LẠI CHUYỆN “ĐẶC KHU” VÀ TRÒ HỀ CỦA PHẠM ĐOAN TRANG

Trong những ngày vừa qua, một trong những chuyện được nhiều người quan tâm nhất đó chính là Quốc hội đưa dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc khu) Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc ra thảo luận. Dù mới chỉ được đưa ra để thảo luận trước nghị trường nhưng sức nóng của nó có thể nói rằng là lan tỏa rộng rãi trên cộng đồng mạng. Và lẽ tất yếu một chủ đề nhạy cảm và thời sự như vậy sẽ là “miếng mồi” ngon để những kẻ xấu tuyên truyền, xuyên tạc một cách triệt để. Sự xuyên tạc, vu cáo cả hệ thống chính trị Việt Nam làm tay sai, bán nước cho Trung Quốc như thế nào bạn đọc không khó để có thể tìm thấy trên các trang mạng. 
Bài viết trên Facebook Pham Doan Trang

Mới đây, ngày 05/6/2018, trên trang Facebook cá nhân của Phạm Đoan Trang có đăng tải bài viết: “ĐƯỢC CÔNG AN “MỜI ĐỐI THOẠI” VỀ ĐẶC KHU” và được nhiều trang mạng, Blog khác nhau của đám dân chủ dẫn nguồn, cổ vũ nhiệt thành. Nội dung chính là những lời tự sự trong đồn Công an mà nhân vật chính là Phạm Đoan Trang. Cụ thể, trong status của mình, Trang nói bản thân mình được cơ quan Công an “mời” lên để làm việc nhưng với lời lẽ hết sức xuyên tạc không thể kiểm chứng. Thông qua status trên trang Facebook của mình, Trang nói rằng:
"Thi gan như họ và chúng tôi - những thành phần “đặc biệt”, những đối tượng trong mắt họ ư? Họ có hàng chục người, chia làm nhiều ca luân phiên nhau, còn chúng tôi bao giờ cũng chỉ có một mình. Họ chẳng có việc gì khác ngoài “đấu tranh” với chúng tôi, đó là nghề nghiệp của họ, được trả công ăn lương, còn chúng tôi có quá nhiều việc phải làm, miễn phí, trong tình trạng luôn bị họ rình mò phá phách. Họ có toàn quyền lôi bất kỳ ai họ muốn về đồn “làm việc” của họ, trả lời các câu hỏi của họ, cung cấp thông tin cho họ, còn họ chỉ việc ngồi chờ thông tin, gọi là do kết quả đấu tranh mà có được. Họ có toàn quyền nghe trộm điện thoại, đọc trộm thư tín, tịch thu, cướp tài sản, giấy tờ, tài liệu của chúng tôi, còn chúng tôi không có gì về họ cả, ngay cả khi rời đồn cũng không có được tờ biên bản trong tay. Thi gan như thế thì an ninh sướng quá, lúc nào chẳng sẵn sàng thi gan.”. 

Chưa rõ vụ việc Trang nói có thực hay không. Nhưng các trang Blog lá cải kia hùa nhau dẫn nguồn sang trang chủ của mình thì quả thực động cơ, mục đích và tính chính xác của nó ở đây quả thực là rất có vấn đề. Phạm Đoan Trang nổi tiếng bằng nghề báo thì ít mà bằng phát ngôn “gây sốc” không giống ai thì nhiều, trong đó có nhiều lần Trang đã đăng đàn viết về việc mình bị cơ quan Công an mời lên làm việc. Điều này hẳn là bạn đọc đã biết từ lâu. Chúng ta không khẳng định việc mà Trang có bị mời lên làm việc là không chính xác nhưng nội dung của từng buổi làm việc mà đối tượng này công bố lên Facebook của mình thì quả thực lấy đâu ra thứ gì có thể kiểm chứng. Hơn nữa, những lời lẽ mà đối tượng này phát ngôn ra trong từng bài viết đều có nội dung tương đối giống nhau là đề quá cao bản thân Trang lên. 

Mặt khác, Trang cũng cho rằng: “Sau này, việc diễn giải bài viết và từ đó quy chụp, luận tội tác giả, sẽ do cả một hội đồng giám định lập. Hội đồng này gồm các thành viên mà nhìn chung là chữ không đầy cái lá mít và cả đời không viết nổi một... status nên hồn chứ chưa nói tới chuyện viết báo hay viết sách. Dĩ nhiên cái gọi là kết quả giám định của hội đồng cũng cóp gần như nguyên si kết luận điều tra và buộc tội của công an. Lời lẽ dĩ nhiên đanh thép, đối tượng không thể cãi nổi (mà còn cãi vào lúc nào được nữa, trước toà chăng, hay trong tù?).”. Điều này là không thể chấp nhận vì Hội đồng giám định kia hoàn toàn không phải là một cá nhân, tổ chức trong ngành Công an. Hơn nữa, với bất kỳ kết luận nào được đưa ra, Giám định viên đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do vậy, không ai dại gì mà một người Giám định viên lại có thể tự buộc mình phải đưa ra một kết luận giám định sai sự thật. Còn việc của người Giám định viên tiến hành giám định như thế nào là công việc chuyên môn của họ. Nó hoàn toàn không liên quan gì đến việc có viết được một status hay không ở đây. Một lần nữa Trang lại tự đề cao bản thân mình một cách thái quá rồi.

Sự việc có liên quan đến dự luật này cần thiết phải có những nhà chuyên môn rất cao về tầm vĩ mô mới có thể đưa ra những đánh giá nhận xét chính xác. Trong trường hợp những kẻ như Phạm Đoan Trang nếu như có bị cơ quan Công an mời lên để làm việc nếu là thật cũng chính do cái tư duy thích thể hiện để lòe bịp dư luận mà thôi. Mà lẽ ra, với những đối tượng như Phạm Đoan Trang, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý hình sự vì hành vi phạm tội quá rõ ràng rồi. Chúng ta trước khi cần một “đặc khu” thì cũng cần phải làm ổn định và trong sạch xã hội.

HUY THIỆP
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét