NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM CẦN BÌNH TĨNH

Những ngày qua, dư luận xã hội đang rất quan tâm tới vụ việc người dân xã Đồng Tâm, Mỹ Đức có hành vi chống đối quyết liệt lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Mà đỉnh điểm là ngày 15-04-2017, người dân đã bắt nhốt 30 cán bộ chính quyền, chiến sĩ cảnh sát và sau đó tầm xăng dọa đốt. Nguyên nhân liên quan đến vấn đề đất đai.

Về vụ việc lần này, quan điểm của tôi như sau:

Xưa nay, Việt Nam là một nước thuần nông. Thành phần xã hội đại đa số là người làm nông nghiệp hoặc xuất thân gia đình có nghề nông. Do vậy, đất đai từ lâu đã có một vị trí quan trọng trong đời sống, văn hóa tinh thần của người Việt. Bởi thế, người ta thường mở miệng nhắc nhau rằng"tấc đất, tấc vàng", "tấc đất cắm dùi". Nói để thấy đất đai với người Việt ta quan trọng đến thế nào. Với người nông dân, đất đai là sinh mạng. Ở nông thôn, chuyện tranh chấp đất đai là việc rất nghiêm trọng, hết sức phức tạp, có thể dẫn tới "sống chết".

Trở lại vụ việc ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức. Việc phản ứng của người dân có thể hiểu là biểu hiện của những căng thẳng, bức xúc trước những xử lý có thể chưa thỏa đáng của chính quyền địa phương. Về góc độ tình cảm, tôi thông cảm với những phản ứng ấy. Nhưng cái gì đều có giới hạn của nó. Việc bắt giữ cán bộ chính quyền, công an rồi tẩm xăng dọa đốt là hành động manh động, vi phạm pháp luật. Hành động ấy có thể châm ngòi biến một vụ việc dân sự biến thành vi phạm có yếu tố hình sự. Ở góc độ này tôi thấy rất buồn và tiếc cho những người trong cuộc.

Cần lắm những cuộc trao đổi tiếp xúc giữa người dân và cơ quan chức năng

Ở góc độ pháp luật, tất cả mọi việc đều có cách giải quyết. Mọi mâu thuẫn hay bức xúc đều có thể giải quyết bằng thương lượng mà không cần dùng tới bạo lực. Trong trường hợp này, người dân xã Đồng Tâm cần bình tĩnh, từ bỏ các hoạt động phản ứng bạo lực, thả ngay số cán bộ, công an đang bị tạm giữ trái phép, để tiến tới có các cuộc trao đổi những bức xúc với những cơ quan chức năng. Trong một số clip đang được chia sẻ trên mạng internet có thông tin rằng người dân đã nhiều lần khiếu nại lên các cơ quan chức năng nhưng đều không được giải quyết thỏa đáng?! Nhiều người cũng vì thế mà bao biện cho việc bắt giữ trái phép người thi hành công vụ. Tuy nhiên theo tôi cách hành xử hợp lý và văn minh nhất đó là dừng mọi hành động phản ứng tiêu cực, để các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, nếu người dân cảm thấy chưa thỏa đáng với cách giải quyết của chính quyền địa phương thì có thế tiếp tục khiếu nại lên các cơ quan cấp cao hơn thông qua nhiều hình thức. Nhiều người thiển cận sẽ cho rằng nếu chấp nhận giao đất có nghĩa là mất đất. Nhưng sự thật là chẳng có một chính quyền nào ở thời đại văn minh lại đi cướp đất của dân cả. Vì đó không khác gì chuyện cầm dao tự dâm mình. Người dân cần hiểu việc giao đất hay không giao đất chẳng liên quan gì tới chuyện mất đất. Kể cả trường hợp là đất dự án đã được quy hoạch nhưng nếu phát hiện yếu tố sai phạm, tham nhũng, vi phạm pháp luật đều có thể thu hồi hay hủy bỏ các quyết định liên quan, trả lại quyền lợi hợp pháp,  chính đáng cũng như có biện pháp hỗ trợ cho người dân.
Vì vậy tôi mong mỗi người dân Đồng Tâm cần bình tĩnh, thả tất cả các cán bộ chiến sỹ công an để mọi người dân xã Đồng Tâm trở lại cuộc sống bình thường./.

Nguồn: Hồng Hàhttp://nguoinhaqueblog.blogspot.com/2017/04/quyet-inh-tha-nguoi-va-niem-tin-cua-ba.html
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét