CẦN CÓ CÁI NHÌN ĐÚNG ĐẮNG VỀ LUẬT ĐẶC KHU

Những ngày qua, cộng đồng mạng xã hội và dư luận sục sôi câu chuyện về Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt khi Chính phủ trình Dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Chủ đề chính mà nhiều người comment, chia sẻ đó chính là việc phản đối việc Nhà nước cho TQ thuê với thời hạn là 99 năm. Thật không hiểu thông tin từ đâu mà dự luận lại có những luồng thông tin trái chiều như vậy, trong khi Luật mới đang trong quá trình thảo luận để đưa ra phương án tối ưu nhất, chặt chẽ nhất.

Vậy mà, các “anh hùng bán phím”, hay một lớp người “tay nhanh hơn não” đã bình luận bằng những lời lẽ thiếu tính xây dựng, thậm chí nhiều người còn chẳng đọc qua Dự thảo Luật mà “chém gió ầm ầm”. Không những vậy, có những người vì yêu nước một cách mù quáng khi đã đi chua sẻ cac bài viết hoặc những thông tin sai lệch, chính những thông tin “lá cải” đó đã làm đảo điên cộng đồng mạng những ngày qua, mà khởi nguồn của những thông tin độc hại này chẳng phải ở đâu xa, đó là: Nhật ký yêu nước, TK giả mạo Lại Văn Sâm, Người đăng tin, chú Tễu, Tin nóng – VN, Tin mừng cho người nghèo,… Bản chất của những trang này đó là đưa thông tin sai lệch, đặt điều, vu khống nhằm hướng lái suy nghĩ, nhận thức, kêu gọi biểu tình, nổi loạn, kích động quần chúng nhân dân với mục đích phá hoại sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam.


Đây chính là mặt trái của mạng xã hội khi nó lan tỏa quá nhanh những thông tin bịa đặt do những đối tượng xấu cả trong và ngoài nước âm mưu muốn phá hoại đất nước, tạo ra một làn sóng dư luận nhằm nói xấu Đảng, chế độ, Nhà nước Việt Nam, bôi nhọ và hạ bệ uy tín của lãnh đạo nước nhà. Những kịch bản này chẳng xa lạ, nhưng ở mỗi thời điểm nó lại được biến hóa một cách đa dạng khiến cho nhiều người dễ bị lừa mị, dắt mũi.

Những giá trị của đặc khu kinh tế với sự phát triển của đất nước là to lớn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, phát triển mạnh mẽ cơ sở hạ tầng hiện đại với những nguồn thu khổng lồ về cho đất nước, không những vậy còn giải quyết được công ăn việc làm cho hàng vạn người… Lợi ích đó, chắc chắn ai cũng thấy rõ. Tuy nhiên, có điều rằng họ đang quan ngại việc ai sẽ nắm đặc khu kinh tế trong tay, chính quyền hay những ông chủ lớn? Những thắc mắc này đã được quy định rõ trong Điều 57 và 58 của Dự thảo Luật. Bên cạnh đó, điều mà dự luận phản đối kịch liệt nhát đó là việc “có hay không chuyện bán đất cho TQ 99 năm”. Xin thưa rằng: KHÔNG CÓ.

Chắc có lẽ sau hàng nghìn năm lịch sử, và những sự kiện gần đây khi TQ đã và đang gây phương hại đến chủ quyền quốc gia đã khiến cho người dân Việt Nam nói chung cảm thấy bất an và tỏ ra không còn tin tưởng với ông hàng xóm khổng lồ như TQ. Đó cũng là tâm lý dễ hiểu, nhưng sự “lo sợ” đó là thiếu căn cứ dó sự lan truyền “bậy bạ” của những đối tượng xấu. Vì theo dự luật, nhà đầu tư của tất cả các quốc gia trên thế giới đều có quyền đầu tư vào đặc khu kinh tế, không riêng gì TQ, miễn là họ có đủ tiền, có năng lực chủ thể và bắt buộc phải chịu sự giám sát của Việt Nam.

Theo quy định của dự luật, thì người nước ngoài không có quyền sở hữu đất mà chỉ có quyền sử dụng đất tại các đặc khu kinh tế và quyền sử dụng này cũng được giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, Khoản 5 Điều 32 thì Chủ tịch UBND đặc khu có quyền quyết định thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Như vậy, không phải cho thuê là xong, mà khi “có việc cần” vì lợi ích của quốc gia, công cộng thì UBND đặc khu có quyền thu hồi đất. Luật đã quy định rõ ràng như vậy, thế mà đám kền kền dùng miệng lưỡi không xương đã tuyên truyền nhà nước bán đất cho TQ… Còn việc dư luận lo ngại việc “bị TQ đồng hóa” là luận điệu xuyên tạc hết sức phi lý, 1000 năm bắc thuộc mà chúng còn chẳng làm được huống chi 99 năm.

Chúng ta yêu nước thì nên “giữ cái đầu lạnh và trái tim ấm ấp”, đừng do thiếu hiểu biết, không chịu đọc, không chịu tìm hiểu mà bị đám kền kền dắt mũi. Hơn nữa, chúng ta có 500 đại biểu quốc hội và bộ máy tổ chức của Nhà nước chính quy, tinh nhuệ - những người đại diện cho nhân dân để gánh vác trọng trách của đất nước. Do đó, thay bằng việc phản đối này này, hãy dành sự tin tưởng đến những người lãnh đạo đất nước, những gì các bạn nói ra không thừa nhưng tất cả cũng đều đã được tính toàn, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vấn đề được nêu ra.

MẠNH ĐÌNH
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét