MÃN HẠN 03 NĂM QUẢN CHẾ, LÊ CÔNG ĐỊNH SẼ LÀM GÌ?

Lữ Khách

Chân dung Lê Công Định (Nguồn: Internet). 

Theo một thông tin chính thức và đáng tin cậy thì vào đúng ngày mồng 02 tết Lê Công Định đã chính thức mãn hạn quản chế 03 năm. Đây là một phần trong hình phạt mà bản án do Tòa án tuyên phạt đối với Lê Công Định trong phiên tòa chiều 20 tháng 1 năm 2010 (05 năm tù giam, quản chế 3 năm về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân").

Trên thực tế, bản án của Định đã có thể lớn hơn mức phạt án phạt được Tòa tuyên phạt, song theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân, "trong quá trình điều tra vụ án đến phần thẩm vấn tại tòa, bị cáo Lê Công Định thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội và tỏ ra hối hận về hành động của mình. Bị cáo có nhân thân tốt. Bị cáo Lê Công Định phạm tội do bị lôi kéo, có ông nội, cha mẹ và cô ruột tham gia 2 cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến. Từ đó, tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo so với khung truy tố" 


Sau khi được ra tù, tương lai của Lê Công Định đã thực sự bị đặt một dấu hỏi lớn. Thậm chí, tuyên bố "muốn tái hành nghề" với những dự định được cho là tích cực và cần thiết là "để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và đào tạo luật sư trẻ" được Lê Công Định nói ra từ "Thông điệp được gửi ra trên ‘ Ký sự trình diện tháng 10/2015mà ông đăng trên facebook cá nhân" cũng không thể khiến những người nghe trở nên yên tâm và toàn tâm đặt kỳ vọng tích cực ở Định. Chuyện là sau khi được ra tù (hết thời gian án phạt tù), đối tượng người được Định "ưu tiên chơi" là  những kẻ đã từng một hoặc nhiều lần thực hiện chính cái điều Định đã làm và khiến Định vào tù. Và dân gian ta vốn có câu "Đi với Bụt mặc áo cà sa, đi với Ma mặc áo giấy", thử hỏi rằng nếu muốn hoàn lương theo đúng nghĩa thì tại sao Lê Công Định vẫn tự nguyện đến với những con người như thế? Hơn nữa vốn kiến thức và trường đời tự day cho Định biết làm gì, nên làm gì? Những bức ảnh sau đây được chụp sau sự kiện hết hạn quản chế 03 năm của Định sẽ nói lên tất cả! 
Lê Công Định chụp chung với đám "dân chủ" phía Bắc sau sự kiện hết hạn quản chế 03 năm (Nguồn: Internet). 

Còn nhớ thời gian trước, sau khi Nguyễn Văn Đài được ra tù, cứ ngỡ rằng vị LS "Nhân quyền" này sẽ khác trước và sẽ tiếp tục lựa chọn con đường hành nghề Luật sư một cách chân chính như một cách cứu rỗi lại chính cuộc đời mình. Nhưng ai ngờ, cách đây không lâu Đài đã tái bị bắt lần hai và điều đáng nói là cùng với tội danh đã khiến gã vào tù lần thứ nhất. Dù không thể đưa câu chuyện của Nguyễn Văn Đài ra để nói, so sánh với Lê Công Định (bởi tầm cũng như tài năng trong nghề Luật thì Nguyễn Văn Đài còn lâu mới có thể so sánh với Lê Công Định), tuy nhiên, với cùng một hành trình, một cách ứng xử  có phần giống nhau thì có thể cái kết quả đạt được là giống nhau. 

Chứng kiến những gì Định làm, ứng xử từ thời khắc được ra tù, tôi cảm nhận được ở Định đang có một sự "giữ gìn nhất định". Lí do được nói đến ở đây chính là việc chưa hết thời gian quản chế theo quy định. Và một người hành nghề luật lâu năm như Định thừa biết rằng nếu trong thời gian thi hành quản chế mà tái phạm thì đó là tình tiết tăng nặng khi bị đưa ra xét xử. Chính vì vậy, không loại trừ là sau khi hết thời gian quản chế, Lê Công Định sẽ tái hiện cái gọi là "ngựa quen đường cũ' và khi đó "con đường tái hòa nhập trại giam" sẽ gần hơn với Định. Chúng ta hãy cùng chờ đợi một phiên tòa đến với Định trong thời gian tới. 
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét