KHÉP LẠI QUÁ KHỨ, HƯỚNG TỚI TƯƠNG LAI

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh đãđược ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, là một biểu tượng sáng ngời về sức mạnh đoàn kết, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người Việt Nam. .​ 

Hơn 20 năm trường kỳ kháng chiến, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, quân và dân ta không ngại gian khổ, một lòng đoàn kết, vừa kháng chiến, vừa chuẩn bị lực lượng đối đấu với kẻ thù. Những chiến thắng liên tiếp trên các mặt trận đã đẩy kẻ thù vào thế bị động, hoang mang, mở đường cho quân ta tiến lên. Sau nhiều ngày chuẩn bị kĩ lưỡng, chiến dịch Hồ Chí Minh đã được tiến hành trên tinh thần “Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng”. Hơn một triệu quân ngụy và cả bộ máy ngụy quyền bị đập tan. Chế độ thực dân mới được Mỹ dốc sức xây dựng qua 5 đời tổng thống hoàn toàn sụp đổ. Cuộc chiến đã được khép lại bằng thắng lợi cuối cùng của Chiến dịch Hồ Chí Minh vào 11 giờ ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi lá cờ cách mạng Việt Nam tung bay trên nóc phủ Tổng thống chính quyền Sài Gòn, báo hiệu sự toàn thắng của Chiến dịch mang tầm vóc lịch sử.


Giờ đây nhìn về lịch sử ta thấy rằng, bất kì cuộc chiến tranh nào cũng để lại những đau thương tổn thất cho cả hai phía. Vì vậy, chúng ta cần nhìn nhận đúng về quá khứ, trân trọng những gì đã có, hướng đến tương lai tươi sáng hơn. Đứng lên từ trong mất mát, đau thương ấy, Việt Nam từng bước chuyển mình đi lên con đường xã hội chủ nghĩa với tốc độ phát triển kinh tế xã hội vượt bậccùng sự tiếp thu, lĩnh hội truyền thống của ông cha ta trên tinh thần nhân văn cao cả nhằm "Sửa hòa hiếu cho hai nước - Tắt muôn đời chiến tranh", tăng cường hữu hảo mối quan hệ Việt – Mỹ. Về phía Mỹ, có lẽ sau bao nhiêu năm, họ cũng hiểu được về một phần con người Việt Nam, giá trị Việt Nam. Kể từ khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton chính tuyên bố thiết lập bang giao đầy đủ với Việt Nam (15/7/1995), quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục được củng cố qua các đời Tổng thống sau.

Qua từng năm, mối quan hệ Việt - Mỹ ngày càng được thắt chặt đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới. Đặc biệt, nhà nước Việt Nam và Chính phủ Mỹ luôn quan tâm đặc biệt, tạo tình đoàn kết, gắn bó giữa người Việt trong nước và kiều bào Việt Nam tại Mỹ; thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt, các hoạt động mang đậm bản sắc dân tộc đối với kiều bào tại Mỹ, giúp kiều bào nói riêng và nhân dân Mỹ nói chung cảm nhận được vẻ đẹp và con người Việt Nam. 22 năm kể từ ngày bình thường hóa, 15 chuyến thăm ngoại giao cấp cao giữa Việt Nam – Hoa Kỳ được tổ chức, 748 dự án được Mỹ đầu tư vào Việt Nam, 28.000 sinh viên Việt Nam theo học tại Mỹ và còn rất nhiều nữa những triển vọng phía trước. Mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã thực sự được nâng lên tầm cao mới.

Vẫn biết việc xây dựng quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai quốc gia từng là kẻ thù của nhau là điều khó khăn. Song chúng ta cần phải mạnh dạn vượt qua những trở ngại để đạt được những điều tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước Việt Nam - Mỹ. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn thể hiện cho người dân Mỹ và chính quyền Mỹ hiểu được sự chân thành của người Việt Nam, mong muốn làm bạn với nhân dân Mỹ cũng như các dân tộc khác trên thế giới. Khép lại quá khứ đau thương để hướng tới tương lai cũng chính là thể hiện phẩm chất khoan dung, độ lượng của dân tộc Việt Nam.

H.M.H
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét