CHUYỆN BÊN LỀ NHỮNG CHIẾC ÁO “NO FORMOSA”

Chiều ngày 24/4/2017, trong quá trình thi hành nhiệm vụ, tổ công tác của công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã phát hiện 02 nam thanh niên chở nhau bằng xe máy, có biểu hiện nghi vấn, nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện 02 đối tượng nghi vấn đang vận chuyển 200 áo “No Formosa” và không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ (không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp). Trước tình hình đó, tổ công tác của công an huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành lập biên bản, đồng thời tạm giữ số hàng trên theo đúng các quy định của pháp luật. 

Lợi dụng vụ việc trên, linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam đã kích động người dân tiến hành tụ tập, biểu tình, gây sức ép đối với công an huyện Quỳnh Lưu nhằm đòi lại số áo nói trên. Đây là một hành động coi thường pháp luật Việt Nam, đi ngược lại giáo lý, giáo điều, tinh thần “Sống tốt đời, đẹp đạo”, gây ảnh hưởng xấu đối với tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bởi:
Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân gây mất ANTT

Thứ nhất, hành động của tổ công tác công an huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An là hoàn toàn hợp lý và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. Bởi lẽ, theo quy định tại Khoản 5 Điều 44 Nghị định 109/2013/NĐ-CP của chính phủ quy định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn đã khẳng định: “Hàng hóa vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn theo quy định tại Nghị định này, người nộp thuế còn bị xử phạt về hành vi trốn thuế theo quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành."

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 124/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 21. Hành vi vi phạm về thời hạn sử dụng của hàng hóa, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và có vi phạm khác
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng:
a) Kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa;
b) Đánh tráo, thay đổi nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hóa;
c) Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ;
d) Kinh doanh hàng hóa có nhãn, bao bì hàng hóa có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng hoặc thông tin khác sai sự thật, gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia, truyền thống lịch sử hoặc phương hại đến bản sắc văn hóa, đạo đức lối sống, đoàn kết dân tộc và trật tự an toàn xã hội.
14. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;
b) Tịch thu phương tiện là công cụ, máy móc hoặc vật khác được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;
15. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;
b) Buộc thu hồi tiêu hủy hàng hóa vi phạm đang lưu thông trên thị trường đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này;
c) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điều này.

Có thể thấy rằng, việc 02 thanh niên vận chuyển 300 chiếc áo không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ đã vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam. Chính vì vậy, việc công an huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An tiến hành lập biên bản và tạm giữ 200 chiếc áo trên là hoàn toàn đúng pháp luật.

Thứ hai, việc linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam lợi dụng sự việc trên để kích động bà con giáo dân, tụ tập biểu tình, gây sức ép đối với công an huyện Quỳnh Lưu, gây mất an ninh trật tự là không thể chấp nhận được. Trong đó, Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam đã trực tiếp chỉ đạo số giáo dân huyện Quỳnh Lưu mang các băng rôn, khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, kích động người dân chống phá chính quyền nhân dân; đồng thời có những lời nói thiếu tôn trọng, xúc phạm đến uy tín, danh dự của lực lượng công an nhân dân, tạo điều kiện cho các trang mạng phản động trong và ngoài nước như: Danlambao, BBC, RFA, Anhbasam,…đăng tải các bài viết tuyên truyền xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

Việc một số linh mục cực đoan, quá khích lợi dụng sự việc này để tuyên truyền, kích động người dân chống phá chính quyền nhân dân là hành động vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Vì vậy, mỗi người dân chúng ta cần nhận thức đúng đắn vấn đề, không để cho bọn phản động lợi dụng vào các hành vi vi phạm pháp luật.

PHỐ KHÔNG MÙA

Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét