thành viên Trần Ngọc Thành và và Tổng Giám đốc Vũ Tá Tùng. Nội dung văn bản 399 thể hiện báo cáo của Ban Kế hoạch Kinh doanh về việc mua toa xe đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc, thực hiện theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc Tổng Công ty ngày 3/9/2014 tại bút phê văn bản số 229/ĐS-QTCN ngày 29/8/2014.

Đáng chú ý, trong văn bản này có bút phê của cấp lãnh đạo cao nhất Tổng Công ty ĐSVN: "K/c TGĐ, VT&ĐHTX. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai".

Trước đó, ngày 8/5/2014, Phó Tổng Giám đốc ĐSVN ông Ngô Cao Vân cũng có văn bản số 148/TB-ĐS với 2 nội dung thông báo giao nhiệm vụ chuẩn bị cho chuyến công tác của Chủ tịch Hội đồng thành viên thăm và làm việc với Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc từ ngày 25-27/5/2014. Cụ thể: (1) Thăm và làm việc với Cục Đường sắt Côn Minh về hợp tác giữa 2 bên, tìm hiểu hoạt động của Cục Đường sắt Côn Minh sau tái cơ cấu đường sắt Trung Quốc, và (2) Khảo sát thực tế và thảo luận việc mua toa xe hàng khổ đường 1000mm đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh.

Theo thông tin từ báo chí, một thông tin rất đáng chú ý khác là việc chào bán toa xe đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh diễn ra từ năm 2013, và Tổng Công ty ĐSVN đã có những cuộc họp, kết luận về vấn đề này, đồng thời yêu cầu các công ty con báo cáo về nhu cầu số lượng, chủng loại toa xe cần thiết.

Như vậy, dù không giải thích nhiều, nhưng quyết định cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp là một quyết định đúng đắn.
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét