VỀ VIỆC BẮT, TẠM GIAM ĐỐI TƯỢNG NGUYỄN VĂN HÓA

Ngày 11/01/2017, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt, khởi tố và tạm giam đối với bị can Nguyễn Văn Hóa, sinh ngày 15/4/1995, ngụ tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân được quy định tại Điều 258 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Ngay sau khi đối tượng bị bắt, nhiều phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước đã đưa tin, viết bài về sự việc này. Bên cạnh những bài viết đưa tin khách quan thì có rất nhiều bài viết trên các báo chí, Blog phản động như BBC, Dân Làm Báo, Việt Tân... đưa tin nhằm mục đích vu cáo chính quyền đàn áp những người yêu nước. Hơn nữa một số bài viết cũng đã xuyên tạc rằng trong quá trình thực thi công vụ, cơ quan chức năng của Việt Nam đã vi phạm pháp luật tố tụng hình sự nghiêm trọng về việc thông báo cho thân nhân của Nguyễn Văn Hóa.
Thông báo về việc tạm giam Nguyễn Văn Hóa của công an tỉnh Hà Tĩnh, ảnh: internet

Điểm qua một số hoạt động của Nguyễn Văn Hóa, khi sự kiện Công ty Formosa xả thải làm ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, y đã cấu kết với đối tượng Trương Minh Tam (đối tượng này đã bị cơ quan pháp luật xử lý hình sự về hành vi phạm tội của mình) đi vào vùng ô nhiễm với mục đích quay video để đăng bài xuyên tạc tình trạng cá trên trên thực tế, lồng ghép vào những cảnh quay những ngôn từ vu cáo, quy chụp Nhà nước ta âm mưu bán nước cho Trung Quốc… Sau khi Tam bị bắt, xử lý, Hóa liền quay sang móc nối với một số linh mục ở Nghệ An, Hà Tĩnh như Đặng Hữu Nam, Trần Đình Lai tham gia tích cực vào các cuộc biểu tình, đập phá của giáo dân tại hai địa phương này trong năm 2016 vừa qua. Ngoài ra, y còn nhận tài trợ của một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có tư tưởng thù địch với Việt Nam để phân phát cho người dân nhằm kích động, lôi kéo họ tham gia biểu tình chống chính quyền và gây rối trật tự công cộng.

Hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Hóa rất rõ ràng, mặc dù nhiều lần được cơ quan chức năng giáo dục như y nhất quyết không chịu thay đổi nên việc bắt giữ, tạm giam y là cần thiết đúng theo quy định của pháp luật và hoàn toàn không đi ngược lại tinh thần nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta. Kể cả việc, sau khi bắt giữ y, một số trang mạng còn đăng tin việc cơ quan chức năng thông báo cho người thân của Hóa là muộn, là không đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Điều 85 của Bộ luật tố tụng hình sự số 19/2003/QH11 (sau đây gọi là “Bộ luật tố tụng hình sự 2003”) quy định thông báo về việc bắt như sau: “Người ra lệnh bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho gia đình người đã bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó cư trú hoặc làm việc biết. Nếu thông báo cản trở việc điều tra thì sau khi cản trở đó không còn nữa, người ra lệnh bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay”. Do đó, thông tin cho rằng cơ quan chức năng đã sai phạm trong việc này là hoàn toàn không có căn cứ. Tất cả chỉ là hành động cố đấm ăn xôi của bọn dân chủ rởm mà thôi.

Từ trước đến nay, pháp luật Việt Nam vốn rất nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm pháp luật nhưng cũng rất tôn trọng quyền tự do dân chủ của công dân. Nhưng việc lợi dụng quyền đó của một số cá nhân để hòng đạt được mục đích đen tối của mình như Nguyễn Văn Hóa thì cần thiết phải bị trừng trị thích đáng.

MINH TIỆP
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét