NGUYỄN ĐÌNH THỤC VÀ NHỮNG TRÒ KÍCH ĐỘNG

Như nhiều trang mạng đã đưa tin, hành vi kích động, tụ tập giáo dân giáo xứ Song Ngọc thuộc xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An kéo nhau đi kiện Công ty Formosa của Linh mục Nguyễn Đình Thục ngày 14/2 không chỉ gây mất ổn định về an ninh trật tự, ảnh hưởng tới cuộc sống, lao động sản xuất của người dân mà còn đi ngược đường hướng, giáo lý của đạo Công giáo, trái với chức trách, bổn phận của một chức sắc tôn giáo.

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của một bộ phận giáo dân, Nguyễn Đình Thục đã rao giảng tại nhà thờ và trên một số trang mạng xã hội về việc sẽ tổ chức cho giáo dân đi vào huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để khiếu kiện Công ty Formosa liên quan đến việc đòi bồi thường cho ngư dân do sự cố môi trường biển xẩy ra trong năm 2016. 
Linh mục Nguyễn Đinh Thục kích động giáo dân, ảnh: internet

Trước đó, ngày 29/9/2016, Thủ tướng đã ban hành Quyết định bồi thường thiệt hại cho các hộ dân tại 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại vì sự cố môi trường biển do Công ty Formosa gây ra. Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Tài chính đã chuyển 2 đợt tiền bồi thường cho 4 tỉnh bị ảnh hưởng để chi trả cho người dân bị sự cố môi trường biển ảnh hưởng. Việc chi trả ở các địa phương được thực hiện công khai, minh bạch, niêm yết danh sách từng hộ, từng đối tượng và hoàn cảnh được đề nghị bồi thường hỗ trợ. Qua quan sát, phần lớn các hộ dân được đền bù dùng tiền bồi thường để trang trải sinh hoạt gia đình, đầu tư mua sắm ngư lưới cụ, sửa chữa hoặc nâng cấp tàu thuyền để trở lại bám biển. Một số hộ chuyển đổi sang phát triển kinh doanh dịch vụ nhằm từng bước ổn định cuộc sống. Sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, ngư dân các tỉnh miền Trung đã ra khơi bám biển mưu sinh. Thị trường hải sản và giá cả vẫn chưa ổn định nhưng đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Tuy nhiên, trước những lời “mị dân” của Linh mục Nguyễn Đình Thục, ngày 14/02/2017, một số giáo dân giáo xứ Song Ngọc và các xứ: Phú Yên, Vĩnh Yên (xã An Hòa), Mành Sơn (xã Tiến Thủy), với các phương tiện taxi, xe khách ô tô cá nhân, xe máy dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo của Thục đã tập trung tại giáo xứ Song Ngọc, đi về hạt Thuận Nghĩa rồi đi vào Kỳ Anh - Hà Tĩnh để khiếu kiện. Không chỉ là khiếu kiện “ôn hòa” như lời Nguyễn Đình Thục nói mà y còn tổ chức cho giáo dân tiến hành các hành vi đập phá, chống lại cơ quan chức năng.

Việc kích động, tổ chức cho một số giáo dân nhẹ dạ cả tin đi khởi kiện Công ty Formosa là việc làm sai trái, gây mất an ninh trật tự, không đúng chức trách, nhiệm vụ của một chức sắc công giáo, mà còn gây phức tạp về an ninh trật tự và ảnh hưởng tới cuộc sống, lao động sản xuất của người dân; thậm chí sẽ đẩy số giáo dân này có hành vi vi phạm pháp luật.Vậy hành vi của Linh mục Nguyễn Đình Thục có phải “vì nước, vì dân” hay vì động cơ khác?

MẠNH HÙNG
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét