WILLIAM NGUYỄN - GIEO GIÓ GẶT BÃO

Ngày 15/6/2018, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyen William Anh (sinh năm 1985, quốc tịch Mỹ, lưu trú lầu 6, số 290 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3) về hành vi “gây rối trật tự công cộng”. Trong đó,Nguyen William Anh không chỉ diễu hành trên đường phố mà còn chụp ảnh, quay phim cảnh đám đông đang tụ tập, tràn xuống đường bít cả lối đi rồi đăng trên trang Facebook và Twitter cá nhân nhằm kích động người dân xuống đường tụ tập, gây rối tại khu vực Quận Phú Nhuận và Quận 3 diễn ra trong ngày 10/6/2018 vừa qua, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, ảnh hưởng đến uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nguyen William Anh là du học sinh tại Singapore, đang trong giai đoạn chờ nhận bằng thạc sĩ. Ngày 9/6/2018, Nguyen Willliam Anh nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch để gặp gỡ bạn bè tại thành phố Hồ Chí Minh và định lưu lại trong 2 tuần. Giai đoạn này, trên mạng xã hội có nhiều người kêu gọi người dân xuống đường tụ tập gây rối nhằm phản ứng một số dự luật. Mặc dù biết việc pháp luật Việt Nam không cho phép biểu tình, tụ tập gây rối nhưng Nguyen William Anh vẫn tích cực tham gia với vai trò chủ mưu, cầm đầu, dụ dỗ, lôi kéo, kích động người dân gây rối an ninh trật tự. Theo đó, ngày 10/6/2018, Nguyen William Anh đã xuống đường cùng nhiều người tụ tập, gây rối trên tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Nguyen William Anh đã chủ động dùng điện thoại cá nhân ghi hình, quay clip, chụp ảnh phát tán trên các tài khoản mạng xã hội với nội dung kêu gọi biểu tình, tuần hành trái phép.


Bên cạnh đó, khi đoàn người kéo đến khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận, gặp một chốt của lực lượng công an, dân quân tự vệ, Nguyen William Anh vẫy tay, kêu gọi những người dân trong đoàn, phá hàng rào để tiến về trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Nguy hiểm hơn, khi đoàn người đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng, Quận 3, gặp xe đặc chủng của lực lượng chức năng chắn ngang đường. Lúc này, Nguyen William Anh đã yêu cầu công an phải di dời các xe đặc chủng. Khi yêu cầu không được đáp ứng, Nguyen William Anh đã leo lên xe đặc chủng hô hào, kêu gọi nhiều người khác vượt qua chốt chặn.

Thậm chí, một số người quá khích còn leo lên xe đặc chủng, có hành động chống đối như rung lắc, định lật xe. Nguyen William Anh tham gia cùng 1 số người khác đẩy xe, nhưng do xe nặng nên ý định không thành công. Dọc đường di chuyển, Nguyen William Anh cùng 1 số người còn dọn các xe gắn máy dựng trên lề đường để tiến vào khu vực trung tâm. Những hành động của Nguyen William Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình. Do đó, công an đã mời người này lên làm việc. Lúc này Nguyen William Anh không hợp tác mà vùng vẫy, la hét nhằm tẩu thoát. Dù bị đưa lên xe, Nguyen William Anh vẫn tiếp tục hô hào, kêu gọi những người dân xuống đường tiến về trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau khi được cơ quan chức năng giáo dục, thuyết phục thì Nguyen William Anhđã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của mình.

Chúng ta có thể thấy rằng quyền biểu tình là một trong những quyền cơ bản của công dân. Trong đó, Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định: "Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định." Tuy nhiên, các quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân; Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác; Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội và việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Ở đây, Nguyen William Anh không những diễu hành trên đường phố mà còn chụp ảnh, quay phim cảnh đám đông đang tụ tập, tràn xuống đường bít cả lối đi rồi đăng trên trang Facebook và Twitter cá nhân nhằm kích động người dân xuống đường tụ tập, gây rối tại khu vực Quận Phú Nhuận và Quận 3. Đây là hành động vi phạm pháp luật Việt Nam, gây phẫn nộ trong quần chúng nhân dân. Chính vì vậy, việc cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyen William Anh về hành vi “gây rối trật tự công cộng” là điều hoàn toàn phù hợp với pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam đã kí kết. Đây cũng là bài học, là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai dám lợi dụng lòng yêu nước để kích động người dân vào các hoạt động chống phá chính quyền nhân dân, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

NGỌC LAN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét