LÀM RÕ THÔNG TIN CHO THUÊ ĐẶC KHU KINH TẾ 99 NĂM

Có thể nhận thấy rằng, trong thời gian gần đây, khi mà các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng an ninh của đất nước… cái gì mà có liên quan đến Trung Quốc (kể cả quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc hay giữa Trung Quốc với các nước khác) dành được sự quan tâm rất lớn của dư luận trong nước. Mà cũng phải thôi, bởi thời gian vừa qua, ông bạn láng giềng của chúng ta đã có những động thái không được cho đẹp lắm, hay nói đúng hơn là không công bằng trong tiến hành, xử lý một số vấn đề có liên quan đến các mặt của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội. Điều này khi nói ra chắc hẳn sẽ dư thừa, bởi trong mắt một bộ phận đa số người dân Việt, Trung Quốc không xứng đáng là người bạn 4 tốt, 16 chữ vàng như đã nói.

Thế nhưng, cũng cần thiết phải nhận thấy rằng, dường như ở Việt Nam cũng đang song hành tồn tại một bộ phận nhỏ các thành phần bất mãn, có tư tưởng chống đối với Đảng và Nhà nước đang lợi dụng vấn đề quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc để nhằm đạt được mong muốn của mình. Nói đâu xa khi mấy ngày gần đây đang rộ lên phong trào phản đối việc Chính phủ Việt Nam cho nhà cầm quyền Trung Quốc thuê đất ở ba vị trí Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc trong thời hạn 99 năm. Dư luận đang hết sức quan tâm, thậm chí một số đối tượng đã lợi dung vấn đề này để kêu gọi ủng hộ biểu tình phản đối kịch liệt.
Ba Đặc khu kinh tế được đề cập trong dự thảo Luật Đặc khu, ảnh: internet
Đứng trước sự việc này thiết nghĩ cần phải có một nguồn thông tin chính thống và chính xác để người dân có thể tiếp cận một cách thấu đáo. Xung quanh vấn đề này, theo tác giả cần làm rõ một số khía cạnh sau:

Trước hết, dư luận cần nhận thức rõ rằng, sự việc này bắt nguồn từ khi Quốc hội đưa ra dự thảo Luật Đặc khu và lấy ý kiến của người dân, trong đó có việc chủ trương cho thuê đặc khu kinh tế 99 năm ở các vị trí Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Ở đây, cần phải thấy rằng chủ trương này mới chỉ dừng lại trên dự thảo chứ chưa phải đã tiến hành triển khai trên thực tế. Hơn nữa, phải hiểu đúng bản chất như thế nào là Đặc khu kinh tế, chứ không phải mọi Đặc khu kinh tế đều là xấu cả.
Đặc khu kinh tế nói ngắn gọn là vùng thương mại tự do, thuế và kinh doanh nới lỏng, cực nhiều ưu đãi nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến. Mục đích là tạo đột phá, phát triển vượt bậc nhờ dòng tiền từ nước ngoài đầu tư.

Đến đây chắc nhiều người vẫn nghĩ đặc khu là bán đất cho nước ngoài, kiểu vùng lãnh thổ của Trung Quốc tại Việt Nam, chúng nó mua xong rào tường rồi chúng nó lập ra cả một cái huyện ở đấy thích làm gì thì làm, đẻ đái sinh sôi lập bang hội, bay nhảy thác loạn đấy nhỉ? Đặc khu kinh tế vẫn đầy đủ các cơ quan chức năng của Nước Việt Nam, các lực lượng vũ trang như Công an, Quân đội và An ninh để đảm bảo pháp luật được thực thi toàn vẹn, theo dõi và đập tan âm ưu gián điệp, chống phá từ trong nước. Vẫn danh xưng chủ nhà và khách trọ chứ ở đâu ra mua đứt bán đoạn? Đây là vùng ưu đãi trong đó các doanh nghiệp nước ngoài sẽ thuê từng lô để mở cơ sở thương mại, sản xuất. Tức là có nhiều nước WTO tham gia đầu tư hưởng ưu đãi như Nga, Nhật, Trung Quốc, hàn Quốc, Mỹ… hoàn toàn có thể đầu tư vào đó.

Hơn nữa, ở trong dự thảo về Luật Đặc khu khi đề cập đến việc cho thuê đặc khu kinh tế 99 năm ở 3 vị trí này cũng chưa đề cập gì đến việc là “cho Trung Quốc thuê”. Ấy vậy mà, một số kẻ vẫn cố tình áp đặt cụm từ đó khi liên quan đến vấn đề này để nhằm kêu gọi, hướng lái người dân sang một suy nghĩ khác.

Trên thực tế, hiện nay trên thế giới có khoảng 700 đặc khu kinh tế tiêu chuẩn (special economic zone). Thời hạn thuê 99 năm cũng là mốc mà nhiều nước áp dụng từ rất lâu rồi, mốc cho thuê 50 năm chỉ là áp dụng cho Khu Công nghiệp, đặc khu kinh tế quy mô hơn nên thời gian thuê tối thiểu là 70 năm - tối đa 99 năm cũng là việc bình thường. Có như thế thì mới thu hút đầu tư của các quốc gia lớn. Cũng như Úc cho Trung Quốc thuê cảng Darwin lớn nhất của nước mình trong vòng 99 năm đấy, người ta đã tiến hành trên thực tế mà có đả động gì đến việc mất nước, cướp đất gì đâu.

Có thể thấy rằng, thông tin trong dự thảo về Luật Đặc khu khi đề cập đến việc cho thuê đặc khu kinh tế 99 năm mới chỉ dùng lại ở văn bản nhưng đã bị lợi dụng, thêu dệt một cách quá đáng. Mỗi người dân khi tiếp cận thông tin cần có quá trình chọn lọc, bên cạnh đó cần có cái nhìn nhận một cách thấu đáo, đủ căn cứ tránh việc bị các đối tượng xấu lợi dụng.

MTP
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét