BÀN VỀ VỤ VIỆC Ở MIẾU MÔN, MỸ ĐỨC, HÀ NỘI

Tóm tắt sự kiện
Gần đây xã Đồng Tâm liên tục xảy ra tình trạng vi phạm đất đai. Thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp giải quyết, đối thoại nhưng tình hình "ngày càng trở nên nghiêm trọng". 
Trước đó, ngày 30/3/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố) khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng. Ngày 15/4/2017, cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt 4 người tại Mỹ Đức do cáo buộc có liên quan vụ án. Tuy nhiên khi thực thi lệnh bắt đã gặp phải sự phản ứng từ nhiều người dân thì đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của dân tại đây.

Bàn luận
Nguyên nhân sự việc xuất phát từ vấn đề đất đai. Được biết, xã Đồng Tâm có khu đất đã được quy hoạch từ lâu để phục vụ an ninh quốc phòng. Nhưng do dự án chưa triển khai, nên phần đất được chính quyền xã quản lý. Tuy nhiên cán bộ xã, người dân ở đây “mượn tạm”, xây cất nhà, hợp lý hóa giấy tờ, sang nhượng qua nhiều thế hệ khác nhau…nên giờ vụ việc như một mớ bòng bong. Dân theo kiện nhiều năm nay, quyết không chấp nhận Thông báo kết quả của Thanh tra Thành phố, đòi phải có quyết định thu hồi đất (theo cán bộ huyện giải thích Thông báo Thanh tra này đã là kết quả xử lý các khiếu kiện, là căn cứ pháp lý để chính quyền cưỡng chế thu hồi đất rồi).
Cần nhiều hơn nữa sự đối thoại giữa người dân và chính quyền

Do đó đã dẫn đến việc chính quyền địa phương cưỡng chế thu hồi đất. Đến sáng ngày 15/4/2017, khi lực lượng chức năng thực thi lệnh bắt một số đối tượng liên quan đến việc gây rối trật công cộng. Một số người dân địa phương do không giữ được bình tĩnh đã chống đối quyết liệt lực lượng chức năng. Đỉnh điểm là bắt giữ hơn 30 cán bộ, chiến sĩ công an một cách trái pháp luật như báo chí đã đăng tải.

Về bản chất, diện tích đất hơn 50ha trong diện phải cưỡng chế thu hồi nằm trong diện tích toàn bộ 208 ha đất tại khu vực Đồng Tâm, Mỹ Đức đã được Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng theo Quyết định số 113/TTg ngày 14-4-1980 do Phó thủ tướng Đỗ Mười ký với mục tiêu sử dụng để xây dựng căn cứ không quân ở Miếu Môn. Và đến thời điểm này, chưa có văn bản pháp lý nào thay đổi quyết định này. Quân chủng Không quân (thời điểm chưa sáp nhập với Quân chủng Phòng không) đã giao nhiệm vụ cho Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28, của Quân chủng quản lý khu đất này và cắm 16 mốc giới quanh khu vực nói trên. Không chỉ chính quyền xã mà tất cả người dân xã Đồng Tâm đều biết rõ ranh giới đất quốc phòng - đất sân bay. Công văn 803/UBND ngày 29-7-2014 của UBND huyện Mỹ Đức, do ông Hoàng Mạnh Sơn, Chủ tịch UBND huyện ký, gửi Quân chủng Phòng không - Không quân; Lữ đoàn 28 cũng ghi rõ: "Phần diện tích đất do gia đình ông Trần Ngọc Viễn và gia đình ông Nguyễn Văn Toán, xóm 13 đang sử dụng, thuộc địa giới xã Đông Tâm, do Lữ đoàn 28, Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý..." Tiếp đến, Thông báo số 961/TB-LĐ ngày 23-10-2014 của Lữ đoàn 28 gửi công dân xã Đồng Tâm, khẳng định: “Việc các hộ dân trong đó có gia đình ông Trần Ngọc Viễn, gia đình ông Nguyễn Văn Toán nằm hoàn toàn trong đất quốc phòng, do Tiểu đoàn 31 quản lý”.

Sự việc, người dân Đồng Tâm dùng gạch đá chống người thi hành công vụ, bắt giữ cán bộ là việc làm trái pháp luật, gây căng thẳng tình hình. Vì vậy trước mắt, người dân cần buông bỏ bạo lực, chủ động thả số cán bộ đang bị nhốt giữ trái phép để tránh làm phức tạp tình hình tạo cơ sở cho các đối tượng xấu, lội dụng lôi kéo thực hiện ý đồ chống nhà nước. 



Nguồn: Hà Anh - http://nguoinhaqueblog.blogspot.com/2017/04/ban-ve-vu-viec-o-mieu-mon-my-uc-ha-noi.html
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét