TỪ CHUYỆN CỦA HOÀNG KIỀU ĐẾN SỰ QUY CHỤP CỦA BBC

BBC Tiếng Việt là một trang tin có tư tưởng chống Cộng sâu sắc và thù địch với chính quyền các nước Xã hội chủ nghĩa, trong đó có Việt Nam. Gần đây, trước những lùm xùm của mối tình “27 - 72” giữa tỷ phú người Mỹ gốc Việt, ông Hoàng Kiều và nữ hoàng nội y Ngọc Trinh, BBC Tiếng Việt đã đăng bài viết có tiêu đề "Hoàng Kiều và nền văn hóa bệnh hoạn" trong đó thể hiện một tư tưởng thiếu thiện cảm, suy diễn về nền văn hóa của Việt Nam. 
BBC Vietnamese đăng bài bôi xấu nền văn hóa Việt Nam,
thể hiện một cái nhìn thiên lệch và quy chụp nền văn hóa nước ta.

Một là, bài viết cho rằng hành vi thiếu văn hóa của Hoàng Kiều trong vụ lùm xùm của mối tình “ông - cháu” với Ngọc Trinh là kết quả của một “nền văn hóa bệnh hoạn”.
Tác giả khẳng định chỉ có thể là xã hội Việt Nam mới khiến Hoàng Kiều có những hành vi, thái độ thiếu văn hóa như vậy trong cư xử, vì Hoàng Kiều là người gốc Việt, đã nhiều năm nay làm việc ở Trung Quốc và Việt Nam. Một luận điểm vô cùng nhảm nhí. Thực chất, Hoàng Kiều là một người có quốc tịch Mỹ, là một sản phẩm của nền văn hóa tự do, dân chủ kiểu Mỹ, ông ta sống và làm việc ở Mỹ là chủ yếu. Do đó, ông ta sẽ tiếp xúc và chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ văn hóa Mỹ thay vì văn hóa Á - Đông. Hơn nữa, cách đây không lâu, khi Hoàng Kiều được biết đến với tư cách là người gốc Việt giàu nhất thế giới, với ước tính tài sản khoảng xấp xỉ 3 tỷ USD thì chính BBC Tiếng Việt đã lớn tiếng cho rằng thành công đó là do nước Mỹ mang lại cho ông - nơi ông khởi nghiệp kinh doanh và không liên quan gì đến nguồn gốc Việt Nam của vị tỷ phú này. Vậy hà cớ gì, cứ cái hay, cái tốt của một con người thì lý do thành công là môi trường nước Mỹ, môi trường “dân chủ” mà những hành vi thiếu văn hóa, cư xử một cách “vô học” thì đổi lỗi cho “nền văn hóa”, cho nguồn gốc của chính con người đó? Đó thực sự là kiểu đặt điều vô lối.

Hai là, tác giả đã cố bôi xấu nền văn hóa Việt Nam bằng thủ đoạn hèn hạ, suy diễn và cho đó là kết quả của sự mở cửa, hội nhập với các nền văn hóa khác. Từ đó hình thành nên một nền văn hóa “hỗn tạp”, “lai căng”. Phải thừa nhận rằng, nền văn hóa nước ta hiện nay đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tiêu cực từ bên ngoài, tuy nhiên, đó chỉ là một vài đốm nhỏ trong tổng thể nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc dân tộc của các dân tộc anh em trên đất Việt. Nhìn nhận những vụ việc nhỏ nhoi, không mang tính điển hình để đánh giá cả một nền văn hóa của một quốc gia là cả một sự hằn học và thù địch đằng sau.
Những bình luận “ném đá” BBC và tác giả bài viết, cho rằng BBC
và tác giả đã có những suy diễn vô căn cứ về văn hóa Việt Nam. 
Và sự thật, sau khi bài viết kia được đăng tải, BBC đã phải chịu rất nhiều những chỉ trích, phản pháo của độc giả. Một cái kết không thể đau đớn hơn đối với tác giả và Ban Biên tập.
Với những ngôn từ mang tính quy chụp, câu “view”, những luận điểm hết sức mơ hồ, thiếu thuyết phục. BBC Tiếng Việt đang chứng tỏ sự mù quáng trong việc điên cuồng chống phá Việt Nam. Điều này chỉ càng làm các độc giả phẫn nộ và mất niềm tin vào chính họ mà thôi./.

MINH TRƯỜNG
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét