BẢN CHẤT CUỘC "BIỂU TÌNH ÔN HÒA" PHẢN ĐỐI DỰ LUẬT ĐẶC KHU NGÀY 10/6/2018

Ngày 10/6/2018, tại một số địa phương trên cả nước đã diễn ra các cuộc biểu tình, tuần hành dưới danh nghĩa phản đối Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu). Nếu như tại Giáo phận Vinh (Nghệ An) trẻ em được huy động tối đa tham gia các cuộc biểu tình, thì tại các tỉnh thành phía Nam một số người dân do bị kích động hoặc thiếu hiểu biết đã tham gia tuần hành, tụ tập trái phép, gây ảnh hưởng xấu tới an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, tại tỉnh Bình Thuận còn có việc những người tụ tập đập phá trụ sở UBNND tỉnh, chống người thi hành công vụ, đốt, đập phá xe cảnh sát, phong tỏa quốc lộ...

Những hành động này đã gây khó khăn cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư; vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật hiện hành.

Như thông tin đã đưa, sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các tầng lớp Nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý Dự án Luật Đặc khu theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài không quá 99 năm và sẽ trình Quốc hội cho phép xem xét, thông qua Dự án Luật này tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Khi mà dự án luật đã được lùi lại để bàn thảo cho kỹ càng thì những ý kiến góp ý của nhân dân, những vướng mắc sẽ tiếp tục được làm rõ, giải quyết thỏa đáng. Với chủ trương hợp lý như vậy đã được Quốc hội, Chính phủ thống nhất, thông báo kịp thời thì có lẽ việc tiếp tục tuần hành, biểu tình, gây rối… là hết sức vô lý, không thể chấp nhận.
Nhiều người quá khích đập phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận (Ảnh Internet)

Chúng ta từng có những bài học đáng tiếc về các đợt biểu tình, tuần hành gây rối, gây ra rất nhiều thiệt hại về kinh tế cũng như trật tự an toàn xã hội. Còn về thiệt hại do cuộc “biểu tình ôn hòa” phản đối Luật Đặc khu từ hôm qua đến giờ có thể tóm tắt sơ bộ như sau: Trên 2.000 du khách rời khỏi Nha Trang ngay trong ngày 10/6; Hàng loạt khu công nghiệp phía nam bị đình trệ vì công nhân nghỉ đi biểu tình; Nga và Trung Quốc khuyến cáo công dân không đến Việt Nam du lịch trong thời gian tới; Quốc lộ bị chặn, hàng hóa bị chậm và tắc nghẽn, gây thiệt hại nặng cho chủ xe và nhà sản xuất; Nhiều cơ quan và tài sản công bị đốt phá chưa tính nổi thiệt hại....

Cho nên, qua sự việc trên, mỗi chúng ta một lần nữa cần hết sức cảnh giác, không mắc mưu các đối tượng xấu lợi dụng tình cảm yêu nước chân chính để kích động các hoạt động tập trung đông người, gây mất trật tự công cộng, vi phạm pháp luật. Lòng yêu nước phải dựa trên cơ sở có hiểu biết pháp luật, nắm vững được bản chất của vấn đề phản biện xã hội. Phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh, không để bị lợi dụng, kích động, vô hình trung vi phạm pháp luật, tiếp tay cho các thế lực xấu chống phá.

Với việc đối tượng đã thực hiện các hành vi tán phát thông tin, kích động người dân, lôi kéo tụ tập, biểu tình, đập phá tài sản, chống người thi hành công vụ thì bản chất cuộc "biểu tình ôn hòa" này là bạo loạn/.

MINH THÀNH
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét