XUNG QUANH KẾT LUẬN CỦA ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG VỀ TRÁCH NHIỆM TẬP THỂ, CÁ NHÂN SỰ CỐ FORMOSA?

Ngày 22-2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp thứ 11 của Ủy ban về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cá nhân nêu trong kết luận là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Cụ thể: ông Nguyễn Minh Quang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng với cương vị là người đứng đầu là người đầu tiên bị xác định trách nhiêm. Các ông Ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Thứ trưởng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường và ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên thứ trưởng chịu trách nhiệm trực tiếp về những vi phạm thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách và cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ông Mai Thanh Dung trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục thẩm định, đánh giá tác động môi trường và ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Ông Võ Kim Cự  (Nguồn: Internet)

Về phía Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh: hai ông Võ Kim Cự (Phó bí thư tỉnh ủy, bí thư Ban cán sự đảng, chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế (2008-2010) và ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng (2010 - 2016) là người chịu trách nhiệm chính về sự cố; sai phạm của hai cá nhân này là nghiêm trọng, đã đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Các ông: Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Dương Tất Thắng và Nguyễn Nhật trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh có phần trách nhiệm.

Mặc dù thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương được dư luận đánh giá là đã xem xét đầy đủ, tổng thể hết các trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Hình thức kỷ luật của các tổ chức, cá nhân liên quan vẫn đang được để ngỏ. Tuy nhiên, vẫn có không ít kẻ cố tình hiểu sai lệch về Thông báo.

Stt sau đây của Fb Peter Trần Văn Thành là một trong những cách hiểu biến tướng vấn đề. 

"CHUẨN BỊ CÓ VÀI CON "DÊ TẾ THẦN"...ĐỂ XỬ LÝ VỤ FORMOSA NHƯNG LIỆU CÓ LÀM NÊN TRÒ TRỐNG GÌ HAY KG???

"...Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh và các ông Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Dương Tất Thắng, Nguyễn Nhật tổ chức kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét kỷ luật đối với những cán bộ thuộc thẩm quyền theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương...".

Qua tìm hiểu, được biết, chủ Fb này là Linh mục Trần Văn Thành, hiện là Quản xứ Tam Tòa (P. Bắc Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Vị Linh mục này từng thu hút sự chú ý của dư luận sau những động thái bất chấp quy định của pháp liên quan hoạt động xây dựng cơ sở vật chất tôn giáo (nhà thờ Tam Tòa) mặc dù đã được chính quyền các cấp địa phương này tạo điều kiện. 

Trên Fb cá nhân, vị Linh mục này thường xuyên đăng tải những thông tin có tính sai lệch, cổ súy, cổ vũ cho xu hướng bất tuân pháp luật, coi thường chính quyền! 

Trong stt vừa được nêu ra, rõ ràng những tổ chức, cá nhân thuộc diện xem xét kỷ luật và phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm không phải chỉ dừng lại ở Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh và cá nhân các ông Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Dương Tất Thắng, Nguyễn Nhật. Nhưng vị Linh mục này lại chỉ trích dẫn có từng đó tổ chức và cá nhân, kèm theo lời mỉa mai: "CHUẨN BỊ CÓ VÀI CON "DÊ TẾ THẦN"...ĐỂ XỬ LÝ VỤ FORMOSA NHƯNG LIỆU CÓ LÀM NÊN TRÒ TRỐNG GÌ HAY KG???". 

Việc cố tình thu hẹp diện tổ chức, cá nhân thuộc diện kiểm điểm, xem xét trách nhiệm theo thông báo của Ủy ban kiểm tra Trung ương. Mục đích của Linh mục Trần Văn Thành không ngoài việc tạo ra sự nghi ngại của dư luận đối với sự nghiêm túc, triệt để của bản Thông báo của Ủy ban kiểm tra Trung ương. Thiết nghĩ, dư luận cần phải cảnh tỉnh với những cách đưa tin, hướng lái thông tin kiểu này!

NINH AN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét