NGUYỄN VĂN LÝ VẪN CỨNG ĐẦU

Ngày 20/5/2016, Nguyễn Văn Lý được ra từ sau 8 năm thụ án vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Trong sự nghiệp chống đối lẫy lừng, Nguyễn Văn Lý đã “bóc lịch” tổng cộng 15 năm. Nhưng ngựa quen đường cũ, Nguyễn Văn Lý lại tiếp tục tham gia các hoạt động chống đối. Ngày 2/3, trên mạng xã hội lan truyền “Lời kêu gọi tổng biểu tình ngày 5/3” được cho là của Nguyễn Văn Lý.

Trả lời phỏng vấn đài SBTN về vấn đề này, Nguyễn Văn Lý cho biết lý do kêu gọi tổng biểu tình là vì Formosa đang gây ô nhiễm môi trường khắp nơi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Và Trung Cộng thì đang âm mưu thôn tính Việt Nam. Chính vì vậy, thời điểm này là cơ hội để người dân hành động. Cuộc tổng biểu tình 05/03/2017 sắp tới là đợt tập duyệt để người dân quen dần. Vì vậy, Lý tha thiết kêu gọi mọi người cùng tham gia và bày tỏ tiếng nói của chính mình.

Chân dung Nguyễn Văn Lý

Lý cũng công khai địa điểm và thời gian diễn ra biểu tình trong cả nước vào ngày 5/3 là tại các tỉnh, thành phố ở khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. Cụ thể: Hà Nội: 7h45 tại hồ Hoàn Kiếm; Sài Gòn: 7h30 tại nhà thờ Đức Bà; Vinh: 8h00 tại huyện Quỳnh Lưu; Hà Tĩnh: 8h00 cổng công ty Formosa; Huế: 8h00 đường Nguyễn Huệ; Đắc Lắk: 8h00 ngã sáu nhà thờ Buôn Mê Thuột… 

Tuy nhiên, thực tế trong ngày 5/3 tại hầu hết các địa điểm mà Nguyễn Văn Lý đã kêu gọi biểu tình trên cả nước đã không có một hoạt động biểu tình nào diễn ra. Tại một số điểm như trước cổng Công ty Formosa Hà Tĩnh, hồ Hoàn Kiếm, nhà thờ Đức Bà, Thành phố Hồ Chí Minh thì thấy xuất hiện của lác đác một số người và cũng chỉ được một lúc là tất cả đều tự giải tán.

Trả lời BBC, Nguyễn Văn Lý cay đắng thừa nhận, “hôm nay cuộc biểu tình không diễn ra đông đảo như mong đợi”. 

Vậy, vì sao cuộc biểu tình này lại thất bại? Có lẽ người dân đã quá hiểu cái gọi là “kêu gọi tổng biểu tình” của cha Lý hay bất cứ một nhà “đấu tranh dân chủ” nào. Đơn giản nó chỉ là một chiêu trò, là một hành động núp bóng để kích động quần chúng nhân dân, tín đồ tôn giáo biểu tình chống phá Nhà nước. Ngoại trừ số cực đoan, hầu hết người dân chả hơi đâu mà tham gia những trò tầm phào ấy. 

Liệu sau thất bại này, Nguyễn Văn Lý sẽ còn thêm chiêu trò nào nữa.

ĐỨC PHÚC
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét