NGƯỜI LÀM BÁO CẦN CÓ ĐẠO ĐỨC

Không phủ nhận nền báo chí nói chung, người làm báo nói riêng đang đóng góp không nhỏ công sức của mình cho sự phát triển chung của xã hội, giúp người dân được tiếp cận những thông tin, tri thức của đời sống một cách nhạy bén, dễ dàng. Đặc biệt, không ít những nhà báo chân chính đang ngày đêm hy sinh quyền lợi, sự an toàn của bản thân để phát hiện những tiêu cực, biểu hiện vi phạm pháp luật., đạo đức trong đời sống xã hội phục vụ cho an ninh, bình yên của đất nước.
Ấy thế, đang có những “kẻ” tự xưng kẻ làm báo, tự nhận đại diện cho công lý và pháp luật nhưng lại luôn coi thường pháp luật, sẵn sàng vì lợi ích cá nhân chà đạp lên luân lý, sẵn sàng chắp bút để làm thuê cho những “thế lực” bất lương, chính họ đã đang làm vấy bẩn lên danh dự của nghề báo và đáng phải lên án, cách ly vĩnh viễn khỏi nghề nghiệp.
Đến với vụ việc, “Thầy giáo đánh học sinh phải nhập viện bó bột ở Thanh Hóa” tác giả nêu nguyên văn tiêu đề “giật gân” mà một vài tờ báo sử dụng để chia sẻ về vụ việc “Trò hư được thầy dạy dỗ”, để thấy rằng thực trạng làm báo trong một bộ phận phóng viên nước ta đang có nhiều tồn tại, bất cập, thậm chí hết sức tiêu cực.
Cụ thể, việc trò hư thầy dậy dỗ là chuyện hợp đạo lý thầy trò trong xã hội phương Đông chúng ta, ông cha ta có câu “thương cho roi vọt, ghét cho ngọt bùi”. Trong mỗi chúng ta từ tấm bé ai chẳng có lần bị thầy quở mắng, trách phạt, và rồi chính những lần dậy dỗ nghiêm khắc của thầy đã giúp chúng ta có lễ nghĩa như ngày nay. Tuy rằng, tôi đồng ý việc thầy dùng gậy đánh học trò là hơi phản cảm, và không còn hợp với lẽ thường trong xã hội ngày nay, nơi trẻ con thường được cha mẹ coi như cha mẹ mình.
Nhưng điều bức xúc nhất, là lợi dụng vụ việc, khi thông tin chưa được xác định về nguyên nhân và diễn biến xảy ra, một số báo đã ngụy tạo chứng cứ viết bài, mổ xẻ như … “thật”, cùng với lương tri thấp kém của người làm cha mẹ trong vụ việc, với một số bác sỹ vô lương tâm… Đã sáng tạo ra một câu chuyện “đau lòng”, không có thật về một thầy giáo “quỷ dữ” không hề tồn tại có tên Đoàn Văn Học. Để rồi khiến thầy Học từ vị trí một thầy giáo yêu nghề, yêu nghiệp làm thầy, nhiệt tình với nghề nay mang tiếng bạo hành học đường, và bị xã hội lên án, đòi cách ly khỏi nghiệp làm thầy.


Trò không gãy tay vẫn được bó bột, thầy giáo biết làm sao đây?
Tác gỉa xin chia sẻ nội dung một trong những bài viết vô lương tri như đã đề cập trên một trang báo mạng:
“Về vụ thầy giáo đánh học sinh nhập viện, thầy giáo Đoàn Văn Học đã bị tạm đình chỉ công tác.
Cụ thể vụ thầy giáo đánh học sinh nhập viện, vào ngày 22/2 vừa qua, em Đỗ Lân Anh, trú ở thôn 3, xã Định Hòa, học lớp lớp 8A, Trường THCS Định Hòa, huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã bị thầy giáo Đoàn Văn Học dùng gậy vụt 3 cái vào cổ, lưng và tay. Hậu quả là Lân Anh phải nhập viện, bó bột.
Tại gia đình học sinh Đỗ Lân Anh, ông ngoại Bùi Văn B. (73 tuổi) buồn rầu kể lại, ngày 21/2 là ngày giỗ đầu của mẹ Lân Anh, bố cháu có về làm giỗ mẹ. Đến ngày 22/2, cháu đi học, bố cháu trở lại Hà Nội tiếp tục công việc làm thuê. Khi ông B. lên UBND xã xin giấy chứng nhận hộ nghèo để nộp cho nhà trường trở về nhà thấy cháu ngoại vừa khóc vừa dắt xe đạp bằng một tay, nói “ông xuống trường với cháu”. Ông B. gặng hỏi thì cháu ngoại kể lại là do bị thầy giáo đánh, tay đau lắm không nâng lên được.
Các bác sỹ đã tiến hành chụp X.Q, thăm khám. Vùng xương tay của Đỗ Lân Anh bị chấn thương phải bó bột để cố định và điều trị. Vùng cổ và sống lưng bị vật cứng va chạm vào, tuy nhiên không chấn thương gì nhiều. Riêng cánh tay thì bị rạn lồi cầu xương và vỡ mõm khuỷu tay.”


Ba Sáu
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét