PHILIPPINES DIỄN TRÒ?

Với tuyên bố gây sock của Tổng thống Duterte về chủ quyền tại biển Đông khi trao đổi với các quan chức thuộc Bộ Tư lệnh phía Tây của Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) tại doanh trại Artemio Ricarte ở Thành phố Puerto Princesa, tỉnh Palawan ngày 6.4: “Chúng ta cố gắng kết bạn với mọi người, nhưng đồng thời chúng ta phải duy trì chủ quyền tại khu vực, ít nhất là trong thời điểm hiện tại, và tôi ra lệnh cho AFP hãy chiếm đóng tất cả nơi này.Hãy xây dựng các cấu trúc ở đó và cắm cờ Philippines”. 

Đây là phát biểu hiếu chiến nhất mà ông Duterte từng nói về biển Đông từ khi lên nắm quyền. Từ khi trở thánh người đứng đầu Philippines, ông Duterte đã thay đổi khá lớn chính sách ngoại giao của nước này. Đặc biệt với vấn đề tranh chấp tại biển Đông, Duterte đã chơi trò “gió chiều nào che chiều ấy” đối với Trung Quốc.
Tổng thống Philipines Duterte

Với phát biểu lần này, phải chăng Tổng thống Duterte muốn lôi cả Việt Nam vào cuộc chơi?. Rõ ràng, với phát biểu gây sock này thì những người như ông Duterte đã chẳng đặt Asean vào đâu trong suy nghĩ ngoại giao của mình. Mục đích lớn nhất của Duterte đó là lợi ích của Philippines và chấm hết.

Phát biểu trên được nhiều người đánh giá là một thái độ hiếu chiến, kiêu căng của vị Tổng thống trẻ. Ngay sau đó, Bộ Quốc Phòng Philippines vào ngày 7 tháng tư lên tiếng đính chính rằng nước này sẽ nâng cấp các cơ sở hiện có trên các đảo và bãi đá không có người ở thuộc chủ quyền nước này ở Biển Đông, và Philippines không có ý định chiếm thêm lãnh thổ mới.

Cho dù thế nào đi chăng nữa, không thể chấp nhận một nguyên thủ quốc gia có phát biểu như vậy. Dù đó chỉ là một phát biểu, nhưng đó là một lời mở đường cho những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo này. Không những thế, đây là hành động vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trong đó có nội dung kiềm chế không tiến hành đưa người đến sinh sống trên những đảo hoang, trên các rặng đá ngầm, bãi cát ngầm, đảo nhỏ và những thực thể khác.

Càng không thể xem vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông là một trò đùa. Việt Nam vẫn sẽ theo đuổi một chính sách ngoại giao mềm mỏng, tránh tạo ra xung đột trên biển Đông. Tuy vậy, dù Philippines đang định dở trò gì thì Việt Nam sẽ hành động và có đủ lực để bảo bệ chủ quyền quốc gia và để cho những người có trách nhiệm như ông Duterte cân nhắc những gì nên nói.

ĐỒNG HẠNH
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét